TCCSĐT - Ngày 20-12-2012, tại Hà Nội, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức Tọa đàm khoa học “Những rào cản đối với phụ nữ trong lãnh đạo và lồng ghép giới vào chương trình đào tạo”.

Tham dự Tọa đàm khoa học có: GS, TS. Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga; bà Giên Mu-rô (Jean Muro), cố vấn cao cấp Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP Vietnam), cùng đông đảo các nhà khoa học, các chuyên gia trong nước và ngoài nước. Tọa đàm nằm trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao năng lực lãnh đạo của các cán bộ nữ trong khu vực Nhà nước trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế” do UNDP tài trợ và Bộ Ngoại giao chủ trì thực hiện.

Trong những năm gần đây, với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới đã đạt những thành tựu quan trọng, hầu hết các chỉ tiêu về thực hiện các quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động - việc làm và chăm sóc sức khỏe được hoàn thành. Tuy nhiên, trong đó có 11 chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra (theo như báo cáo của Chính phủ năm 2011) đang đòi hỏi phải được tập trung giải quyết, nhất là vấn đề phụ nữ tham chính và tăng cường năng lực hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Phát biểu tại Tọa đàm, GS, TS. Tạ Ngọc Tấn khẳng định ý nghĩa của việc triển khai các dự án “Nâng cao năng lực lãnh đạo của các cán bộ nữ trong khu vực Nhà nước trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế” và “Phụ nữ trong chính trị và hành chính công”; đưa ra yêu cầu về xây dựng chương trình đào tạo lãnh đạo nữ tại Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, đồng thời giao nhiệm vụ cho các trưởng tiểu ban và ủy viên các tiểu ban soạn thảo Chương trình “Dự nguồn cán bộ cao cấp” có trách nhiệm phối hợp với Dự án “Phụ nữ trong chính trị và hành chính công” cùng các chuyên gia quốc tế và quốc gia tiến hành lồng ghép vấn đề giới vào các bài giảng của Chương trình. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga, với tư cách là Giám đốc quốc gia Dự án “Nâng cao năng lực lãnh đạo của các cán bộ nữ trong khu vực Nhà nước trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế”, đã giới thiệu một cách khái quát về Dự án, cũng như việc hợp tác với Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh trong triển khai thực hiện Dự án này.

Trong khuôn khổ của Tọa đàm, các nhà khoa học, chuyên gia trong nước và ngoài nước đã tập trung thảo luận làm sáng tỏ các vấn đề về rào cản đối với phụ nữ trong lãnh đạo, với một số cách tiếp cận như: sự đại diện của phụ nữ trong lãnh đạo ở Việt Nam; rào cản chính sách và pháp luật đối với phụ nữ trong lãnh đạo, quản lý; kinh nghiệm của một số quốc gia trong việc gia tăng bình đẳng giới;… Từ đó, đưa ra những đề xuất, sáng kiến trong việc xây dựng chương trình về lãnh đạo nữ thật sự có hiệu quả, có đóng góp quan trọng trong vấn đề phụ nữ tham chính, nâng cao năng lực vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Với nhiều bài viết, ý kiến tham luận tập trung vào các nội dung chính của Tọa đàm, các nhà khoa học đã thảo luận và đề xuất những giải pháp cụ thể, có tính khả thi cao về sự tham gia của phụ nữ trong vị trí lãnh đạo, quản lý ở nước ta hiện nay. Đó cũng chính là thành công, đóng góp về mặt khoa học và thực tiễn của Tọa đàm, qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các dự án, các chính sách về bình đẳng giới, vì sự phát triển của phụ nữ nói chung và vấn đề phụ nữ tham chính nói riêng./.