Theo phóng viên TTXVN tại Oa-sinh-tơn, từ ngày 15 đến 20-11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thăm và làm việc tại Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận hợp tác đạt được giữa hai nước trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ tháng 6-2008.

Trong thời gian ở Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có các cuộc gặp trao đổi ý kiến với Bộ trưởng Ngoại giao C.Rai-xơ , Phó Cố vấn An ninh quốc gia, Bộ trưởng Thương mại, Ðại diện Thương mại Hoa Kỳ; tiếp xúc với một số thượng nghị sĩ, hạ nghị sĩ.

Phó Thủ tướng cũng đến dự và đối thoại tại cuộc gặp đại diện lãnh đạo các tập đoàn và công ty lớn của Hoa Kỳ do Hội đồng Thương mại Hoa Kỳ - ASEAN và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tổ chức; gặp Phó Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Ta-ka-tô-si Ka-tô và cùng các thành viên trong đoàn đi thăm nhà máy điện hạt nhân tại bang Pen-xin-va-ni-a.

Trong các cuộc gặp làm việc với phía Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thông báo về tình hình kinh tế - xã hội nước ta, những định hướng phát triển thời gian tới, đặc biệt là các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô Chính phủ đang tiến hành trước tác động chung của khủng hoảng kinh tế - tài chính thế giới.

Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây, nhất là sự gia tăng mạnh mẽ về thương mại và đầu tư. Hiện hai bên đang tích cực triển khai các thỏa thuận cấp cao trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong đó có việc lập các nhóm công tác về xem xét trao Quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) và công nhận nền kinh tế thị trường cho Việt Nam, triển khai đàm phán Hiệp định đầu tư song phương (BIT), thúc đẩy sáng kiến hợp tác về môi trường, giáo dục đào tạo.

Phó Thủ tướng cho rằng, thời gian tới quan hệ hai nước cần tiếp tục được tăng cường và củng cố hơn nữa, trong đó lấy quan hệ kinh tế - thương mại là trọng tâm và động lực thúc đẩy quan hệ chung, đề nghị phía Hoa Kỳ tạo điều kiện sớm để Việt Nam hưởng Quy chế GSP, góp phần mở rộng trao đổi thương mại giữa hai nước. Phó Thủ tướng cũng khẳng định chính sách của Việt Nam coi trọng và mong muốn đưa quan hệ đối tác với Hoa Kỳ ngày càng phát triển sâu rộng, hiệu quả phù hợp với tinh thần các tuyên bố chung cấp cao, đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước.

Lãnh đạo các giới chức Hoa Kỳ hoan nghênh và đánh giá cao việc Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm Hoa Kỳ lần này trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác và góp phần gia tăng hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước. Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cho rằng quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp, Chính quyền Hoa Kỳ mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác về các mặt với Việt Nam và tin rằng Chính quyền mới ở Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chính sách này trong thời gian tới.

Phía Hoa Kỳ nhất trí hai nước cần duy trì đà phát triển quan hệ hiện nay, tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tích cực triển khai các lĩnh vực hợp tác đã thỏa thuận, xây dựng cơ chế phù hợp để xử lý những vấn đề còn tồn tại giữa hai nước. Phía Hoa Kỳ sẽ tiếp tục xem xét việc dành GSP cho Việt Nam và mong hai bên sớm thỏa thuận về các chi tiết thủ tục còn lại liên quan đến vấn đề này. Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ rất quan tâm đến tình hình quan hệ hai nước, tình hình kinh tế Việt Nam và bày tỏ tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.

Trước chuyến thăm và làm việc song phương, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng 14 lãnh đạo các bộ, ngành và doanh nghiệp đã tham dự Chương trình trao đổi chính sách quản lý vĩ mô tại Ðại học Ha-vớt, thành phố Bô-xtơn, bang Ma-xa-chu-xét./.