Ngày 13-2, Thiếu tướng Hoàng Kiền, Giám đốc Ban quản lý Dự án 47, Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) cho biết, nhằm củng cố quốc phòng an ninh biên giới trên đất liền, Bộ Quốc phòng đã lập Đề án “Quy hoạch chi tiết xây dựng đường tuần tra biên giới giai đoạn 2011-2015.”
Theo đó, địa bàn quy hoạch sẽ gồm 17 tỉnh biên giới đất liền Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Quảng Nam, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang.

Trước đó, Bộ Quốc phòng đã triển khai xây dựng đường tuần tra biên giới giai đoạn 2006-2010 trên địa bàn 20 tỉnh, với chiều dài 2.070km và được chia thành 56 dự án. 

Đến nay, Bộ Quốc phòng đã triển khai được 53/56 dự án với tổng chiều dài 2.042/2.070 km; trong đó 32 dự án có tổng chiều dài tuyến 1.542km theo tiêu chuẩn đường Tuần tra biên giới. 

Các dự án này dự kiến hoàn thành vào năm 2013. Sau khi hoàn thành, hệ thống đường tuần tra biên giới sẽ thông được 2 tuyến, tuyến 1 từ thị xã Móng Cái (Quảng Ninh) đến cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) dài khoảng 215km; tuyến 2 từ tỉnh Kon Tum đến tỉnh Gia Lai dài khoảng 550km.

Đề án “Quy hoạch xây dựng đường tuần tra biên giới đất liền trên phạm vi toàn quốc giai đoạn 2006-2010 và những năm tiếp theo” có tổng chiều dài theo quy hoạch là 10.196km. 

Trong đó, đường dọc biên được xây dựng trong khu vực vành đai biên giới trong phạm vi 1.000m tính từ đường biên giới quốc gia trở vào, với nền đường rộng 5,5m; mặt đường rộng 3,5m; kết cấu mặt đường bằng bêtông ximăng hoặc đá dăm nhựa, toàn bộ công trình trên đường xây dựng vĩnh cửu.

Dự án đường tuần tra biên giới được triển khai phù hợp với tình hình thực tế, gắn kết với hệ thống đường giao thông trong khu vực, tạo ra hệ thống giao thông liên hoàn ở khu vực biên giới, vành đai biên giới. 

Đường tuần tra biên giới góp phần ổn định an ninh, chính trị khu vực biên giới, phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc khu vực biên giới.../.