Sau khi chính phủ Anh có những nỗ lực nhằm tăng khả năng cạnh tranh của hệ thống thuế doanh nghiệp của nước này, ít nhất 20 công ty đa quốc gia tuyên bố lên kế hoạch chuyển trụ sở khu vực hoặc toàn cầu của họ đến Anh trong năm tới.
Hãng cung cấp các dịch vụ như kiểm toán, thuế, giao dịch tài chính và tư vấn Ernst & Young (E&Y) cho biết, Anh đã thành công trong việc cạnh tranh với các nước khác có mức thuế thấp như Thụy Sĩ và Singapore, vốn là nơi tập trung nhiều công ty đa quốc gia.

Hãng này cho tờ Thời báo Tài chính biết rằng, 20 công ty dự kiến chuyển trụ sở đến Anh sẽ tạo ra khoảng 2.000 việc làm được trả lương cao và tạo thêm hàng trăm triệu bảng doanh thu từ thuế doanh nghiệp, việc làm và tiêu thụ. 

Ông John Dixon, người phụ trách thuế của E&Y ở Anh, đã đánh giá cao nỗ lực cải cách hệ thống thuế mạnh mẽ ở Anh sau khi một loạt công ty đa quốc gia di chuyển khỏi nước này năm 2008.

Một số công ty đã chuyển trụ sở toàn cầu đến nước Anh, trong đó có hai công ty bảo hiểm Holdings Aon và Lancashire; ENSCO và Rowan, hai nhà thầu về khoan dầu khí và Delphi Automotive, nhà sản xuất phụ tùng xe hơi. Trong khi đó, tháng 8/2012, WPP, công ty quảng cáo lớn nhất thế giới, đã công bố kế hoạch sẽ quay lại Anh từ Ailen.

Mỹ là nơi có nhiều công ty đang xem xét chuyển tới Anh vì lý do mức thuế thấp mặc dù Cơ quan thuế của nước này trong tháng 6-2012 đã thắt chặt các quy định, khiến các công ty Mỹ gặp khó khăn hơn trong việc di chuyển trụ sở của họ. E&Y cho biết thêm ngay cả các công ty châu Á và châu Âu, bao gồm cả một số công ty lớn có trụ sở khu vực tại Thụy Sĩ, cũng để mắt tới Anh.

Ông Dixon nói rằng hệ thống thuế doanh nghiệp của Anh hiện nay “hoàn toàn cạnh tranh” với các nước khác, trong đó có giảm thuế đối với thu nhập bằng sáng chế mới, quy định mới về lợi nhuận và chi phí lãi suất được khấu trừ từ thuế nước ngoài.

Việc các công ty đa quốc gia di dời trụ sở về Anh sẽ phần nào hạn chế việc giảm đầu tư nước ngoài vào nước này do phụ thuộc vào dịch vụ tài chính. 

E&Y cho biết năm ngoái có 679 dự án đầu tư nước ngoài vào Anh, tạo ra gần 30.000 việc làm, nhưng giảm 7% so với năm 2010. Hãng này cũng cảnh báo Anh có nguy cơ để mất vị thế điểm đến hàng đầu ở châu Âu cho các nhà đầu tư vào tay Đức trong vòng hai năm tới./.