Đoàn cựu chiến binh Xô-viết thăm Việt Nam

PV tổng hợp
06:05, ngày 05-12-2012

TCCSĐT - Ngày 4-12-2012, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp thân mặt với 30 cựu chiến binh Xô-viết, những cựu chiến binh, cố vấn, chuyên gia, đã có nhiều cống hiến trực tiếp cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam hơn 40 năm về trước.

Các đại biểu đại diện cựu chiến binh Nga, Ukraine, Belarus đã cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của nhân dân Việt Nam dành cho đoàn, ôn lại kỷ niệm sâu sắc trong những năm tháng kề vai sát cánh cùng quân đội, nhân dân Việt Nam đấu tranh giành độc lập; nhấn mạnh đây là nhiệm vụ cao cả, vinh dự trong sự nghiệp quân ngũ của mỗi người.

 
 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Đoàn cựu chiến binh Xô-viết.
Ảnh: TTXVN

Các đại biểu đánh giá cao thành tựu của nhân dân Việt Nam trong công cuộc hội nhập đổi mới, khẳng định đến Việt Nam là thêm một lần được chứng kiến nhân dân Việt Nam anh hùng trong chiến đấu, anh hùng trong lao động.

Các đại biểu tin tưởng và mong muốn, truyền thống yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng được các cựu chiến binh Xô-viết cùng quân đội và nhân dân Việt Nam góp công xây đắp, sẽ có tác dụng cổ vũ động viên các thế hệ trẻ của Việt Nam học tập noi theo.

Các đại biểu cảm ơn Chủ tịch nước, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tạo điều kiện cho đoàn đến thăm Việt Nam; chúc Nhà nước và nhân dân Việt Nam đạt được nhiều thành tựu, vững chắc trên con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa; mong muốn đóng góp công sức để giữ gìn và vun đắp truyền thống hữu nghị giữa Việt Nam và các nước.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước cảm ơn sự giúp đỡ to lớn của nhân dân các nước Liên Xô cũ, trong đó có các cựu chiến binh Xô-viết với Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Chủ tịch nước đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của đoàn đúng vào dịp cả nước đang kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”.

Trong cuộc chiến oanh liệt, có tính chất bước ngoặt quyết định, mang lại chiến thắng toàn cục cho Việt Nam, có công lớn của các cựu chiến binh Xô-viết. Những thành quả của Việt Nam đạt được trong cuộc đổi mới, không tách rời những hy sinh cống hiến của các cựu chiến binh trong quá khứ.

Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ, biết ơn sự giúp đỡ của các cựu chiến binh, khắc sâu tình hữu nghị của Việt Nam với các dân tộc Nga, Ukraine, Belarus.

Chủ tịch nước tin tưởng, các cựu chiến binh Xô-viết sẽ có nhiều đóng góp thiết thực trong hiện tại, nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam với các nước.

Thông qua các cựu chiến binh có mặt trong buổi tiếp, Chủ tịch nước gửi lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp đến toàn thể các cựu chiến binh Xô-viết đã từng cống hiến tham gia giúp đỡ Việt Nam.

 

* Chiều cùng ngày (4-12), tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp thân mật Đoàn đại biểu cựu chiến binh Nga, Ukraine và Belarus từng giúp Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, sang thăm Việt Nam theo lời mời của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

 
 Đại tướng Phùng Quang Thanh tiếp thân mật Đoàn cựu chiến binh Xô-viết. 
Ảnh: Dangcongsan.vn

Tại buổi tiếp, Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh: trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc, nhân dân Việt Nam và Quân đội Nhân dân Việt Nam đã nhận được sự giúp đỡ chí tình, hiệu quả của nhiều bạn bè quốc tế, đặc biệt sự trợ giúp của Liên Xô cũ và các nước xã hội chủ nghĩa, trong đó Nga, Ukraine và Belarus đã cử hàng nghìn chuyên gia, cố vấn quân sự sang giúp đỡ Việt Nam, góp phần làm nên thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam. Nhân dân và quân đội nhân dân Việt Nam luôn trân trọng tình cảm tốt đẹp và sự trợ giúp to lớn, có hiệu quả của bạn bè quốc tế, đặc biệt của Nga, Ukraine và Belarus.

Đại tướng Phùng Quang Thanh cho rằng, chuyến thăm là dịp để các cựu chiến binh Nga, Ukraine và Belarus được tận mắt chứng kiến và tự hào về những thành quả xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam; mong muốn các cựu chiến binh Nga, Ukraine và Belarus tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm chiến đấu quý báu của mình với đội ngũ sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam, góp phần tăng cường sự hiểu biết, thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa các dân tộc và quân đội các nước.

Tại buổi tiếp, nhiều cựu chiến binh đã phát biểu, ôn lại những ngày tháng có mặt tại Việt Nam với biết bao gian khổ, khó khăn, tận mắt chứng kiến những chiến công huy hoàng của quân, dân Việt Nam.

Các cựu chiến binh nhấn mạnh: với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Việt Nam là một trong số rất ít nước vẫn ghi nhớ, nâng niu và quý trọng tình cảm anh em, sự giúp đỡ hữu hiệu của Liên Xô.

Các cựu chiến binh chúc nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, giành được nhiều thắng lợi to lớn trên con đường xây dựng nước Việt Nam hòa bình, độc lập, dân chủ, xã hội chủ nghĩa và phồn vinh./.