Ngày 21-6 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Quỹ học bổng Vừ A Dính (Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) đã tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập (05-3-1999 – 05-3-2014) và 65 năm ngày Anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính hy sinh (15-6-1949 – 15-6-2014). Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đến dự và trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Quỹ học bổng Vừ A Dính.

Tại buổi lễ, thay mặt Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng: Quỹ học bổng Vừ A Dính và bà Trương Mỹ Hoa (Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính); trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng: ông Phạm Thành Long (nguyên Tổng Biên tập Báo Thiếu niên Tiền Phong, nguyên Giám đốc Quỹ học bổng Vừ A Dính) và bà Nguyễn Thị Sơn (Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Duy Tân - Thành phố Hồ Chí Minh).

Quỹ học bổng Vừ A Dính được thành lập năm 1999, mang tên người Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân người dân tộc H’Mông Vừ A Dính. Từ khi thành lập đến nay, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã trao tặng gần 50.000 suất học bổng cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số trong cả nước; xây dựng 8 ngôi trường, 10 chiếc cầu và 35 căn nhà tình thương cho đồng bào nghèo. Đặc biệt, Quỹ đã vận động nguồn kinh phí để xây dựng hai ngôi trường tiểu học trên đảo Trường Sa Lớn và đảo Sinh Tồn (thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa).

Theo nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính Trương Mỹ Hoa, trong những năm qua, Quỹ đã trở thành người bạn đồng hành và là chỗ dựa cho các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số cả nước vượt khó, vươn lên trong cuộc sống và học tập. Quỹ sẽ tiếp tục vận động và mong nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức, các nhà hảo tâm để có điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng các em được tốt hơn.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của Quỹ học bổng Vừ A Dính trong 15 năm qua, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng, với cách làm sáng tạo, Quỹ đã đi đầu trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, học sinh người dân tộc ở những vùng xa xôi, hẻo lánh. Những dự án như “Ươm mầm tương lai”, “Chắp cánh ước mơ”, “Mở đường đến tương lai”… đã đi vào chiều sâu, mang lại kết quả và hiệu ứng rất tốt. Để Quỹ tiếp tục phát triển mạnh và bền vững, theo Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Ban điều hành Quỹ cần tiếp tục nghiên cứu đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng các chương trình phù hợp, như có thể giảm số học sinh thụ hưởng để tăng số tiền học bổng cho các em, bảo đảm chăm sóc, nuôi dưỡng các em được tốt hơn.

Cũng trong sáng 21-6, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã trao 265 suất học bổng (tổng số 5.000 suất của năm học 2013 - 2014, với các mức 1.500.000 đồng - 1.000.000 đồng - 800.000 đồng) tặng các em học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số tiêu biểu hiện đang theo học tại Thành phố Hồ Chí Minh./.