Sáng 12-7-2012, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 62 năm ngày Bác Hồ sáng lập Lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam (15-7-1950 - 15-7-2012) và Biểu dương "Cựu Thanh niên xung phong giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo - Vì nghĩa tình đồng đội".
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể trung ương cùng 250 đại biểu tiêu biểu trong phong trào Cựu Thanh niên xung phong giúp nhau làm kinh tế giỏi từ khắp các địa phương trong cả nước đã tham dự Lễ kỷ niệm.

Diễn văn kỷ niệm của Chủ tịch Hội Thanh niên xung phong Việt Nam Nguyễn Anh Liên nêu rõ: thành quả quý nhất của Hội cựu Thanh niên xung phong từ khi ra đời đến nay là tất cả cán bộ, hội viên đều tâm nguyện: suốt đời phấn đấu theo những lời dạy của Bác Hồ, tiếp tục nêu cao truyền thống, phẩm chất, bản lĩnh thanh niên xung phong trong kháng chiến, cứu nước vào giai đoạn mới và tập hợp đoàn kết đại bộ phận Cựu Thanh niên xung phong các thế hệ vào tổ chức Hội. Chủ tịch Hội nhấn mạnh, một phẩm chất cao quý mới của đội ngũ cán bộ Hội các cấp hiện nay là: Tuổi cao Tâm Đức càng cao; sức khỏe giảm sút nhưng đạo lý nghĩa tình đồng đội ngày càng sâu đậm hơn. Trong điều kiện cuộc sống của lớp người cao tuổi còn nhiều khó khăn nhưng quyết không để lu mờ tấm gương sáng trong cuộc sống đối với con cháu và thanh thiếu niên.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhiệt liệt biểu dương những thành tích lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam đã đạt được trong các cuộc kháng chiến trước đây và trong sự nghiệp đổi mới đất nước hôm nay. Phó Thủ tướng nêu rõ: Đảng và Nhà nước luôn ghi nhận những đóng góp của các thế hệ thanh niên xung phong; mong muốn các bác, các anh chị có cuộc sống ngày càng tốt đẹp, tiếp tục đóng góp cho công cuộc xây dựng quê hương, đất nước và giáo dục truyền thống đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân biểu dương những kết quả mà Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam đã đạt được trong 8 năm qua và những thành công của phòng trào "Cựu Thanh niên xung phong giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo - Vì nghĩa tình đồng đội". Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Chính phủ luôn quan tâm giải quyết chế độ, chính sách và cùng cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chăm lo đời sống người có công, trong đó có Cựu Thanh niên xung phong. Đó là đạo lý, là nghĩa cử đền ơn đáp nghĩa của dân tộc Việt Nam.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng nêu rõ Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành địa phương nỗ lực hơn nữa và khẩn trương tìm mọi giải pháp để giải quyết cơ bản xong trong vài năm tới tình trạng tồn đọng chính sách hiện nay đối với thanh niên xung phong. Phó Thủ tướng đề nghị các cấp ủy Đảng và chính quyền các địa phương trực tiếp quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương triển khai thực hiện, đồng thời quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức Hội Cựu Thanh niên xung phong nhất là ở cấp huyện và cơ sở theo cơ chế đặc thù, thực hiện đúng các quy định của Chính phủ đã ban hành…

Thể hiện đạo lý nghĩa tình đồng đội và thực hiện định hướng hoạt động Đại hội II Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam đề ra là tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Cựu Thanh niên xung phong nguyện nêu gương sáng làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Hội Cựu Thanh niên xung phong đã triển khai hoạt động trọng tâm thực hiện phong trào "Cựu Thanh niên xung phong giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo - Vì nghĩa tình đồng đội". Mục tiêu của phong trào là vận động cán bộ, hội viên Cựu Thanh niên xung phong nêu cao đạo lý nghĩa tình đồng đội giúp đỡ nhau làm kinh tế giỏi. Đông đảo cán bộ hội viên và tổ chức Hội ở địa phương hăng hái tham gia phong trào bằng những việc làm thiết thực. Tổ chức Hội ở nhiều địa phương đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng quĩ Hội hàng chục tỷ đồng, xây tặng hàng trăm nhà tình nghĩa, tặng hàng ngàn sổ tiết kiệm nghĩa tình, thăm hỏi tặng quà vào dịp lế tết hoặc ốm đau, hoạn nạn. Tổ chức Hội ở một số địa phương đã biết kết hợp phong trào Cựu Thanh niên xung phong giúp nhau làm kinh tế giỏi với cuộc vận động chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới.

Tại buổi lễ, Ban Chấp hành Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam nhiệt liệt biểu dương hơn 10.000 Cựu Thanh niên xung phong cùng với gia đình, con cháu đã tích cực tham gia phong trào giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo - Vì nghĩa tình đồng đội; biểu dương 1.000 gia đình Cựu Thanh niên xung phong từ là hội nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng với sự giúp đỡ của đồng đội, tổ chức Hội đã nỗ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống./.