Quan hệ hữu nghị Việt Nam và Pháp không ngừng phát triển

Phương Linh (tổng hợp)
05:18, ngày 12-07-2012
TCCSĐT - Ngày 11-7, phát biểu tại buổi họp mặt kỷ niệm 223 năm Quốc khánh Cộng hòa Pháp (14-7-1789 – 14-7-2012), Tiến sĩ Dương Quang Trung, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Pháp Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ phấn khởi với việc trong những năm gần đây quan hệ hữu nghị Việt Nam và Pháp không ngừng phát triển; khẳng định quan hệ hợp tác Việt – Pháp đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, quốc phòng, khoa học – kỹ thuật, văn hóa – xã hội, giáo dục – đào tạo…

Mối quan hệ Việt – Pháp, hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Pháp, đặc biệt là chương trình hợp tác hữu nghị với vùng Rhône - Alpes và thành phố Lyon đang phát triển thuận lợi trên nhiều lĩnh vực kinh tế  -  xã hội. Các doanh nghiệp Pháp hiện đang có nhiều dự án đầu tư, thương mại; các tổ chức phi chính phủ Pháp đã và đang tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển về kinh tế, y tế, giáo dục, nông nghiệp, xã hội, phòng chống HIV/AIDS, môi trường, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam… tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sự hợp tác đó đã đạt hiệu quả thiết thực, góp phần vào sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh.

Các hoạt động giao lưu, hữu nghị nhân dân cũng được tổ chức thường xuyên tại thành phố như thi tiếng Pháp, thi tìm hiểu các công trình kiến trúc Pháp tại thành phố, hoạt động hưởng ứng ngày môi trường thế giới, sinh hoạt về kỹ năng sống… thu hút nhiều bạn trẻ của thành phố tham gia. Hướng đến “Năm hữu nghị Việt – Pháp 2013”, kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngọai giao giữa hai nước, Hội Hữu nghị Việt – Pháp Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang xây dựng chương trình kỷ niệm với một loạt sự kiện, hoạt động giao lưu, trao đổi nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân thành phố và nhân dân Pháp.

* Tăng cường mối quan hệ phát triển toàn diện giữa Thủ đô Hà Nội - Paris ( Cộng hòa Pháp)

Với phương châm linh hoạt, chủ động, sáng tạo, phát huy tính tự chủ của các hội viên, thời gian qua Hội Hữu nghị Việt - Pháp thành phố Hà Nội đã huy động các Chi hội tích cực tham gia các hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hà Nội tổ chức như: Ngày hội văn hóa vì hòa bình, Liên hoan tiếng hát hòa bình hữu nghị, Giải chạy báo Hà nội mới vì hòa bình, Cuộc chạy Vì trẻ em... Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội, Hội đã vận động các đối tác, doanh nghiệp, các tổ chức của Pháp tham gia cuộc thi quốc tế tìm hiểu về Thăng Long - Hà Nội mang tên Hà Nội - Điểm hẹn của bạn. Đồng thời tổ chức các cuộc hội thảo khoa học về văn hóa, kiến trúc Pháp với sự tham gia của đại diện Đại sứ quán Pháp, một số Việt kiều và đại diện các cơ quan, đơn vị và nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế.

Bên cạnh các hoạt động do Hội chủ trì, các chi hội đã tích cực tham gia các hoạt động đối ngoại nhân dân. Chi hội Trường PTTH Chu Văn An, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu với các bạn Pháp như tổ chức đưa các đoàn của các thầy, cô giáo sang trao đổi kinh nghiệm theo phương thức ở nhà dân, thi tìm hiểu về văn hóa của các nước trong cộng đồng nói tiếng Pháp cùng các trò chơi hấp dẫn... có đại diện Đại sứ quán Pháp và các tổ chức Pháp ngữ tham dự. Chi hội Việt - Pháp Viện Châm cứu Trung ương liên tục mở các lớp châm cứu cho các bạn quốc tế, hướng dẫn thực tập khám chữa bệnh tại khoa quốc tế có hiệu quả và đặc biệt là thông qua khám chữa bệnh các bạn Pháp, tăng cường thêm hiểu biết về nền y học cổ truyền Việt Nam, đón các đoàn y bác sĩ của Pháp sang trao đổi kinh nghiệm chữa bệnh và giúp đỡ các bệnh nhân của Viện làm các công việc từ thiện khác.

Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục phát huy những thành tích và kinh nghiệm tổ chức hoạt động đối ngoại nhân dân như thường xuyên tổ chức trao đổi các đoàn hội viên Hội Hữu nghị hai nước; tổ chức các hoạt động văn hóa - giáo dục với nội dung và hình thức đa dạng, thiết thực hơn nhằm mở rộng hơn nữa mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, du lịch, thông tin, góp phần phát triển kinh tế Thủ đô; đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin quảng bá về mối quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp với nhân dân thủ đô và các tầng lớp thanh thiếu niên trong cả nước.

Ngày 11-7, Hội Hữu nghị Việt - Pháp thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức Đại hội lần thứ IV nhiệm kỳ 2012 - 2017 với sự có mặt của hơn 100 đại biểu đại diện hàng nghìn hội viên đến từ 21 chi hội của Hội Hữu nghị Việt - Pháp thành phố Hà Nội. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành mới với 33 thành viên, Giáo sư, Anh hùng Lao động Nguyễn Tài Thu, Chủ tịch Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam, Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam tái đắc cử Chủ tịch Hội./.