Tại Hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Nhóm Ngân hàng Thế giới năm 2008 vừa được tổ chức tại Mỹ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã được các quốc gia thành viên nhất trí bầu giữ chức Chủ tọa Hội nghị Hội đồng Thống đốc IMF/WB năm 2009.

Việc Việt Nam lần đầu tiên được cử giữ chức vụ này đã thể hiện sự tín nhiệm và sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội và đặc biệt là những nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc củng cố, phát triển mối quan hệ với IMF/WB cũng như trong việc hoạch định, điều hành chính sách tiền tệ.

Hội nghị Hội đồng Thống đốc IMF/WB năm 2009 sẽ được tổ chức tại Ít-xtan-bun, Thổ Nhĩ Kỳ.

Kể từ khi nối lại quan hệ tài chính với IMF và WB năm 1993, đến nay quan hệ giữa Việt Nam với hai tổ chức tài chính quốc tế này tiếp tục được duy trì tốt đẹp.

Trong giai đoạn 1993-2004, IMF đã cấp cho Việt Nam 4 khoản vay với tổng cam kết hơn 1 tỉUSD. Dù hiện nay hai bên không còn chương trình vay vốn, song hàng năm IMF vẫn cử các đoàn công tác vào Việt Nam để cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô và đưa ra các tư vấn chính sách trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, thương mại, cải cách doanh nghiệp nhà nước.

Ngoài hỗ trợ đào tạo, IMF còn cung cấp cho Việt Nam nhiều hỗ trợ kỹ thuật cho lĩnh vực tiền tệ, ngoại hối, thị trường mở, thanh tra ngân hàng, cải cách thuế, chống rửa tiền.

Đối với WB, Việt Nam là một trong những nước được vay ưu đãi lớn nhất từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA), một trong 5 cơ quan thuộc nhóm WB. Các khoản hỗ trợ tài chính dưới hình thức cho vay ưu đãi và hỗ trợ kỹ thuật của IDA chiếm vai trò chủ đạo trong mối quan hệ giữa Việt nam và WB.

Từ năm 1993 đến tháng 8-2008, WB cam kết hỗ trợ Việt Nam hơn 8,42 tỉ USD cho trên 80 dự án, trong đó có 73 chương trình, dự án đã và đang được triển khai với tổng trị giá 7,35 tỉ USD. Lượng vốn vay giải ngân thời gian này đạt trên 4,6 tỉ USD.

Trong tài khóa 2008, Việt Nam và Ngân hàng Thế giới đã đàm phán 9 chương trình, dự án với tổng trị giá 1,1 tỉ USD – mức vốn lớn nhất trong một tài khóa từ trước tới nay, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, phát triển giáo dục và cơ sở hạ tầng.

Dự kiến trong năm tài chính 2009, Ngân hàng Thế giới sẽ tài trợ cho Việt Nam khoảng 15 chương trình, dự án với tổng trị giá gần 1,85 tỉ USD.

Nguồn vốn trên không chỉ hỗ trợ tích cực cho Việt Nam trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội, mà còn góp phần thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam./.