Sáng 30-7 (giờ Moscow), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Ziuganov.

Hai bên đánh giá cao quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Liên bang Nga, đồng thời khẳng định tiếp tục trao đổi đoàn các cấp cũng như kinh nghiệm trong công tác tuyên giáo, xây dựng đảng, dân vận, thanh niên, đưa quan hệ giữa hai Đảng ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn sang đã hội kiến Quyền Chủ tịch Thượng viện Nga, ông Torosin.

Hai bên đã trao đổi và thống nhất phương hướng nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga, trong đó có việc tăng cường trao đổi đoàn cũng như chia sẻ kinh nghiệm lập pháp, nâng cao hiệu quả công tác đôn đốc và giám sát việc thực hiện các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, cũng như bảo đảm tính thực thi của các điều ước quốc tế mà hai bên cùng tham gia.

Tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Nga, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, quan hệ kinh tế thương mại là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong tổng thể các mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Nga phát triển khá trong những năm qua, dự kiến đạt 3 tỉ USD vào năm 2012. Nga đang triển khai nhiều dự án lớn vào Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực dầu khí, khai khoáng, năng lượng và du lịch, đặc biệt là dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam, biểu tượng của quan hệ Việt - Nga trong thế kỷ 21.

Tuy nhiên hợp tác kinh tế thương mại đầu tư Việt Nam - Liên bang Nga chưa tương xứng với tiềm năng. Chủ tịch nước nhấn mạnh hai nước cần có những biện pháp có tính đột phá, trong đó có việc sớm ký kết FTA giữa Việt Nam và Liên minh Thuế quan (Nga -  Kazakhstan - Belarus).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Liên bang Nga hợp tác với Việt Nam trong mọi lĩnh vực kinh tế, đặc biệt trong các lĩnh vực truyền thống như thương mại, dầu khí, năng lượng, khai khoáng, khoa học kỹ thuật và công nghệ, giáo dục đào tạo, du lịch, lao động…

Việt Nam sẽ tạo những thuận lợi tối đa để các tập đoàn và công ty của Liên bang Nga lựa chọn Việt Nam là một điểm đến chiến lược trong việc mở rộng hoạt động và hợp tác kinh tế các doanh nghiệp Liên bang Nga với Việt Nam cũng như với khu vực ASEAN.

Chủ tịch nước tin tưởng với quan hệ tốt đẹp về chính trị, cùng những nỗ lực và chủ động của các cơ quan, bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp hai nước, quan hệ kinh tế thương mại hai nước sẽ có bước phát triển vượt bậc, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga đi vào thực chất và hiệu quả.

*Trước đó, ngày 29-7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác đã đến thăm thành phố Naryan - Mar thuộc khu tự trị Nenetskiy - Liên bang Nga. Tại đây, Chủ tịch nước đã dự lễ đón dòng dầu đầu tiên tại khu mỏ Tây Khosedaiu của Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Rusvietpetro; thăm hỏi, động viên và dự lễ trao Huân chương Lao động cho tập thể và cá nhân có thành tích nổi bật thuộc Liên doanh Dầu khí Việt - Nga.

Chủ tịch nước cũng đã gặp mặt thân mật Thống đốc Khu tự trị Nenetskiy, ông Fedorov