TCCSĐT - Trong 2 ngày 17 và 18 -5, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Liên Bang Nga đã tổ chức Lễ kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

* Chiều ngày 17-5, Tổ chức Hoà bình và Đoàn kết toàn Ấn phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức trang trọng Lễ kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

 Buổi lễ kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ tại Ấn Độ. Ảnh: TTXVN


Đến dự buổi lễ có các ông Sitaram Yechury, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Quốc tế Đảng Cộng sản Mác-xít (CPI-M), Nilotpal Basu, Ủy viên Ủy ban Trung ương CPI-M, Tổng Thư ký AIPSO, Raja, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI), Pallab Sengupta, Ủy viên Bộ Chính trị CPI, Amarjeet Kaur, Ủy viên bộ Chính trị CPI, Thư ký Đại hội Liên minh Công đoàn toàn Ấn và lãnh đạo Đảng Quốc đại (Congress Leader) K. Yadav Reddy cùng đông đảo bạn bè Ấn Độ và đại diện Đại sứ quán các nước tại New Delhi.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Nguyễn Thanh Tân đã điểm lại tiểu sử, quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại sứ nhấn mạnh tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi là ngọn đuốc soi sáng đường cho mọi thế hệ Việt Nam.

Đại sứ cũng nêu bật mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Ấn Độ mà lãnh tụ Hồ Chí Minh và lãnh tụ Jawaharlal Nerhu đã đặt nền móng và các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp.

Tại buổi lễ, các ông Sitaram Yechury, Nilotpal Basu, Pallab Sengupta, Amarjeet Kaur… đánh giá cao công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam cũng như cách mạng thế giới. Mặc dù Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời đã mấy chục năm, song tấm gương của Người vẫn còn sáng mãi.

Các vị khách Ấn Độ cũng đã ôn lại những tình cảm sâu đậm giữa Ấn Độ và Việt Nam qua các thời kỳ kháng chiến chống ngoại xâm, cũng như các mối quan hệ ngoại giao gắn bó hiện nay.

* Trưa ngày 18-5, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên Bang Nga tổ chức Lễ đặt hoa tưởng niệm bên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường mang tên Người ở thủ đô Mosscow.

 

 Đại sứ quán Việt Nam tổ chức Lễ đặt hoa tưởng niệm bên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh


Tham dự Lễ tưởng niệm có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên Bang Nga Phạm Xuân Sơn và phu nhân, các cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, các Cơ quan đại diện của Việt Nam, đại diện bà con cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại Liên Bang Nga, đại diện Bộ Ngoại giao Nga, Hội hữu nghị Nga - Việt, Hội cựu chiến binh và nhiều người bạn Nga, trong đó có nhiều học sinh trường trung học số 282 ở Moscow.

Hòa trong tình cảm tôn kính, khi đến đặt hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, những người bạn Nga càng thêm cảm phục vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, cũng như con đường cách mạng mà nhân dân Việt Nam đã lựa chọn. Ông Loksin Grigori, cán bộ khoa học Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga bày tỏ: “Trong cuộc đời, tôi may mắn được gặp Bác Hồ một số lần và có những ấn tượng không thể nào quên về Người. Đó là một con người vĩ đại, một nhà hoạt động chính trị nổi tiếng được ghi nhận trong lịch sử châu Á, là nhà tư tưởng, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Người, nhân dân Việt Nam đã giành chiến thắng, giành được độc lập và tự do. Đối với riêng tôi, Bác Hồ còn là người dễ lôi cuốn, dễ gần, một con người hết sức giản dị. Hàng năm chúng tôi thường đặt hoa bên tượng đài Bác. Chúng tôi cũng thường xuyên làm nhiều việc để hình ảnh của Bác Hồ được giữ gìn mãi trong cuộc sống của chúng tôi, trong tâm tưởng của chúng tôi”.

Trước đó, cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, các cơ quan đại diện của Việt Nam, đại diện bà con cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại Liên Bang Nga và những người bạn Nga đã đến dâng hương tại khu tưởng niệm Bác trong khuôn viên Đại sứ quán.

Cũng trong chiều ngày 18-5, tại thành phố Ulianovsk, quê hương của Lê-nin, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lê-nin khai mạc Triển lãm, trưng bày hiện vật và tranh ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đông đảo người dân Nga và cộng đồng người Việt đang sinh sống tại thành phố Ulianovsk đã tham dự hoạt động này./.