TCCSĐT -  Tối 19-5, tại Trung tâm tổ chức sự kiện - Khu Du lịch Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về an toàn khu (ATK) Thái Nguyên lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt cho Khu Di tích lịch sử ATK Định Hóa.

Tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí: Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Trung ương Đảng; Nguyễn Văn An, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trương Hòa Bình, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao; Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương và thân nhân các đồng chí lão thành cách mạng.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy, Ủy Ban nhân dân tỉnh cũng vinh dự được nhận Thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ngày 20-5-1947 là một điểm mốc lịch sử vô cùng quan trọng đối với Thái Nguyên. Đó là ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Định Hóa và chọn đồi Khau Tý, xã Điềm Mặc làm nơi ở và làm việc đầu tiên.

Đồng chí Dương Ngọc Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đọc diễn văn khai mạc nêu rõ: Với tầm nhìn chiến lược, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiên đoán được âm mưu, hành động của những kẻ xâm lược. Người đã chỉ đạo trở lại Việt Bắc xây dựng ATK kháng chiến lâu dài. Người khẳng định: “Cách mệnh đã do Việt Bắc mà thành công thì kháng chiến sẽ do Việt Bắc mà thắng lợi”. Với vị trí “tiến có thể đánh, lui có thể giữ” và là “nơi có nhân dân tốt, có cơ sở chính trị tốt”, ATK Định Hóa - Thái Nguyên là nơi cơ quan của Đảng và Chính phủ làm việc và trở thành “ATK tuyệt mật” - Trung tâm Thủ đô kháng chiến của cả nước”.

Từ ATK Thái Nguyên, nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng quyết định vận mệnh dân tộc đã ra đời như: Quyết định Chiến dịch Thu Đông 1947, Chiến dịch Biên giới 1950, Quyết định thành lập Hội đồng Quốc phòng tối cao, quyết định triệu tập Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 2 của Đảng... Đặc biệt, tại lán Tỉn Keo, xã Phú Đình, Định Hóa, Bộ Chính trị đã họp và quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta đi đến thắng lợi...

Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Quốc Việt, Tôn Đức Thắng, Văn Tiến Dũng... cùng cơ quan Trung ương Đảng và các đoàn thể đều đóng rải rác ở các xã Phú Đình, Điềm Mặc, Tỉn Keo, Khuôn Tát... Tất cả tạo thành một quần thể giúp Trung ương Chính phủ rất gọn nhẹ, vào việc nhanh chóng mà vẫn giữ vững được nguyên tắc tuyệt đối bí mật từ ăn, ở, đi lại, liên lạc giấy tờ đến quân sự hóa.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng - "Thủ đô gió ngàn" năm xưa, Thái Nguyên hôm nay đang từng bước chuyển mình, khẳng định vị thế trung tâm kinh tế-chính trị-xã hội vùng Việt Bắc.

Với những nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, năm qua, Thái Nguyên đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế hơn 9%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 23 triệu đồng/người.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Khu Di tích lịch sử ATK Định Hóa cho đại diện tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về ATK Định Hóa lãnh đạo cuộc kháng chiến là dịp để ôn lại và tăng thêm lòng tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang, hào hùng của Đảng ta, nhân dân ta, của Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên, đồng thời để củng cố, tăng thêm niềm tin, quyết tâm kế thừa và phát huy truyền thống đó trong thời kỳ cách mạng mới… Trong gần 30 năm đổi mới vừa qua, nhất là trong 15 năm từ ngày tái lập tỉnh, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, thủ đô kháng chiến, cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã nỗ lực phấn đấu giành được những thành tựu quan trọng, đưa Thái Nguyên ra khỏi tình trạng tỉnh nghèo, kém phát triển, trở thành một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo của các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc.

Chủ tịch nước đề nghị, trong những năm tới, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thái Nguyên cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa truyền thống cách mạng, các tiềm năng, thế mạnh, nỗ lực phấn đấu, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, để đến năm 2020 góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Cùng với phát triển kinh tế, Thái Nguyên cần quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội; giáo dục - đào tạo; khoa học công nghệ; chăm sóc sức khỏe nhân dân; bảo vệ môi trường; thực hiện tốt chính sách với người có công, đồng bào các dân tộc vùng ATK và các đối tượng chính sách xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong tỉnh, bảo đảm công bằng xã hội; củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; xây dựng khu vực phòng thủ, thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân… Muốn hoàn thành tốt các nhiệm vụ trên, Chủ tịch nước cho rằng, Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên phải tập trung làm tốt công tác xây dựng các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao; đặc biệt là triển khai thực hiện nghiêm túc, có kết quả việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Chủ tịch nước tin tưởng, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, tiếp tục có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đưa Thái Nguyên trở thành một tỉnh giàu có, phồn thịnh như mong ước của Bác Hồ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên bày tỏ niềm vui và tự hào của Đảng bộ, chính quyền  và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên được đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt cho Khu Di tích lịch sử ATK Định Hóa; quyết tâm phát huy truyền thống tiếp tục phấn đấu xây dựng Thái Nguyên ngày càng phát triển; triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), tạo sự chuyển biến tích cực trong toàn Đảng bộ.

Đến nay, tỉnh Thái Nguyên có 63 xã được công nhận là xã ATK trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp với nhiều di tích lịch sử, trong đó riêng ATK Định Hóa có 128 điểm di tích lịch sử cách mạng. Thái Nguyên đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: 84 địa phương, đơn vị được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 134 Bà mẹ được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng, 21 cá nhân được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động. Kỷ niệm 82 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh.

 

Thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên:

Hà Nội, ngày 14 tháng 5 năm 2012

Thân gửi: Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên

Tôi đã nhận được giấy của Ủy ban nhân dân tỉnh mời dự Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về An toàn khu Thái Nguyên lãnh đạo kháng chiến (20-51947 - 20-5-2012) và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt - Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa. Rất tiếc, không về dự được. Tôi mong rằng, khu di tích quốc gia đặc biệt này sẽ được giữ gìn, tôn tạo và góp phần truyền bá những giá trị lịch sử và văn hóa cho các thế hệ Việt Nam.

Nhân dịp này, tôi xin gửi đến Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang tỉnh Thái Nguyên, đến các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có công với nước lời chúc mừng nhiệt liệt, lời thăm hỏi ân cần và những tình cảm thân thiết.

Trong kháng chiến chống Pháp, Thái Nguyên là một tỉnh quan trọng của ATK, của căn cứ địa Việt Bắc, của khu giải phóng đã có công lao to lớn với cách mạng và kháng chiến, xứng đáng với danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng.

Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, tôi tin rằng Đảng bộ, Chính quyền cùng toàn thể đồng bào và chiến sĩ tỉnh Thái Nguyên, với truyền thống văn hóa và lịch sử hào hùng, với tinh thần lao động sáng tạo biết phát huy tiềm năng về mọi mặt của tỉnh, nhất định sẽ xây dựng Thái Nguyên trở thành tỉnh giàu, mạnh, đẹp, phát triển bền vững vì tự do và hạnh phúc của nhân dân như Bác Hồ hằng mong muốn.

Chào thân ái


Đại tướng Võ Nguyên Giáp