TCCSĐT - Sáng 27-7-2012, tại Cung Văn hóa Hữu nghị, Hà Nội, đã diễn ra Lễ mít tinh kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2012). Buổi lễ diễn ra hết sức trọng thể, cảm động với lòng biết ơn sâu sắc những người đã hy sinh cả cuộc đời vì độc lập, tự do của dân tộc.
Đến dự Lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm, cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan trung ương, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, các thương binh, bệnh binh và đại diện gia đình các anh hùng, liệt sĩ.

Sau lễ chào cờ, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ, ghi công những anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Một chương trình văn nghệ đặc sắc được trình diễn, đặc biệt là tiết mục “Đi tìm đồng đội” của các nghệ sĩ Nhà hát ca múa nhạc Quân đội nhân dân đã gây xúc động sâu sắc cho người xem.

Tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu: “Hàng triệu người con ưu tú của dân tộc ta, mà phần lớn là thanh niên, đã hiến dâng tuổi thanh xuân và cả cuộc sống của mình cho đất nước, đã ngã xuống trên chiến trường, hoặc khi trở về đã mang trên mình thương tật suốt đời. Những hy sinh và công lao to lớn đó đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi”. 

Mặc dù đất nước còn nhiều khó khăn nhưng chính sách ưu đãi người có công không ngừng được hoàn thiện. Hiện nay, ngân sách nhà nước dùng hơn 15.000 tỷ đồng mỗi năm để thực hiện các chính sách ưu đãi, chăm lo cho trên 8,8 triệu người có công. Đến nay, đã có 95% gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của địa phương nơi cư trú.
Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mãi mãi ghi tạc và đời đời biết ơn sự hy sinh cống hiến to lớn đó. Các thế hệ người Việt Nam sẽ luôn tự hào và nguyện sống xứng đáng với những hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh. Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, Đảng, Nhà nước đã và đang làm rất nhiều việc để cuộc sống của các thương binh, thân nhân liệt sỹ và những người có công với cách mạng ngày càng được đầy đủ và tốt đẹp hơn. Song, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, công tác đền ơn đáp nghĩa chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu, cần phải có sự phối hợp tốt hơn nữa giữa các cấp, ngành, các địa phương, các tầng lớp nhân dân. 

Ông Lê Hồng Quang, thương binh 2/4, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty bao bì 27-7 Hà Nội, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, xúc động khi phát biểu tại buổi lễ, với ông, “những người thương binh vẫn còn may mắn là được trở về”, bởi vậy, ông cống hiến hết sức lực, trí tuệ của mình để xây dựng gia đình, quê hương, đặc biệt là tạo công ăn, việc làm cho những thương binh, những đồng đội khi xưa đã từng cùng nhau chung một chiến hào, sẻ chia từng hơi thở cuộc sống giữa bom đạn kẻ thù. Ông Quang chia sẻ: “Tôi hạnh phúc không phải chỉ vì chiến thắng được bản thân, chiến thắng được thương tật mà còn vì lo được cho cuộc sống của nhiều đồng đội và con em của họ, mà từ khi trở về từ chiến trường chúng tôi đã thầm hứa với anh linh những đồng đội đã ngã xuống”. /.