Ngày 24-7, Bộ Ngoại giao Philippine đã phản đối việc Quân ủy Trung ương Trung Quốc quyết định thành lập “Cơ quan chỉ huy quân sự” trên quần đảo Hoàng Sa và việc Trung Quốc mới đây điều đoàn tàu cá tới quần đảo Trường Sa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippine Raul Hernandez cũng nêu rõ kế hoạch của Trung Quốc quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ cái gọi là "trung tâm hành chính Tam Sa" là không thể chấp nhận được.

Theo phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Mỹ, ngày 24-7, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cho rằng "quyết định của Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc triển khai quân tới các hòn đảo ở Biển Đông mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền là sự khiêu khích một cách không cần thiết". Ông cũng cho rằng việc Trung Quốc bầu đại biểu của cơ quan lập pháp phụ trách các đảo và vùng biển ở Biển Đông chỉ củng cố thêm lý do tại sao nhiều nước châu Á ngày càng quan ngại về các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc. Theo ông, các tuyên bố chủ quyền này của Trung Quốc "không có cơ sở trong luật quốc tế".

Thượng nghị sĩ cho rằng cần tiếp tục hối thúc tất cả các bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông tìm kiếm một giải pháp hòa bình, đa phương dựa trên luật pháp quốc tế và duy trì các nguyên tắc tự do hàng hải trong các vùng biển quốc tế./.