TCCSĐT - Hướng tới kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2014), tại các địa phương trên cả nước đã diễn ra các hoạt động sôi nổi của tuổi trẻ, nhằm thiết thực chào mừng.

Liên hoan nghệ thuật đường phố của thanh niên Thủ đô 

Sáng 23-3, tại cổng Công viên Thống Nhất và khu vực đường Trần Nhân Tông (Hà Nội), Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức chương trình “Liên hoan nghệ thuật đường phố lần thứ II, năm 2014”, thu hút hàng nghìn đoàn viên, thanh niên Thủ đô tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thi đấu, biểu diễn các tiết mục đặc sắc. Tuy mới chỉ là năm thứ 2 tổ chức, nhưng chương trình đã được đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích, chào đón.

Sau thành công của Liên hoan nghệ thuật đường phố lần thứ I (tháng 9-2013), Liên hoan lần II được tổ chức đồng loạt tại 4 địa điểm với nhiều nội dung phong phú đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Đó là tại cổng công viên Thống Nhất và khu vực đường Trần Nhân Tông tổ chức thi đấu các môn: Vẽ tranh Graffity; Ban, nhóm nhạc đường phố; Ảo thuật đường phố; Patin nghệ thuật; Free style football. Đồng thời, tại đây còn tổ chức biểu diễn các môn: Vẽ tranh thư pháp và ký họa; Handmade - Workshop (nặn tò he, gấp giấy nghệ thuật, thắt nút dây); Đan lát - Gốm sứ; Góc âm nhạc; Góc giải khát - ẩm thực; Giấy dó - Tranh Đông Hồ. Tại khu vực tượng đài Nguyễn Trãi (quận Hà Đông, Hà Nội) tổ chức thi tuyên truyền ca khúc cách mạng. Tại khu vực vườn hoa tượng đài Lý Tự Trọng, tổ chức thi đấu Hip hop và biểu diễn các điệu nhảy yosakoi, Zumba, Flashmob. Tại vườn hoa Bát Giác: Thi đá cầu, cờ tướng, cầu lông và biểu diễn erobic, hướng dẫn điều khiển mô hình. Điều đặc biệt trong Liên hoan lần này, các bạn đoàn viên, thanh niên khi tới tham gia sẽ được nhận miễn phí hoàn toàn các sản phẩm được làm nên bởi những bàn tay tài hoa khéo léo của các bạn trẻ đam mê nghệ thuật đường phố và các loại hình nghệ thuật dân gian.

Với hình thức tổ chức hấp dẫn, phù hợp tâm lý giới trẻ, Liên hoan nghệ thuật đường phố Hà Nội đã thực sự trở thành ngày hội để các bạn trẻ được thử thách, được sống và vui hết mình với những trào lưu giải trí lành mạnh đang thịnh hành trong cuộc sống hiện đại. Qua đó, các bạn trẻ được thể hiện cá tính và phong cách bản thân, đồng thời thúc đẩy phong trào nghệ thuật đường phố chuyên nghiệp tại Hà Nội. Liên hoan cũng là dịp để tổ chức Đoàn trong thành phố định hướng hoạt động, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong việc xây dựng Thủ đô văn minh, thanh lịch và hiện đại.

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Ngày hội Thanh niên Việt Nam 2014

Hơn 1.000 đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tới tham dự lễ khai mạc Ngày hội Thanh niên Việt Nam 2014 do Đoàn Thanh niên Cộng sản Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức vào sáng 23-3 tại Công viên 23 Tháng 9, TP. Hồ Chí Minh.

Ngày hội Thanh niên Việt Nam 2014 hướng tới Kỷ niệm 83 ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, bao gồm những hoạt động thiết thực gắn với chủ đề Tháng Thanh niên “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị,” qua đó góp phần nâng cao ý thức đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, anh Lâm Bình Thắng, Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn cho biết: “Ngày hội Thanh niên Việt Nam 2014 là cơ hội để tuổi trẻ Thành phố mang tên Bác cống hiến, đóng góp sức trẻ cho cộng đồng.”

Tại lễ khai mạc, Thành Đoàn đã giới thiệu và ra mắt ba đội hình Thanh niên tình nguyện, gồm có đội hình “Tri thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới,” đội hình “Tuổi trẻ Thành phố tham gia xây dựng văn minh đô thị” và đội hình “Tuổi trẻ Thành phố tham gia đảm bảo an sinh xã hội.” Mỗi đội hình Thanh niên tình nguyện mới sẽ có đồng phục riêng.

Ngay sau buổi lễ khai mạc, các hoạt động của Ngày hội Thanh niên 2014 đã đồng loạt diễn ra tại Công viên 23 Tháng 9 và các địa điểm cơ sở Đoàn của Thành phố. Tại Công viên 23 Tháng 9, Ban tổ chức đã tổ chức nhiều sân chơi đa dạng với chủ đề “Sân chơi sức trẻ Thành phố anh hùng.”

Gắn với chủ đề “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị” của Tháng thanh niên 2014, Ngày hội sẽ có diễn đàn “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị - Ứng xử văn hóa của giới trẻ nơi công cộng” để các bạn trẻ cùng nhau nhìn lại và hiến kế xây dựng Thành phố văn minh, sạch đẹp, nghĩa tình hơn.

Ngoài ra, tại Ngày hội còn có các sân chơi khoa học, các không gian văn hóa, không gian vận động vui nhộn để thể hiện sức trẻ của tuổi trẻ Thành phố.

Bên cạnh đó, trong Ngày hội Thanh niên 2014, các bạn đoàn viên cũng tham gia một số hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng công sở, khu dân cư sạch đẹp tại một số công viên, bệnh viện, khu dân cư.

Các đội hình trí thức trẻ tình nguyện cũng sẽ đến với các cơ sở đang xây dựng nông thôn mới tại các huyện ngoại thành của Thành phố tham quan các mô hình, đồng thời tổ chức tư vấn, tập huấn kỹ thuật khuyến nông, nông nghiệp công nghệ cao cho bà con nông dân.

Gắn với việc góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ sửa chữa đường dây điện cho một số gia đình khó khăn, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, phòng chống cháy nổ, khám chữa bệnh phát thuốc, tặng quà, tặng suất ăn cùng nhiều hoạt động khác cho các gia đình khó khăn, gia đình công nhân.

Ngày hội "Thanh niên Cần Thơ - Tự hào và khát vọng"

Sáng 23-3, Ban Thường vụ Thành Đoàn TP. Cần Thơ đã tổ chức lễ khai mạc ngày hội Thanh niên Cần Thơ năm 2014 với chủ đề "Thanh niên Cần Thơ - Tự hào và khát vọng" với sự tham gia của hơn 2.000 đoàn viên thanh niên.

Ngày hội thanh niên Cần Thơ năm 2014 có nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích và đa dạng như: Kiểm tra và công nhận thanh niên khỏe năm 2014 cho 1.000 thanh niên; Liên hoan các nhóm nhảy hiện đại thành phố với 3 loại hình: Múa dân vũ Thanh niên, nhảy Aerobic và nhảy Flashmob; tổ chức các hoạt động vui khỏe, trò chơi dân gian, đồng thời cũng trong dịp này làm lễ kết nạp Đoàn viên mới cho hơn 150 thanh niên ưu tú của các trường trung học phổ thông và thanh niên trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Đặc biệt, ngày hội thanh niên năm 2014 còn thu hút hơn 15 doanh nghiệp đến tư vấn, giới thiệu việc làm, tuyển dụng lao động trực tuyến tạo ra hơn 5.000 vị trí việc làm cho đoàn viên thanh niên.

Song song với những hoạt động của ngày hội thanh niên năm 2014, Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ đã ký kết liên tịch thực hiện các phong trào hưởng ứng "Năm Thanh niên tình nguyện" với các đơn vị: Hội Cựu Chiến binh TP. Cần Thơ, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Cần Thơ, Ban An toàn giao thông thành phố, Công ty Điện lực TP. Cần Thơ và Công ty TNHH Một thành viên Cấp thoát nước Cần Thơ để phối hợp tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: Tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông; thay dây, bóng đèn tiết kiệm điện, bảng nhựa an toàn cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và gia đình khó khăn; tổ chức xây dựng trụ nước uống tại vòi trên địa bàn quận Ninh Kiều và một số trường đại học, cao đẳng; tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật trật tự an toàn giao thông cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên và đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”; chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, hội viên, đoàn viên nhất là nữ thanh niên.

Tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy TP. Cần Thơ Trần Quốc Trung, yêu cầu Thành Đoàn TP. Cần Thơ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm là cụ thể hóa các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa X phù hợp với thực tế ở địa bàn thành phố Cần Thơ; chủ đề hoạt động phải gắn với từng nội dung cụ thể; triển khai có hiệu qua 2 phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

Ngày hội Thanh niên Cần Thơ năm 2014 diễn ra với mục tiêu tạo khí thế tự hào, thi đua sôi nổi của tuổi trẻ, đẩy mạnh quảng bá tiềm năng du lịch của vùng đất và con người Cần Thơ, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, động viên, khích lệ đoàn viên, thanh thiếu nhi tích cực tham gia vào các phong trào hành động, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuổi trẻ Biên phòng Lào Cai góp phần tạo thế trận lòng dân vững chắc

Thông qua các mô hình như “Tổ tuần tra thanh niên”; “Đoạn đường biên do thanh niên làm chủ”, hoạt động của những người lính trẻ quân hàm xanh, Bộ đội Biên phòng Lào Cai đã góp phần quan trọng trong thành tích chung của các đơn vị bộ đội biên phòng, tạo thế trận lòng dân vững chắc nơi biên giới.

Đại tá Lương Văn Sơn, Chính ủy Bộ đội biên phòng Lào Cai nhận xét về thế hệ trẻ trong lực lượng: Cán bộ Đoàn cơ sở đều có trình độ, bản lĩnh chính trị, nhiệt huyết, sâu sát với địa phương. Họ chính là những “cánh chim đầu đàn” dẫn dắt phong trào thanh niên trong lực lượng bộ đội biên phòng, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn...

Là trụ cột chắn giữ chiều dài đường biên trên 200km, 13 chi đoàn, trong đó có 11 chi đoàn trực tiếp đóng quân ở địa bàn dọc tuyến biên giới, ngoài nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới, đoàn viên, thanh niên lực lượng Biên phòng Lào Cai còn tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia bảo vệ đường biên mốc giới, trực tiếp tham gia xây dựng nông thôn mới; giúp các địa phương khắc phục thiên tai và triển khai nhiều hoạt động từ thiện. Để sâu sát dân không có gì công hiệu bằng việc 3 cùng "cùng làm, cùng ở, cùng nói tiếng địa phương". Chính vì vậy mà tổ chức Đoàn của Biên phòng đã tham mưu với Bộ chỉ huy phối hợp với ngành Giáo dục mở các lớp học tiếng H'Mông và tiếng của các dân tộc khác trên địa bàn đóng quân và rồi chính bản thân các anh là những học viên theo học đầy đủ nhất.

Trung tá Hà Minh Thư, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Mường Khương là một trong những cán bộ đoàn cao tuổi nhất trong lực lượng biên phòng Lào Cai chia sẻ: Nói được tiếng đồng bào đồng nghĩa với việc nắm tương đối chắc tâm tư của đồng bào, từ đó mọi sự việc dù khó mấy cũng có thể làm được nhờ được đồng bào tham gia ủng hộ.

Đoàn viên các Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, Pha Long, Bát Xát, Bản Lầu, Ý Tý, Trịnh Tường cũng đã có nhiều hoạt động tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và cùng đồng bào tham gia xây dựng nông thôn mới; giúp các địa phương khắc phục thiên tai và triển khai nhiều hoạt động từ thiện.

Đánh giá về đội ngũ cán bộ đoàn trong lực lượng bộ đội biên phòng Lào Cai, Trung úy Tẩn Sành Nhàn, trợ lý công tác thanh niên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Cán bộ đoàn thanh niên trong lực lượng tuy khó khăn do phải công tác kiêm nhiệm, nhiều đồng chí tuổi cao so với quy định của tổ chức đoàn thanh niên, lại hoạt động trên địa bàn rộng, nhưng vẫn luôn tích cực, sáng tạo, tham mưu cho đơn vị, địa phương triển khai tốt kế hoạch được giao. Đặc biệt, thời gian qua, các cán bộ đoàn thanh niên trong lực lượng đã thu hút, vận động đoàn viên, thanh niên hưởng ứng, tham gia hiệu quả nhiều đợt thi đua, phong trào như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai; “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”... Họ thật sự là những hạt nhân trong phong trào bảo vệ an ninh quốc phòng trên tuyến biên giới phía Bắc trong những năm qua./.