Báo chí - Cầu nối giữa doanh nghiệp và cộng đồng

Tin và ảnh: Thanh Thúy
21:54, ngày 09-10-2014
TCCSĐT - Nhân kỷ niệm 10 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10-2004 - 13-10-2014), ngày 09-10, tại Hà Nội, Báo Nhà báo và Công luận (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam), tổ chức Diễn đàn với chủ đề “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp - doanh nhân”.

Diễn đàn được tổ chức với mục tiêu góp thêm một tiếng nói, là cầu nối góp phần giúp doanh nghiệp và báo chí bày tỏ quan điểm, chia sẻ nguyện vọng; từ đó, tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, tin cậy, giúp nhau ngày càng phát triển.

Đồng chí Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam và đồng chí Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tới dự và phát biểu.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, đồng chí Hà Minh Huệ nhấn mạnh tới mối quan hệ doanh nghiệp - báo chí. Đây là mối quan hệ gắn bó hữu cơ, tương hỗ. Nếu mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí tốt, cả hai bên cùng nhau phát triển. Báo chí giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin, quảng bá thương hiệu, hình ảnh. Ngược lại, doanh nghiệp là một đối tượng để phản ánh, khai thác thông tin của báo chí.

Trong phần tham luận với chủ đề “Báo chí - Doanh nghiệp: Quan hệ đối tác - lợi ích song hành”, TS. Vũ Tiến Lộc đã giải đáp những câu hỏi “Doanh nghiệp mong đợi gì ở báo chí? Báo chí đưa tin về doanh nghiệp thế nào là đủ?”. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, sự bùng nổ thông tin kéo theo cả cơ hội và thách thức, thử thách năng lực cũng như đạo đức, trách nhiệm của người làm báo. Một bài báo tốt, sắc bén, kịp thời có thể hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Nhưng một bài báo thiếu đi sự công tâm, khách quan và không chính xác cũng có thể đẩy một doanh nghiệp đến những khó khăn.

Tại Diễn đàn, các đại biểu của giới báo chí, doanh nghiệp; đại diện cơ quan quản lý nhà nước đã chia sẻ nhiều nội dung liên quan đến mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp, như những hạn chế trong thông tin về doanh nghiệp - doanh nhân; đạo đức nhà báo trong thời đại ngày nay; vai trò phản biện cơ chế, chính sách và giám sát môi trường kinh doanh của báo chí - doanh nghiệp; kinh nghiệm quốc tế trong xử lý quan hệ báo chí - doanh nghiệp; vai trò của bộ máy truyền thông trong quản lý doanh nghiệp,… Những ý kiến chia sẻ của các diễn giả thể hiện được những mong muốn, nguyện vọng của cả báo chí và doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Ban Tổ chức cũng đã bình chọn và trao Giải thưởng báo chí “Chân dung Doanh nghiệp - Doanh nhân” lần thứ ba. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh những tác giả có các bài viết xuất sắc về doanh nghiệp, doanh nhân trên toàn quốc được đăng tải từ ngày 13-10-2004 đến ngày 15-9-2014 trên các báo in, báo điện tử được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Năm nay, Ban Tổ chức Diễn đàn đã nhận được 127 tác phẩm báo chí viết về doanh nghiệp - doanh nhân với nhiều thể loại: phỏng vấn, phản ánh, ghi chép, bình luận, bút ký báo chí,… với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế đời sống của doanh nghiệp, doanh nhân; cách thức kinh doanh, kinh nghiệm vượt khó,… Ban Tổ chức cũng nhận được nhiều bài viết có chất lượng, có chiều sâu, đăng nhiều kỳ nêu những tấm gương, các điển hình tiên tiến, nhân tố mới./.