Ngày 26-4-2014, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Trung ương đã có buổi làm việc với Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Đường cho biết, nét đổi mới của Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam là tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế rất hiệu quả. Theo đó, từ 19 đầu mối rút xuống 14 ban, đơn vị. Quy hoạch các chức danh chủ chốt được thảo luận công khai, trên cơ sở đó rà soát, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hội viên và tình nguyện viên cả nước.

 
 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam. Ảnh VGP

Với phương châm hướng về cơ sở, các hoạt động trợ giúp người nghèo, đối tượng dễ bị tổn thương được triển khai kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm và thu được kết quả thiết thực. Dịp Tết Giáp Ngọ vừa qua Hội đã vận động được 25.491 tổ chức, cá nhân và 6.408 doanh nghiệp ủng hộ nguồn lực, trao tặng 1,7 triệu suất quà với tổng trị giá 635 tỷ đồng tới các hộ gia đình nghèo và nạn nhân chất độc da cam.

Một trong những điểm sáng trong công tác của Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam là chương trình “Ngân hàng bò”, chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới. Năm 2014 hướng tới mua đủ 34.000 con bò (15 triệu đồng/con) để cung cấp miễn phí cho bà con nông dân đang sống ở khu vực biên giới.

Bên cạnh đó, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” sau 5 năm triển khai đã lập 962.218 hồ sơ đối tượng “địa chỉ nhân đạo” cần trợ giúp, trong đó đã trợ giúp 600.389 đối tượng với tổng giá trị đạt 2.039 tỷ đồng (trung bình mỗi đối tượng được trợ giúp 3,5 triệu đồng).

Các hoạt động của Hội được xã hội đánh giá cao là tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân và tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, khám chữa bệnh lưu động, cấp thuốc miễn phí, phẫu thuật tim bẩm sinh, phẫu thuật mắt và tặng kính cho người nghèo…Năm 2013, mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhưng giá trị hoạt động của Hội năm 2013 đạt 2.754 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam kiến nghị Đảng và Nhà nước xem xét cho phép lấy tháng 5 hằng năm là “Tháng hoạt động nhân đạo” để phát huy hiệu quả công tác nhân đạo, nâng cao nhận thức cho toàn dân về ý nghĩa công tác nhân đạo. Kiến nghị với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì, thống nhất với các tổ chức thành viên trong việc phối hợp tham gia thực hiện một số phong trào, cuộc vận động lớn của Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam như: Phong trào Tết vì người nghèo; phong trào hiến máu nhân đạo; ngân hàng bò; cuộc vận động: “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

Đánh giá những đóng góp và tâm huyết của đội ngũ cán bộ Hội Chữ thập Đỏ trong 68 năm qua, cũng như sự phối hợp hiệu quả giữa Mặt trận Tổ quốc và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định vai trò nổi bật của Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam thể hiện tinh thần “Lá lành đùm lá rách” cao đẹp của dân tộc ta.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, tổ chức hiến máu nhân đạo thể hiện tinh thần trách nhiệm cùng ngành Y tế hỗ trợ, cứu giúp nhiều người bệnh cả nước; Chương trình Tết vì người nghèo, giảm nghèo bền vững; các hoạt động cứu trợ thiên tai, bão, lũ… là 3 mũi nhọn mà Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam cần phối hợp thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Liên quan đến công tác giám sát, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị đưa vào chương trình giám sát năm 2015 các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động nhân đạo như Luật Hoạt động Chữ thập Đỏ, chỉ thị 43/CT-TW của Ban bí thư.

Tổ chức hiến máu nhân đạo; chương trình Tết vì người nghèo, giảm nghèo bền vững; các hoạt động cứu trợ thiên tai, bão, lũ… là 3 mũi nhọn mà Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam cần phối hợp thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam hiện có 4.503.508 hội viên, 376.820 tình nguyện viên, 3.454.456 thanh niên Chữ thập Đỏ, hoat động tại 16.820 tổ chức Hội cơ sở cùng 17.771 cán bộ chuyên trách Chữ thập Đỏ cấp xã liên tục được cải thiện./.