Phó Thủ tướng chấn chỉnh những tồn tại trong công tác tiếp công dân
Tại Thông báo 387/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ, Luật tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP, chấn chỉnh những tồn tại và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, các bộ, ngành, địa phương quán triệt, thống nhất nhận thức, cách làm và triển khai đồng bộ các giải pháp theo Chỉ thị số 35-CT/TƯ của Bộ Chính trị; thực hiện nghiêm quy định của Luật tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật tiếp công dân và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp phải đề cao trách nhiệm, sâu sát, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; lấy hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác.
Các bộ, ngành, địa phương cần chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân. Thủ trưởng các bộ, ngành, chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định của Luật tiếp công dân tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Thực hiện đầy đủ lịch tiếp công dân định kỳ; tăng cường tiếp dân, đối thoại với dân tại nơi xảy ra vụ việc để giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của dân ngay từ khi mới phát sinh, không để diễn biến thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.
Cán bộ tiếp công dân phải lắng nghe, tôn trọng dân, giải thích, thuyết phục, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải quan tâm, sắp xếp, bố trí cán bộ có năng lực, phẩm chất làm công tác tiếp công dân; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với cán bộ tiếp công dân.
Phó Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn, giải quyết kịp thời các vụ việc thuộc thẩm quyền; tiếp tục kiểm tra rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài để có biện pháp giải quyết dứt điểm, ổn định tình hình chính trị - xã hội ở địa phương. Trong quá trình giải quyết phải tổ chức đối thoại công khai, mời Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và luật sư tham gia.
Đồng thời kiên trì tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, chấp hành quyết định giải quyết đúng chính sách, pháp luật, có lý, có tình của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Những vụ việc đã thống nhất biện pháp giải quyết phải khẩn trương thực hiện, giải quyết dứt điểm, không để dân chờ đợi, khiếu kiện kéo dài. Những vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, cơ quan có thẩm quyền giải quyết cần chủ động thông tin kịp thời, đầy đủ cho báo chí để dư luận hiểu rõ bản chất vụ việc.
Đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi tổ chức, kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người khiếu nại, tố cáo, gây rối an ninh, trật tự công cộng; cố tình khiếu nại, tố cáo sai sự thật; lợi dụng khiếu nại, tố cáo để tuyên truyền chống nhà nước, xâm phạm lợi ích của Nhà nước; xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo, người thi hành nhiệm vụ, công vụ khác; vi phạm quy chế tiếp công dân; đưa tin sai sự thật về việc khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo phải có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành chức năng của Trung ương tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp với các địa phương tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài. Các Đoàn thanh tra, kiểm tra của Trung ương trong quá trình giải quyết phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, trao đổi cụ thể, tạo sự đồng thuận trong quá trình giải quyết vụ việc, không vô hiệu hóa chính quyền địa phương.
Trong thời gian qua, với quyết tâm, nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cho nên tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có chuyển biến tích cực. Số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, số đơn thư và số vụ việc khiếu nại, tố cáo giảm; có 39/63 tỉnh, thành phố khiếu nại, tố cáo giảm. Số vụ việc giải quyết theo thẩm quyền đạt tỷ lệ cao; hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền được nâng cao.
Việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài đạt được kết quả tích cực: đã rà soát, giải quyết 494/528 vụ việc, đạt tỷ lệ 93,56%, còn 34 vụ việc đang khẩn trương tập trung giải quyết; các bộ, ngành, địa phương đang tiếp tục kiểm tra, rà soát 537 vụ việc, trong đó: 215 vụ việc đủ điều kiện chấm dứt thụ lý; 288 vụ việc đang xem xét, giải quyết. Qua kiểm tra, rà soát đã giải quyết dứt điểm được nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời kết luận, trả lời, chấm dứt thụ lý giải quyết đối với những trường hợp khiếu nại kéo dài.
Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo tuy có giảm số vụ việc, số đơn thư và số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, nhưng khiếu nại đông người tăng, nhất là tại trụ sở tiếp công dân của Trung ương tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (tăng 17,85% số lượt người, 15,08% số đoàn đông người và 26,79% số vụ việc). Chất lượng giải quyết khiếu nại ở một số địa phương chưa cao, nhất là cấp huyện... Hiệu quả công tác tiếp công dân còn hạn chế, sự phối hợp giữa các cơ quan trong việc tiếp công dân chưa chặt chẽ; lãnh đạo một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ, nhất là việc tiếp công dân tại nơi xảy ra vụ việc./.
Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật: Gần 100 người tham gia hiến máu nhân đạo  (30/09/2014)
Đề xuất cơ chế thu học phí mới áp dụng từ năm học 2015 - 2016  (30/09/2014)
Đoàn cán bộ Tạp chí Cộng sản thăm và làm việc tại Hàn Quốc  (30/09/2014)
Khai trương trang thông tin điện tử về cải cách chế độ công vụ  (29/09/2014)
Phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời trong cả nước  (29/09/2014)
Trao Huân chương Hồ Chí Minh tặng hai nguyên Phó Thủ tướng  (29/09/2014)
- Bảo đảm quyền lợi của người lao động trong mô hình kinh tế chia sẻ
- Vai trò của Nhà nước trong giải quyết mối quan hệ giữa phát triển kinh tế - xã hội với phục dựng, bảo tồn di sản văn hóa
- Hoàn thiện một số quy định của Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng
- Hợp tác Việt Nam - Liên minh châu Âu trong bảo đảm an ninh lương thực: Cơ hội và thách thức
- Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong bối cảnh mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay