Tối 29-3, tại Đà Nẵng, Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung tổ chức kỷ niệm 5 năm thành lập và tiếp nhận sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hơn 21 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân miền Trung phòng tránh, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến dự và phát biểu chào mừng.

Theo đồng chí Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung, Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung là tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận hoạt động với vai trò hỗ trợ đồng bào các tỉnh thành ven biển từ Thanh Hóa đến Bình Thuận trong phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại và khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, và các chương trình thiện nguyện khác.

5 năm sau khi Quỹ chính thức được thành lập và đi vào hoạt động (tháng 3-2009), Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung đã vận động được 165 tỷ đồng chia sẻ và giúp đỡ người dân 14 tỉnh, thành phố miền Trung ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Từ nguồn tài trợ thiện nguyện của các tổ chức, doanh nghiệp, Quỹ đã xây dựng và đưa vào hoạt động 70 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai gồm 43 trường học, 14 trạm y tế, 13 nhà sinh hoạt cộng đồng. Đây là những công trình kiên cố, vừa thực hiện chức năng chuyên ngành, phục vụ dân sinh, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; đồng thời vừa là nơi trú ẩn an toàn cho khoảng 250-300 người khi có thiên tai, bão lũ ập đến. Bên cạnh đó, vào những lúc có thiên tai diễn ra, hơn 10.000 suất hàng hóa, nhu yếu phẩm đã được Quỹ tổ chức mang đến và trao tận tay người dân miền Trung.

Ngoài ra, trong 5 năm qua, Quỹ cũng đã trang bị, tổ chức tập huấn cho 60 đội xung kích cứu hộ, cứu nạn cấp thôn, xã theo phương châm “4 tại chỗ”; tổ chức trồng, chăm sóc và bảo vệ được 86 ha rừng ngập mặn tại các địa phương ven biển; triển khai đánh giá tác động và xúc tiến một dự án cảnh báo sớm cho một lưu vực sông miền Trung.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong năm 2014 này, Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung sẽ tập trung thêm xây dựng 6 đến 8 công trình Nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai; tiếp tục trồng 23 ha rừng ngập mặn tại Thanh Hóa, khởi động dự án trồng rừng trên cát tại Quảng Trị; thành lập, trang bị phương tiện, tập huấn cho 25 đội xung kích cứu hộ, cứu nạn cấp thôn, xã; tham gia kịp thời các hoạt động cứu trợ...

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, Quỹ đã thật sự mang lại những hiệu quả tích cực trong chủ động phòng tránh, cũng như ứng cứu khi thiên tai xảy ra. Quỹ đã thật sự trở thành một là địa chỉ tin cậy, là cầu nối tận tâm đưa những tấm lòng vàng đến với đồng bào miền Trung ruột thịt; giúp người dân chủ động trong ứng phó với thiên tai và góp phần giảm nhẹ thiệt hại về tính mạng và tài sản trong bão lũ”.

Dịp này, Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung đã tôn vinh và tặng thưởng 14 tấm gương sáng của ngành Kiểm lâm trong công tác bảo vệ rừng, dũng cảm cứu người trong bão lũ; tôn vinh những mạnh thường quân đã đồng hành cùng Quỹ suốt 5 năm qua, hết lòng vì đồng bào miền Trung ruột thịt./.