Bộ Giáo dục và Đào tạo “gỡ rối” khen thưởng học sinh tiểu học
Các trường tiểu học đang rất lúng túng trước việc tổng kết, khen thưởng học sinh cuối kỳ khi năm học 2014 - 2015 là năm đầu tiên ngành giáo dục bỏ chấm điểm đối với bậc học này.
Để “gỡ rối,” hôm nay, ngày 06-01, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn hướng dẫn cụ thể hơn về vấn đề này.
Theo đó, để đánh giá tổng kết cuối kỳ, giáo viên chủ nhiệm họp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua nhận xét quá trình và kết quả học tập, hoạt động giáo dục khác để tổng hợp đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh.
Các nội dung đánh giá cụ thể như những đặc điểm nổi bật, sự tiến bộ, hạn chế, mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; năng khiếu, hứng thú về từng môn học, hoạt động giáo dục; mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm năng lực, phẩm chất của học sinh; góp ý với học sinh, khuyến nghị với nhà trường, cha mẹ học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên xếp loại từng học sinh một trong hai mức đạt hoặc chưa đạt, hoàn thành hoặc chưa hoàn thành.
Về việc khen thưởng, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác. Giáo viên tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh và tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng.
Số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng quyết định. Việc ghi vào giấy khen về nội dung khen thưởng học sinh là hết sức linh hoạt do giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nêu những ví dụ nội dung khen thưởng. Cụ thể, về các môn học có thể khen hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học; hoàn thành tốt nội dung học tập môn toán; hoàn thành tốt nội dung học tập môn khoa học và môn âm nhạc; có tiến bộ vượt bậc trong học tập môn tiếng Việt; có sáng tạo, say mê học tập môn mỹ thuật...
Khen thưởng về năng lực, phẩm chất có thể ghi nội dung: có tiến bộ vượt bậc trong giao tiếp; có thành tích nổi bật khi tham gia các hoạt động của lớp, trường; có ý thức và trách nhiệm cao về tự phục vụ và tự quản; luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn trong học tập.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục đích khen thưởng nhằm động viên, khuyến khích khả năng của mỗi học sinh, giúp động viên các em phấn đấu vươn lên, mang lại niềm vui và hứng thú học tập, rèn luyện cho các em./.
Phấn đấu giảm 5 - 10% số vụ, người chết và bị thương do tai nạn  (06/01/2015)
HSBC: Kinh tế Việt Nam sẽ tươi sáng hơn trong ngắn hạn  (06/01/2015)
Giá dầu thô tại thị trường Mỹ và thế giới tiếp đà lao dốc thêm 5%  (06/01/2015)
Singapore chính thức thành lập Tòa án Thương mại quốc tế  (06/01/2015)
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Tỉnh Quảng Trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên