TCCSĐT - Tiếp tục phiên họp thứ 17, ngày 16-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến vào dự án Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi); cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về các giải pháp thuế nhằm hỗ trợ sản xuất - kinh doanh và thảo luận về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

* Buổi sáng ngày 16-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến vào dự án Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì phiên họp.

 

Dự thảo Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi) gồm 5 chương và 34 điều, tăng thêm 1 chương, 16 điều so với Luật hiện hành. Ngoài ra, các điều, khoản và các quy định kế thừa Luật hiện hành cũng được sửa đổi, bổ sung và được sắp xếp lại về thứ tự để bảo đảm tính logic, hợp lý của nội dung các quy định cũng như yêu cầu về kỹ thuật lập pháp, bảo đảm yêu cầu, quan điểm và mục tiêu sửa đổi Luật.

 

Dự thảo Luật đã bổ sung chức năng cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là “đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân”. Nhiều ý kiến tán thành với quy định này vì cho rằng tính chất đại diện của Mặt trận là đại diện ở khía cạnh xã hội, không mang tính quyền lực nhà nước. Hơn nữa, việc bổ sung nội dung này cũng là nhằm thể chế hóa Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011).

 

Tuy nhiên, bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội đề nghị: “Làm rõ hơn cơ sở lý luận khi đưa việc bảo vệ quyền lợi, hợp pháp chính đáng của nhân dân thành chức năng của Mặt trận Tổ quốc vào trong dự thảo Luật. Bởi vì, trong Cương lĩnh hay trong báo cáo chính trị thì cũng ghi “đóng vai trò quan trọng”. Từ “đóng vai trò quan trọng” thành chức năng phải có căn cứ vững chắc hơn. Bởi vì nhiều tổ chức cũng đóng vai trò quan trọng”.

 

Về hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng: cần xác định rõ thêm cơ sở lý luận và thực tiễn để quy định phạm vi giám sát và phản biện xã hội, xác định rõ hơn về giá trị pháp lý của hoạt động giám sát và phản biện xã hội cũng như mối quan hệ giữa giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận với các quy trình, thủ tục xử lý, giải quyết công việc của Nhà nước.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Kim Khoa nêu ý kiến: “Hiện nay chúng ta có giám sát quyền lực của cơ quan dân cử, giám sát quyền lực chính trị của các cơ quan Đảng, còn giám sát của Mặt trận Tổ quốc là mang tính chất dân nhân. Đấy chính là bản chất giám sát của Mặt trận Tổ quốc và điều này cũng phù hợp với vị trí của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được quy định trong Hiến pháp và pháp luật là nơi tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân với Đảng, Nhà nước”.

 

* Chiều nay 16-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về các giải pháp thuế nhằm hỗ trợ sản xuất - kinh doanh và thảo luận về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề xuất của Chính phủ đưa thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp về 22%, nhưng yêu cầu áp dụng sớm hơn lộ trình.

 

Theo Tờ trình của Chính phủ, gói hỗ trợ được ban hành lần này dự kiến hỗ trợ khoảng 2.647 tỷ đồng tiền thuế.

 

Chính phủ đề xuất từ ngày 1-7-2013 áp dụng một số quy định về thuế được quy định tại Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

 

Theo đó, doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có tổng doanh thu không quá 20 tỷ đồng 1 năm được áp dụng thuế suất 20%.

 

Doanh nghiệp thực hiện đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội được áp dụng thuế suất 10% đối với phần thu nhập từ bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị: Cần xác định rõ lộ trình giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ nay đến năm 2020: “Thuế 22% từ 1-1-2014; 1-1-2016 là 20%; 1-1-2020 là 18%. Công bố như thế nhà đầu tư sẽ phấn khởi, yên tâm. Chính sách thuế nên đơn giản thôi, cứ phân chia ra nhiều loại doanh nghiệp quá sau này dễ tiêu cực. Ai mà biết 20 tỷ với 30 tỷ, bao nhiêu lao động. Đầu năm làm ăn được thì có hàng trăm lao động nhưng giữa năm khó khăn lại giảm. Thuế suất phổ thông vào năm 2014 sẽ là 22%. Trong điều kiện hiện nay nếu giảm ngay xuống được 20% thì tốt”.

 

Về đề xuất giảm 30% số thuế giá trị gia tăng đầu ra đối với hoạt động bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70 mét vuông và có giá bán dưới 15 triệu đồng/1 mét vuông, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng: Đây chỉ là giải pháp trước mắt, cần có tính toán nếu không sẽ gây hậu quả về xã hội sau này.

 

Ông Nguyễn Hạnh Phúc nêu ý kiến: “Chúng ta đang mong muốn làm sao giãn dân, bớt áp lực về giao thông, bớt tắc đường. Nếu chia nhỏ căn hộ ra thì mật độ sẽ tăng lên, hậu quả chính sách sẽ như thế nào. Ngày hôm nay chúng ta hỗ trợ doanh nghiệp nhưng ngày mai sẽ gánh hậu quả của việc này. Tôi đề nghị cần khoanh vùng, khu vực nào cho phép hạ tầng đảm bảo thì áp dụng chính sách này, còn khu vực nào chật chội quá thì không nên”.

 

Qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất không trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về ban hành một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp mà lồng ghép các giải pháp về thuế vào 2 dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật thuế giá trị gia tăng.

 

* Trước đó, chiều 15-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013 và Khóa XIII của Quốc hội.

 

Theo Tờ trình của Chính phủ, Chính phủ đề nghị Quốc hội cho điều chỉnh Chương trình Khóa XIII và năm 2013 đối với các dự án đáp ứng các tiêu chí: đã có ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị; phục vụ kịp thời việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới; đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến nhưng còn một số điểm vướng mắc cần tiếp tục xử lý nên đã bị rút ra khỏi Chương trình năm 2012, nay đã xử lý xong vấn đề còn vướng mắc.

 

Trên cơ sở các tiêu chí nêu trên, Chính phủ đề nghị bổ sung 9 dự án vào Chương trình Khóa XIII, trong đó có 5 dự án luật, pháp lệnh và 4 nghị quyết.

 

Về việc điều chỉnh Chương trình năm 2013, Chính phủ đề nghị bổ sung 10 dự án vào Chương trình chính thức năm 2013, trong đó có 6 dự án luật và 4 nghị quyết.

 

Chính phủ cũng đề nghị lùi thời hạn trình 3 dự án trong năm 2013 gồm: Luật Hải quan (sửa đổi), Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dạy nghề.

 

Như vậy, sau khi điều chỉnh theo đề nghị nêu trên thì tổng số dự án thuộc Chương trình chính thức năm 2013 do Chính phủ trình là 38 dự án (tăng 10 dự án so với Chương trình hiện tại, trong đó tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội sẽ thông qua 10 dự án).

 

Thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Thường trực Ủy ban Pháp luật cơ bản nhất trí với những đề xuất của Chính phủ. Tuy nhiên, Ủy ban này nhận thấy, tháng 6-2012 Quốc hội ban hành Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013 nhưng đến tháng 9-2012 Chính phủ đã có đề nghị điều chỉnh Chương trình này. Tiếp tục đến tháng 2-2013 và tháng 3-2013, Chính phủ lại đề nghị điều chỉnh Chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2013. “Việc điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh như vậy là quá nhiều và đề nghị Chính phủ cần có kế hoạch bố trí thời gian cũng như các điều kiện cần thiết để bảo đảm thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, sớm khắc phục được tình trạng này” - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nói.

 

Về chương trình năm 2014, Chính phủ đề xuất đưa vào Chương trình năm 2014 số lượng khá lớn là 55 dự án (53 luật, 2 pháp lệnh), trong đó có 42 dự án thuộc Chương trình chính thức và 13 dự án luật thuộc Chương trình chuẩn bị.

 

Đề nghị của Chính phủ được xây dựng theo các nguyên tắc: ưu tiên đưa vào Chương trình chính thức năm 2014 các dự án luật, pháp lệnh về tổ chức bộ máy nhà nước và các dự án cần xây dựng, sửa đổi ngay sau khi có sửa đổi Hiến pháp; ưu tiên các dự án phục vụ cho việc tái cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; cân nhắc khả năng hoàn thành việc soạn thảo các dự án của các bộ, cơ quan ngang bộ, tránh dồn quá nhiều dự án vào một cơ quan trong một kỳ họp hoặc một năm để bảo đảm tính khả thi của Chương trình.

 

Chủ nhiệm Phan Trung Lý cho biết, ngoài 55 dự án do Chính phủ đề nghị, Tòa án nhân dân tối cao đề nghị 3 dự án luật, 1 dự án pháp lệnh; Ủy ban Kinh tế đề nghị 7 dự án luật; các đoàn đại biểu Quốc hội: Thành phố Đà Nẵng đề nghị 3 dự án luật; Sóc Trăng đề nghị 36 dự án luật, 2 dự án pháp lệnh; tỉnh Quảng Nam đề nghị 1 dự án luật; các đại biểu Quốc hội đề nghị 14 dự án luật.

 

Chủ nhiệm Phan Trung Lý nhận xét, số lượng dự án luật, pháp lệnh được đề nghị đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 như vậy là quá nhiều so với khả năng chuẩn bị cũng như quỹ thời gian của các cơ quan trình, cơ quan thẩm tra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và khả năng xem xét, thông qua của Quốc hội. Để bảo đảm tính khả thi của Chương trình, tránh bị điều chỉnh quá nhiều thì việc xem xét, quyết định đưa các dự án vào Chương trình cần cân nhắc thận trọng, xác định rõ sự cần thiết, phạm vi, đối tượng điều chỉnh và những nội dung cơ bản của dự án, các điều kiện cần thiết bảo đảm việc soạn thảo, cho ý kiến và trình xem xét, thông qua.

 

Về thứ tự ưu tiên trình Quốc hội các dự án, Ủy ban Pháp luật nhất trí cho rằng sau khi Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được thông qua vào cuối năm 2013 thì năm 2014 cần ưu tiên cho việc sửa đổi, bổ sung các luật về tổ chức bộ máy nhà nước, các luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; các dự án phục vụ cho việc tái cơ cấu kinh tế; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

 

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, 2014 là năm bản lề cần thiết chuẩn bị những luật hệ trọng sau khi Hiến pháp sửa đổi được thông qua vào cuối năm 2013. Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cũng đồng tình quan điểm chỉ đưa vào chương trình những dự án luật thật cần thiết, hệ trọng, được chuẩn bị tốt, chất lượng./.