Chiều 13-10, Tổng thống Hy Lạp Ca-rơ-lôt Pa-pao-li-at khẳng định Hy Lạp coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam, đưa quan hệ này phát triển tương xứng với tiềm năng của hai nước.

Diện kiến và trao đổi ý kiến với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tại Hà Nội, Tổng thống Hy Lạp Ca-rơ-lôt Pa-pao-li-at đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam trong việc giải quyết những vấn đề quốc tế và khu vực.

Tổng thống cho rằng Hy Lạp và Việt Nam có nhiều điều kiện để sát cánh cùng nhau thúc đẩy phát triển sự hợp tác ổn định, lâu dài, bình đẳng và cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước và đóng góp quan trọng cho hoà bình và phát triển của thế giới.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đánh giá cao chuyến thăm của Tổng thống lần này, coi đây là một sự kiện quan trọng góp phần tạo ra động lực mới thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hy Lạp phát triển lên một tầm cao mới.

Tổng Bí thư khẳng định nhân dân Việt Nam rất có cảm tình đối với Hy Lạp, quốc gia có vị trí quan trọng ở châu Âu, một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại. Tổng Bí thư cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của nhân dân Hy Lạp đối với Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển của Việt Nam ngày nay.

Tổng Bí thư mong Hy Lạp với tư cách là thành viên Liên hiệp châu Âu tiếp tục ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại với Liên hiệp châu Âu và tiếp tục phối hợp với Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Tổng thống Hy Lạp Ca-rơ-lôt Pa-pao-li-at. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Việt Nam mong muốn học tập, trao đổi kinh nghiệm với bạn bè quốc tế, trong đó có Hy Lạp.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn tăng cường quan hệ giao lưu, hợp tác với Quốc hội Hy Lạp và khẳng định Quốc hội Việt Nam sẽ làm hết sức mình để vun đắp mối quan hệ đang trên đà phát triển tốt đẹp giữa hai nước, cụ thể là sẽ tạo điều kiện thuận lợi, ủng hộ và tăng cường giám sát đối với các cơ quan hành pháp trong việc phát triển quan hệ hợp tác với Hy Lạp.

Tổng thống Ca-rơ-lôt Pa-pao-li-at khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, vì lợi ích của hai quốc gia, đồng thời góp phần vào sự phát triển của hai khu vực Ban-căng và Đông Nam Á. Là một thành viên lâu đời của Liên minh châu Âu (EU), Hy Lạp sẽ ủng hộ Việt Nam trong việc phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với EU.

Tổng thống tin tưởng rằng trên cơ sở tiềm năng và mong muốn của cả hai bên, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hy Lạp sẽ ngày càng đơm hoa kết trái, phát triển tốt đẹp hơn trong tương lai.

Tổng thống Ca-rơ-lôt Pa-pao-li-at cũng nhất trí cho rằng Hy Lạp và Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực; đồng thời hai nước có thể trao đổi, chia sẻ cho nhau nhiều kinh nghiệm quí trong quá trình phát triển./.