Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 15 đến ngày 21-12-2014

Đức Toàn tổng hợp
21:56, ngày 22-12-2014
TCCSĐT - Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tư pháp chủ trì xây dựng cơ chế liên thông thực hiện thủ tục hành chính công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, thuế; kế hoạch cải cách hành chính năm 2015 ở các bộ, ngành, địa phương là tin chủ yếu tuần qua.

Liên thông thực hiện thủ tục hành chính công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, thuế

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng và các cơ quan liên quan xây dựng, ban hành theo thẩm quyền cơ chế liên thông trong thực hiện các thủ tục hành chính về công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế. Việc xây dựng, ban hành cơ chế liên thông trong thực hiện các thủ tục hành chính này sẽ mở rộng cơ hội lựa chọn cơ chế giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, hộ gia đình thực hiện thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Cơ chế liên thông sẽ giảm số lần cá nhân, tổ chức, hộ gia đình phải đi lại làm thủ tục hành chính, giảm bớt được các hồ sơ trùng lặp, không cần thiết và giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, tiết kiệm được 80% chi phí và các lợi ích khác.

Ngành Tài chính triển khai cải cách hành chính năm 2015

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 3263/QĐ-BTC về Kế hoạch cải cách hành chính của Bộ Tài chính năm 2015.

Theo đó, công tác cải cách hành chính năm 2015 được triển khai với 6 nhiệm vụ cụ thể là: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.

Trong nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, toàn ngành sẽ thực hiện rà soát và đề xuất các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý của Bộ, tập trung vào thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Thuế, Hải quan; đồng thời kiến nghị đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến giấy tờ công dân theo Đề án đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến giấy tờ công dân và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ các thủ tục hành chính mới ban hành; thực hiện đánh giá tác động ban hành các thủ tục hành chính và kiểm tra việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính tại các đơn vị thuộc và trực thuộc; tiếp tục tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp về việc tuân thủ chính sách, pháp luật và việc thực hiện thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính.

Triển khai quy chế phối hợp quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Ngày 17-12, các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương và Ngân hàng nhà nước tổ chức cuộc họp lần thứ nhất triển khai “Quy chế phối hợp trong quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô”, tập trung thảo luận 2 nhóm vấn đề: Phối hợp quản lý và điều hành các chỉ tiêu vĩ mô trong quý I và cả năm 2015; hình thành và củng cố tổ điều phối của các bộ và cơ chế phối hợp hoạt động cụ thể giữa các tổ với các cơ quan, tổ chức khác có liên quan.

Theo Quy chế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, định kỳ hằng quý tập hợp, đánh giá kết quả phối hợp trong điều hành các mục tiêu kinh tế vĩ mô, có các báo cáo tháng, quý, năm. Mỗi bộ thành lập Tổ điều phối với thành phần là đại diện các đơn vị trực thuộc có liên quan.

Quy chế sẽ góp phần thực hiện tốt Quy chế làm việc của Chính phủ; tăng cường tính thống nhất, hiệu lực, hiệu quả quản lý kinh tế vĩ mô; ứng phó kịp thời, hiệu quả với các biến động kinh tế - xã hội trong và ngoài nước trong từng thời kỳ, hướng tới mục tiêu tạo lập môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, tăng khả năng dự đoán được để góp phần tăng cường thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững.

Điểm mới trong đăng ký hộ tịch

Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Luật Hộ tịch, có hiệu lực từ ngày 01-01-2016, có thể coi là cuộc "cách mạng” trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch nói riêng và quản lý dân cư nói chung.

Cụ thể, Luật quy định rõ việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào việc đăng ký và quản lý hộ tịch. Khi đăng ký khai sinh, ngoài việc được cấp giấy khai sinh, đồng thời cũng được cấp số định danh cá nhân. Số định danh cá nhân này là duy nhất và không lặp lại cho người khác, bảo đảm độ chính xác trong tất cả giấy tờ thống kê liên quan đến con người, đồng thời giảm thiểu nhiều vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính.

Luật cũng cho phép xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử bên cạnh sổ hộ tịch bằng giấy, đồng thời quy định việc kết nối cơ sở dữ liệu lần này với dữ liệu quốc gia về dân cư trong Đề án 896 đã được Chính phủ thông qua. Từ đó kết nối với tất cả các dữ liệu khác liên quan đến dân cư ở nước ta.

Cuối cùng, Luật bổ sung, ghi nhận những quy định của Chính phủ từ trước đến nay, đảm bảo việc đăng ký và quản lý hộ tịch chặt chẽ.

Những sổ sách hộ tịch được cấp trước ngày 01-01-2016 vẫn có giá trị để người dân có thể tra cứu, cấp bản sao và giấy tờ không phải làm lại, có giá trị suốt cuộc đời.

Kinh nghiệm cải cách hành chính ở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Kết thúc năm 2014, điểm nhấn đáng chú ý trong công tác cải cách hành chính của Bộ là việc hoàn thiện được hệ thống quản lý, chỉ đạo, tổ chức triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính. Theo đó, đích thân Bộ trưởng lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác này của Bộ, đồng thời Bộ trưởng phân công một Thứ trưởng trực tiếp chỉ đạo. Các đơn vị tham mưu là các vụ có trách nhiệm hướng dẫn chi tiết các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ về từng lĩnh vực, nội dung cải cách hành chính. Nhờ có một bộ máy tương đối hoàn chỉnh, bài bản, hợp lý, phân công nhiệm vụ rõ ràng nên các vụ, tổng cục, cục, thanh tra, Văn phòng Bộ, trung tâm trực thuộc Bộ, Ban Quản lý các dự án nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ lợi đều chủ động có trách nhiệm triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.

Văn phòng thường trực cải cách hành chính thuộc Vụ Tổ chức cán bộ thực hiện chức năng thường trực, đầu mối tổng hợp chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Bộ; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp tình hình thực hiện cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và tổ chức thực hiện các nội dung về cải cách hành chính được lãnh đạo Bộ giao. Từ những kết quả đạt được cũng như những mặt còn hạn chế năm 2014, Văn phòng thường trực cải cách hành chính của Bộ đúc kết ra một số bài học kinh nghiệm: Một là, cần tiếp tục đổi mới phương thức và tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính nhà nước và đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; Thứ hai, thực hiện cải cách hành chính thường xuyên và đồng bộ; Thứ ba, tăng cường nguồn nhân lực và tài chính hơn nữa cho cải cách hành chính.

100% thủ tục hành chính giải quyết gọn nhẹ, hiệu quả

Kế hoạch cải cách hành chính TP. Hà Nội năm 2015 được UBND thành phố ban hành ngày 18-12. Một số mục tiêu chủ yếu đặt ra là: 100% văn bản quy phạm pháp luật do UBND thành phố ban hành đúng thể thức, trình tự, thẩm quyền, không trái với văn bản cấp trên và phù hợp với thực tế thành phố; rà soát hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của thành phố nhằm triển khai kịp thời, hiệu quả các quy định của cấp trên, trọng tâm là các văn bản trong các lĩnh vực: đầu tư, xây dựng cơ bản, tài nguyên - môi trường; 100% thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và phải được niêm yết công khai, minh bạch theo quy định; duy trì và bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước từ 80% trở lên; đến hết năm 2015, UBND quận, huyện, thị xã, sở, ban, ngành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt tỷ lệ 15%; 100% UBND xã, phường, thị trấn được cấp chứng chỉ ISO 9001: 2008./.