Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh trong buổi tiếp đoàn gia đình nguyên là cố vấn quân sự Trung Quốc.

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, cuối buổi chiều ngày 24-4, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã tiếp thân mặt đoàn thân nhân gia đình các đồng chí nguyên là cố vấn quân sự của Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp và gia đình “lưỡng quốc tướng quân - Nguyễn Sơn” do đồng chí Tề Kiến Quốc, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Trung - Việt làm Trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh bày tỏ biết ơn với những cống hiến to lớn của các đồng chí trong đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc. Trân trọng cảm ơn Đảng, Chính phủ Trung Quốc đã cử những cán bộ sang giúp đỡ cách mạng Việt Nam trong những lúc khó khăn, quan trọng nhất. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho rằng, thắng lợi của cách mạng Việt Nam không thể tách rời sự giúp đỡ to lớn về người và vật chất của các nước xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là sự giúp đỡ của Trung Quốc. Nhiều đồng chí Trung Quốc đã hy sinh tuổi thanh xuân, tính mạng của mình cho cuộc kháng chiến chống ngoại xâm vĩ đại của nhân dân Việt Nam.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định, nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và thể hiện tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Trung Quốc. Mong muốn với phạm vi, ảnh hưởng của mình, các thành viên trong đoàn tiếp tục đóng góp, xây dựng mối quan hệ hữu nghị Việt Nam và Trung Quốc ngày càng gắn kết.

Các thành viên trong đoàn thân nhân gia đình các đồng chí nguyên là cố vấn quân sự Trung Quốc đều rất cảm động trước sự đón tiếp ân cần, chu đáo, trọng thị của lãnh đạo Việt Nam. Các thành viên khẳng định, chuyến thăm Việt Nam lần này càng cảm thụ sâu sắc thêm tình bạn chiến đấu của nhân dân hai nước Trung - Việt là do Chủ tịch Mao Trạch Đông và Chủ tịch Hồ Chí Minh dày công vun đắp, qua những người bạn chiến đấu hai nước chi viện, giúp đỡ lẫn nhau. Các thành viên trong đoàn bày tỏ mong muốn tiếp tục có những đóng góp to lớn hơn nữa cho sự nghiệp đoàn kết, hữu nghị của nhân dân hai nước Trung Quốc - Việt Nam.

Dịp này, Đoàn cũng vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đến thăm gia đình và thắp hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đi thăm di tích lịch sử Điện Biên Phủ./.