Sáng 21-6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cùng Đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm thực tế tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (huyện Bình Chánh) và làm việc với lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và Công ty Trách nhiệm hữu hạn xử lý chất thải rắn Việt Nam về vấn đề xử lý chất thải rắn trong khu vực.

Sau khi đi tham quan thực tế mô hình xử lý chất thải rắn của Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đánh giá cao việc Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Trách nhiệm hữu hạn xử lý chất thải rắn Việt Nam đã có quy hoạch và thúc đẩy đầu tư dự án có hiệu quả với mô hình xử lý rác hiện đại, giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường. Đây là mô hình rất tốt, chủ đầu tư đã có nhiều nỗ lực trong việc đưa vào vận hành xử lý rác với công nghệ hiện đại phù hợp với điều kiện tại Thành phố Hồ Chí Minh. Theo Phó Thủ tướng, từ thực tế của mô hình này cho thấy việc quy hoạch trong xử lý chất thải rắn phải tính toán trong dài hạn, ứng dụng công nghệ đa dạng, có nhiều sản phẩm từ tái chế, sản xuất điện, phân compost... từ đó, tạo tính bền vững cho dự án.

Về một số kiến nghị của chủ đầu tư dự án, Phó Thủ tướng đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục xem xét, điều chỉnh lượng rác thải từ Khu xử lý rác Phước Hiệp (Củ Chi) về Khu xử lý chất thải rắn Đa Phước để xử lý cũng như điều chỉnh chức năng xử lý chất thải độc hại tại đây. Phó Thủ tướng lưu ý chủ đầu tư và Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thiện dự án nhà máy điện trong khu xử lý chất thải, tạo vùng cây xanh quanh bãi rác, phân loại rác tại nguồn...

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao cho Bộ Xây dựng xem xét, rà soát lại quy hoạch bãi rác vùng, xây dựng các mô hình bãi rác có quy mô rộng, tính dài hạn và công nghệ phù hợp… Qua đó kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào làm các dự án này, nhất là trong điều kiện hiện nay vốn ngân sách rất hạn chế, Nhà nước đầu tư vào các dự án xử lý chất thải không hiệu quả. Liên quan đến dự án Khu xử lý chất thải rắn đầu tư tại tỉnh Long An, Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành, Thành phố Hồ Chí Minh và Long An sớm có báo cáo, phê duyệt quy hoạch để Công ty Trách nhiệm hữu hạn xử lý chất thải rắn Việt Nam sớm triển khai dự án.

Bà Huỳnh Thị Lan Phương, Phó Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn xử lý chất thải rắn Việt Nam, cho biết: Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước được đầu tư xây dựng trong gian đoạn 1 với bãi chôn lấp có diện tích hơn 30ha và có công suất chôn lấp thiết kế là 10.000 tấn rác thải/ngày, hiện đang nhận xử lý 3.000 tấn/ngày cho Thành phố Hồ Chí Minh và 20 tấn/ngày cho tỉnh Long An. Tổng vốn đầu tư cho dự án là 150 triệu USD. Công nghệ xử lý chất thải được đầu tư tại đây được xem là hiện đại, tiên tiến nhất Việt Nam hiện nay./.