Mười hai giờ trước cuộc bầu cử Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ, bầu không khí sôi sục được thể hiện rõ qua việc cỗ máy tranh cử của cả hai ứng cử viên Giôn Mác-kên và Ba-rắc Ô-ba-ma vẫn hoạt động hết công suất để thu hút những cử tri còn lưỡng lự, ước tính chiếm 4-6% tổng số cử tri đi bầu, xấp xỉ mức cách biệt giữa hai ứng cử viên.

Nếu tranh thủ được lực lượng này, ứng cử viên của đảng Cộng hòa Giôn Mác-kên có thể san lấp được khoảng cách và tạo nên bất ngờ cho cuộc bầu cử. Ngược lại, nếu ứng cử viên B.Ô-ba-ma thuyết phục và lôi kéo được khối cử tri này bỏ phiếu cho mình, lần đầu tiên nước Mỹ sẽ có một tổng thống da màu.

Những ngày cuối cùng trước "giờ G", các bang tranh chấp trở thành "chiến trường" đối với cả hai ứng cử viên và các chiến dịch vận động ráo riết được tập trung tại những bang chủ chốt này.

Tại bang Pen-si-va-ni-a, nơi có 21 phiếu đại cử tri, ông Ô-ba-ma dẫn trước ông Mác-kên với tỷ lệ 53,7%-40%. Tại Bang Ô-hi-ô, nơi có 20 phiếu đại cử tri, ông Ô-ba-ma dẫn trước ông Mác-kên với tỉ lệ 50,2%-43,9%. Điều đáng chú ý ở bang này là ông Ô-ba-ma dẫn trước ông Mác-kên tới 60%-27% trong khối cử tri độc lập.

Tại bang Vơ-gi-ni-a, nơi có 13 phiếu đại cử tri, ông Ô-ba-ma dẫn ông Mác-kên với tỉ lệ 50,7%-44,6%. Tại bang Nê-va-đa, nơi có 5 phiếu đại cử tri, ông Ô-ba-ma dẫn trước ông Mác-kên với tỉ lệ 50,7%-42,9%, trong đó tỉ lệ cử tri nói tiếng Tây Ban Nha ủng hộ ông Ô-ba-ma cao gấp 3 lần so với mức ủng hộ cho ông Mác-kên. Tỉ lệ cử tri độc lập bỏ phiếu cho ông B.Ô-ba-ma và ông G.Mác-kên là 51%-33%.

Tại Flo-ri-đa, nơi có 27 phiếu đại cử tri, tỷ lệ chênh lệch giữa ông Ô-ba-ma và ông Mác-kên là 47,5%-46,2%, tuy nhiên vẫn có 6,4% số người được hỏi chưa quyết định ủng hộ ứng cử viên nào.

Thăm dò của Real Clear Politics tiến hành vào đêm 2-11 cho thấy nếu bầu cử diễn ra vào thời điểm thăm dò, ứng cử viên B.Ô-ba-ma sẽ giành được 353 phiếu Đại cử tri và tại 9 bang tranh chấp, ôngB.Ô-ba-ma đều dẫn trước ông Mác-kên khoảng 5 điểm.

Trong khi đó, kết quả thăm dò của Reuters/C-SPAN/Zogby công bố ngày 3-11 cho thấy 24 giờ trước khi bỏ phiếu, ứng cử viên Ô-ba-ma đang dẫn trước ứng cử viên Mác-kên 7,1 điểm, nới rộng thêm khoảng cách 5,7 điểm một ngày trước đó. Tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho ông Ô-ba-ma là 50,9% so với mức 43,8% của ông Mác-kên.

So với hai ngày trước đó, các thăm dò cho thấy, ông Ô-ba-ma có những nỗ lực vượt lên, từ mức 49,1% lên mức 50,9% trong ngày cuối trước khi diễn ra bầu cử. Trong khi đó, ứng cử viên G.Mác-kên hầu như không xoay chuyển được tình thế, với mức ủng hộ từ 44,1% xuống 43,8%.

Trong khối cử tri độc lập, ông Ô-ba-ma dẫn trước ông Mác-kên 15 điểm. Trong số các cử tri đã sẵn sàng đi bầu, ông Ô-ba-ma dẫn trước ông Mác-kên 16 điểm và dẫn trước tới 27 điểm trong số các cử tri đăng ký đi bầu từ 6 tháng trước đây. Trong khối nữ cử tri, ông Ô-ba-ma vượt trước ông Mác-kên 13 điểm, nhưng chỉ vượt ông Mác-kên 1 điểm trong khối nam cử tri.

Với khối cử tri Dân chủ, ông Ô-ba-ma giành được 89% sự ủng hộ trong khi ông Mác-kên giành được 87% sự ủng hộ của khối cử tri Cộng hòa và vượt 13 điểm so với ông Ô-ba-ma trong khối cử tri da trắng.

Thăm dò của Gallup công bố ngày 3-11 và được coi là thăm dò cuối cùng cũng cho thấy ông Ô-ba-ma dẫn trước ông Mác-kên với tỷ lệ 53%-42%./.