Thủ tướng Ê-ti-ô-pi-a từ trần

Tâm Linh
23:42, ngày 23-08-2012
TCCSĐT - Ngày 21-8-2012, Chính phủ Ê-ti-ô-pi-a thông báo, Thủ tướng nước này Mê-lét Dê-na-uy (Meles Zenawi) đã từ trần tại một bệnh viện ở nước ngoài. Cùng ngày, Truyền hình nhà nước Ê-ti-ô-pi-a đưa tin Phó Thủ tướng Hai-lê-ma-ri-am Đi-xa-lếch (Hailemariam Desalegn) sẽ trở thành quyền Thủ tướng Ê-ti-ô-pi-a.
Theo ông Bê-rê-két Xi-mon (Bereket Simon), Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Mê-lét Dê-na-uy, "Thủ tướng đã ra đi từ đêm 20-8" ở nước ngoài, thọ 57 tuổi.

Ông M. Dê-na-uy được cho là lâm bệnh và điều trị tại một bệnh viện ở Brúc-xen (Bỉ). Ông đã không xuất hiện trước công chúng trong vòng 2 tháng qua.

Ông M. Dê-na-uy, sinh năm 1955, đã lãnh đạo Ê-ti-ô-pi-a trong hơn 20 năm qua kể từ sau cuộc đảo chính lật đổ chế độ của ông Men-gi-xtu Ha-lê Ma-ri-am (Mengistu Haile Mariam) vào năm 1991. Chính phủ của ông theo đuổi chính sách liên bang sắc tộc, phân quyền cho các vùng, phân cấp quản lý chính quyền theo sắc tộc, nhưng chính quyền trung ương vẫn do đảng cầm quyền soát. Ông được nhận xét là con người cần kiệm, tính kỷ luật cao sau nhiều năm hoạt động phong trào du kích, và hầu như không bao giờ cười.

Được tin Thủ tướng nước Cộng hoà Dân chủ Liên bang Ê-ti-ô-pi-a Mê-lét Dê-na-uy, từ trần, ngày 23-8-2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện chia buồn tới Ngài Hai-lê-ma-ri-am Đi-xa-lếch (Hailemariam Desalegn), Quyền Thủ tướng nước Cộng hoà Dân chủ Liên bang Ê-ti-ô-pi-a ./.