Trong 3 ngày, từ 21 đến 23 tháng 11 năm 2008, tại thành phố Hải Dương đã diễn ra Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XVI. Đây là một hoạt động hằng năm và được tổ chức luân phiên của các bảo Đảng địa phương. Hội thảo do Báo Hải Dương chủ trì với sự tham gia đông đủ đại biểu của các báo Đảng các tỉnh phía Bắc và của tỉnh Phú Yên (Báo Phú Yên kết nghĩa với Báo Hải Dương) tập trung bàn về chủ đề: “Báo Đảng địa phương tuyên truyền về nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.

Tham dự Hội thảo còn có đại biểu của Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Xây dựng Đảng…Đồng chí Bùi Thanh Quyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Hải Dương đã phát biểu chào mừng Hội thảo.

Hơn 20 bản tham luận và ý kiến phát biểu tại Hội thảo đã thống nhất khẳng định vai trò quan trọng của báo Đảng địa phương trong việc tuyên truyền nhiều vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn những năm qua, cũng như tầm quan trọng của ba mảng vấn đề lớn đó hiện nay. Tuyên truyền về nông nghiệp, nông dân, nông thôn lần này có một ý nghĩa đặc biệt là gắn với việc tuyên truyền đưa Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) vào cuộc sống với những quan điểm và giải pháp đồng bộ do Trung ương đề ra.

Các đại biểu cũng bàn sâu về những kinh nghiệm đa dạng, phong phú từ các địa phương nhằm đạt hiệu quả trong tuyên truyền gắn với những đặc thù về văn hóa, xã hội, phong tục tập quán,… Những nội dung cụ thể về nhiệm vụ tuyên truyền trong thời gian tới được nhiều tham luận đưa ra là:

- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy sức mạnh của các đoàn thể chính trị - xã hội ở nông thôn, xây dựng hệ thống chính trị nông thôn vững mạnh.

- Chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu sản xuất trong nông nghiệp, nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, gắn với phát triển mạnh ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ ở nông thôn.

- Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đất nông nghiệp.

- Đổi mới, nâng cao hiệu quả của các hình thức tổ chức sản xuất, dịch vụ ở nông thôn; đẩy mạnh sự liên kết “bốn nhà”, phát triển mạnh sản xuất hàng hóa.

- Các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn nông thôn, nhất là chương trình xóa đói, giảm nghèo bền vững, nước sạch nông thôn, phát triển nông thôn bền vững.

- Xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn theo quy hoạch, gắn với phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới.

- Phát triển nguồn nhân lực cho nông nghiệp và trong nông thôn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho nông dân, nhất là những vùng nông dân bị thu hồi đất cho phát triển công nghiệp và đô thị hóa.

- Phổ biến kiến thức về pháp luật, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; xây dựng và hoàn thiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở, xây dựng làng văn hóa, khu dân cư văn hóa, góp phần nâng cao dân trí xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn…

Bên cạnh đó, trên tinh thần trao đổi nghiệp vụ chuyên môn, các đại biểu cũng đã thẳng thắn nêu lên những khó khăn, thách thức trong thời gian tới, như điều kiện để phát huy tài năng và bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên; nhiệm vụ nặng nề trong khi lực lượng làm báo địa phương còn mỏng; hiện tượng giảm lượng phát hành báo in do có sự cạnh tranh mạnh của các báo điện tử, cũng như những hạn chế về tính hấp dẫn của báo địa phương đối với người đọc.

Các đại biểu cũng nêu lên thực trạng là có đối tượng được bao cấp kinh phí để mua báo, lại thường không đọc hoặc đọc ít, trong lúc đó, nhiều người, nhất là đồng bào vùng cao, vùng sâu, vùng xa rất thiếu thông tin, thì ít có kinh phí đặt mua báo. Báo Hà Giang đã nêu kinh nghiệm phát huy hiệu quả trong việc đưa báo về vùng cao bằng cách tìm nguồn kinh phí để phát không báo Đảng địa phương cho đồng bào.

Các đại biểu tham dự Hội thảo cũng đã nhất trí trao cờ đăng cai để kỳ hội thảo lần sau sẽ được tổ chức tại thành phố Điện Biên Phủ do Báo Điện Biên Phủ đăng cai. Theo dự kiến, các báo Đảng địa phương phía Bắc sẽ “hẹn nhau” vào mùa Hoa Ban nở./.