Hà Nội ưu tiên phát triển xe buýt, đường sắt trên cao
23:00, ngày 19-05-2012
Hệ thống giao thông vận tải của Hà Nội hiện không theo kịp tốc độ tăng dân số và sự phát triển của kinh tế - xã hội; đồng thời cơ sở hạ tầng giao thông còn thiếu và yếu, tỷ lệ đất dành cho giao thông thấp, tỷ lệ km đường/km2 diện tích mới đạt 30% so với yêu cầu đối với khu vực nội đô và 50% đối với khu vực nội đô mở rộng.
Trong khi đó, tỷ lệ phương tiện cá nhân tăng nhanh, với 3,7 triệu xe máy và trên 380.000 ôtô con, chiếm 76% thị phần vận tải; vận tải công cộng mới chỉ chiếm 10%... nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là các giờ cao điểm.
Trong dự thảo Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông của Hà Nội sẽ được phát triển bền vững, xanh, hiện đại. Trong đó, ưu tiên phát triển giao thông công cộng, nhất là các tuyến đường sắt trên cao và hệ thống xe buýt.
Đồng thời xây dựng các tuyến vành đai, đường trên cao bảo đảm kết nối đồng bộ nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông. Dự kiến, sẽ có tám tuyến đường sắt đô thị, sáu tuyến đường trên cao được xây dựng, trong đó đến năm 2020 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Bác Cổ, Nam Thăng Long - Bác Cổ và Giáp Bát - Gia Lâm. Ngoài ra cũng sẽ triển khai thêm chín tuyến xe buýt nhanh nhằm đạt mục tiêu nâng thị phần vận chuyển hành khách bằng phương tiện công cộng lên 25%.
Hệ thống các điểm đỗ xe và hệ thống bến, bãi dự kiến sẽ xây dựng 10 bến xe tải liên tỉnh và bốn trung tâm vận chuyển liên hợp; xây mới chín bến xe khách liên tỉnh tại các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Hà Đông... Các bến xe khách hiện có như Nam Thăng Long, Giáp Bát, Gia Lâm, Lương Yên, Mỹ Đình sẽ được giữ nguyên để hỗ trợ các bến xe mới. Đồng thời cải tạo, nâng cấp và xây mới trên 80 điểm đỗ xe tại các quận nội thành và hai huyện Đông Anh, Từ Liêm.
Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Thế Thảo, dự thảo Quy hoạch giao thông vận tải giai đoạn này cần bổ sung mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông bằng những con số cụ thể; nghiên cứu và đưa ra những ngưỡng tối đa đối với các loại hình xe taxi, ôtô con và xe máy để làm căn cứ hạn chế sự gia tăng của các loại hình này. Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn lập Quy hoạch khẩn trương hoàn thiện để trình Hội đồng Nhân dân thành phố vào tháng Bảy năm nay.
Ngoài ra, đơn vị tư vấn cần xây dựng danh mục các dự án ưu tiên đầu tư theo từng giai đoạn, xây dựng những giải pháp để tổ chức thực hiện, đặc biệt là giải pháp huy động nguồn lực, khoa học công nghệ, quản lý và khai thác sau đầu tư, giải pháp về đất đai, quy hoạch... Cần bổ sung vào dự thảo Quy hoạch nội dung nghiên cứu bộ máy quản lý điều hành giao thông; hệ thống cảng hàng không phục vụ cứu hộ, cứu nạn; nghiên cứu hệ thống xe buýt nhỏ có thể đi vào được các tuyến phố nhỏ nhằm gom khách cho các tuyến buýt lớn.../.
Thẩm tra đề án tiếp tục đổi mới hoạt động Quốc hội  (19/05/2012)
Iran xác nhận chuyến thăm của tổng giám đốc IAEA  (19/05/2012)
Liên hợp quốc trừng phạt lãnh đạo đảo chính tại Guinea Bissau  (19/05/2012)
Tiền Giang tập trung ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất  (19/05/2012)
Hội nghị Thứ trưởng Ngoại giao Lào - Thái Lan - Việt Nam về Hành lang kinh tế Đông - Tây  (19/05/2012)
Liên hợp quốc kêu gọi thanh niên lên tiếng vì sự tiến bộ  (19/05/2012)
- Phát huy vai trò của công tác cán bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
- Ấn Độ: Hướng tới cường quốc kinh tế và tri thức toàn cầu trong nhiệm kỳ thứ ba của Thủ tướng Na-ren-đra Mô-đi
- Một số vấn đề về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Thành tựu phát triển lý luận của Đảng qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới (kỳ 1)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
-
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển