Hôm nay, 14-10-2008, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16-10-1948 - 16-10-2008). Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tới dự và phát biểu. Sau đây là toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư. Trân trọng giới thiệu với bạn đọc.

Thưa các đồng chí,

Tôi rất vui mừng đến dự Lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống ngành Kiểm tra Đảng và đón nhận Huân chương Sao Vàng - phần thưởng cao quý Nhà nước trao tặng cho Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tôi xin gửi đến các đồng chí đại biểu, các cán bộ lão thành và toàn thể cán bộ, công nhân viên ngành Kiểm tra Đảng qua các thời kỳ lời thăm hỏi thân thiết và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí,

Ngay từ khi mới thành lập, Đảng ta đã rất quan tâm và coi trọng công tác kiểm tra và giữ gìn kỷ luật Đảng, một công tác rất quan trọng nhằm bảo đảm cho mục tiêu, lý tưởng, Cương lĩnh chính trị, Điều lệ, kỷ cương của Đảng được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, vai trò lãnh đạo của Đảng được tăng cường, tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Muốn hoàn thành tốt mọi công việc thì toàn thể đảng viên và cán bộ phải chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chính sách của Đảng. Muốn làm được như vậy, bên cạnh sự tự giác thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, các cấp ủy đảng phải tăng cường công tác kiểm tra của Đảng. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ và nguyên lý “không kiểm tra thì coi như không lãnh đạo”, Đảng ta luôn xác định: “Kiểm tra là một chức năng lãnh đạo chủ yếu của Đảng, là một khâu quan trọng của tổ chức thực hiện”.

Để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, cách đây vừa tròn 60 năm, ngày 16-10-1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Ban Kiểm tra Trung ương - cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng ta. Qua các thời kỳ nối tiếp, cùng với sự phát triển của Đảng và công tác xây dựng Đảng, tổ chức kiểm tra các cấp đã ra đời và từng bước được bổ sung, hoàn chỉnh, đến nay đã trở thành hệ thống ngành kiểm tra Đảng thông suốt từ Trung ương đến cơ sở với đội ngũ đông đảo về số lượng, không ngừng nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong hoạt động lãnh đạo của Đảng và trong công tác xây dựng Đảng.

Suốt 60 năm qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ủy ban kiểm tra các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng đã vượt qua nhiều khó khăn, kiên định lập trường, quan điểm của Đảng, bền bỉ hoạt động, không ngừng phấn đấu, trưởng thành, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng; luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng, đoàn kết, nhất trí, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; góp phần thúc đẩy việc thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, làm trong sạch và nâng cao sức chiến đấu của Đảng. Nhiều tổ chức, nhiều đồng chí đã được ghi công, biểu dương, khen thưởng xứng đáng. Đặc biệt, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Sao Vàng - huân chương cao nhất của nước ta cho ngành Kiểm tra Đảng nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập và cho cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương mà các đồng chí vinh dự đón nhận hôm nay là sự ghi nhận, đánh giá cao công lao, thành tích và sự đóng góp to lớn của các đồng chí cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tôi nhiệt liệt biểu dương thành tích và những tiến bộ của ngành Kiểm tra Đảng, của các tập thể và cá nhân thuộc các thế hệ cán bộ kiểm tra từ Trung ương đến cơ sở trong 60 năm qua.

Thưa các đồng chí,

Cách mạng Việt Nam đã bước sang thời kỳ mới, thời kỳ phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, tạo nền tảng để đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Sự nghiệp cách mạng đòi hỏi Đảng ta phải không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, tăng cường công tác xây dựng Đảng, làm cho Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ mới.

Trải qua nhiều năm phấn đấu và rèn luyện, phần lớn cán bộ, đảng viên đã kiên định mục tiêu lý tưởng, giữ gìn đạo đức, phẩm chất cách mạng, gương mẫu trong việc thực hiện các nhiệm vụ; nhiều tổ chức đảng đã giữ vững kỷ cương, năng động sáng tạo, lãnh đạo các địa phương, đơn vị đạt những thành tích quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Đảng cũng như trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và công tác đối ngoại. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên không chịu tu dưỡng, rèn luyện, mắc vào chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, suy thoái đạo đức, lối sống, tham nhũng, quan liêu. Vẫn còn một bộ phận cán bộ lãnh đạo ở các cấp, các ngành thiếu gương mẫu trong việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức; chưa đi đầu trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm; một số tổ chức đảng yếu kém, thiếu chăm lo quản lý và giáo dục đảng viên, buôn lỏng kỷ luật, giảm sút tính chiến đấu, nội bộ mất đoàn kết, không làm tròn vai trò hạt nhân lãnh đạo.

Thực tiễn đó đòi hỏi Đảng phải tăng cường kiểm tra, coi công tác kiểm tra và việc giữ gìn kỷ luật của Đảng là nhiệm vụ của toàn Đảng.

Đảng ta xác định phải kiên quyết thực hiện cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tập trung làm tốt việc giáo dục tư tưởng chính trị, rèn luyện đạo đức cách mạng, đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, giữ vững nguyên tắc tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí là thể hiện quyết tâm cao của Đảng và mong muốn của toàn dân trong cuộc đấu tranh này. Đặc biệt, ngày 07-11-2006, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 06 về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác rèn luyện, phấn đấu học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ trong toàn Đảng, toàn dân; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống và các tệ nạn trong xã hội. Cuộc vận động này gắn liền với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng và cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh phòng, chống tham nhũng và việc tự giác học tập, rèn luyện của mỗi cá nhân dưới sự kiểm tra, giám sát của tổ chức. Sau gần hai năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã và đang trở thành sinh hoạt chính trị rộng lớn trong toàn Đảng, toàn dân và đã đem lại những kết quả bước đầu.

Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng đã quy định nhiệm vụ cho ủy ban kiểm tra các cấp giám sát cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ diện cấp ủy cùng cấp quản lý và tổ chức đảng cấp dưới về việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, nghị quyết của cấp ủy và giữ gìn đạo đức, lối sống theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương. Ngay sau Đại hội, Ban Chấp hành Trung ương đã thông qua Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Bộ Chính trị đã ban hành Quy định xử lý đảng viên vi phạm; Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Quy trình Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; Quy chế chất vấn trong Đảng.v.v.. Gần đây, tại kỳ họp thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) đã ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã hướng dẫn thực hiện các quy chế và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ cho các cấp ủy đảng và ủy ban kiểm tra các cấp; đồng thời làm tốt vai trò tham mưu để hằng năm Bộ Chính trị, Ban Bí thư xây dựng chương trình, kế hoạch và chỉ đạo thực hiện có kết quả nhiều cuộc kiểm tra với nội dung ngày càng sát thực tiễn hơn, như kiểm tra việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực: đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất; việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước trong chi tiêu, mua sắm công sản và trong công tác cán bộ v.v.. Kết quả công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng và của ủy ban kiểm tra các cấp đã góp phần tích cực vào kết quả chung của cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong thời gian qua.

Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, của ủy ban kiểm tra các cấp còn phải cố gắng nhiều hơn nữa. Tổ chức bộ máy làm công tác kiểm tra của Đảng từ Trung ương đến cơ sở còn chưa thật đồng bộ, chậm được đổi mới. Đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng, nhất là cán bộ kiểm tra chuyên trách còn thiếu về số lượng, một bộ phận yếu về năng lực, phương pháp công tác. Vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh kiểm tra người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cấp ủy viên cùng cấp có dấu hiện vi phạm. Công tác nghiên cứu về kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng chưa giải đáp được nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra.

Thưa các đồng chí,

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, sắp tới ủy ban kiểm tra các cấp cần phải tiến hành kiểm tra, giám sát toàn diện việc thực hiện nghị quyết của Đảng; thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát nhằm cảnh báo, nhắc nhở, uốn nắn. Đây là nhiệm vụ mới, phải vừa làm, vừa rút kinh nghiệm về nội dung, phương pháp, cách tiến hành. Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm để chủ động phòng ngừa, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, ngăn chặn vi phạm ngay từ lúc mới manh nha. Đồng thời, cũng qua kiểm tra, giám sát, phát hiện những nhân tố mới, những gương tốt để phát huy, biểu dương, lấy xây dựng là chính để cổ vũ cán bộ, đảng viên và các tổ chức đảng thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khi vụ việc vi phạm được phát hiện, phải xem xét và kiên quyết xử lý nghiêm minh để giáo dục. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, ủy ban kiểm tra các cấp cần có sự phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan, tổ chức đảng ở các cơ quan bảo vệ pháp luật...; kết hợp chặt chẽ giữa kiểm tra, giám sát từ trên xuống với tự kiểm tra của cấp dưới; kết hợp công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng với trách nhiệm của các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, người đứng đầu cơ quan và sự giám sát của quần chúng nhân dân; thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở để quần chúng góp ý kiến cho tổ chức đảng cơ quan nhà nước và cán bộ, đảng viên.

Công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ của toàn Đảng, của các cấp ủy đảng từ Trung ương đến cơ sở, trong đó, ủy ban kiểm tra các cấp là nòng cốt. Các cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu phải thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo và đích thân thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Có chương trình, kế hoạch chủ động kiểm tra, giám sát, không khoán trắng cho Ủy ban kiểm tra. Thường xuyên quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy và tăng cường cán bộ kiểm tra các cấp tương xứng với chức năng, nhiệm vụ được giao; phát huy đầy đủ vai trò của Ủy ban kiểm tra trong tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Các cấp ủy đảng cần tăng cường giáo dục các tổ chức đảng và mọi cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về vị trí và vai trò của công tác kiểm tra Đảng, tự giác làm công tác kiểm tra để tạo các điều kiện thuận lợi và làm chỗ dựa vững chắc cho ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện có kết quả công tác kiểm tra, giám sát. Cấp ủy các cấp phải tiến hành kiểm tra việc chấp hành nguyên tắc tổ chức của Đảng, thực hành dân chủ, xây dựng đoàn kết nội bộ, coi đây là vấn đề có ý nghĩa quyết định trực tiếp đến sức mạnh của các tổ chức đảng.

Ủy ban kiểm tra các cấp có trách nhiệm xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có năng lực và nghiệp vụ giỏi, không ngại gian khổ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Chủ động giáo dục, ngăn ngừa vi phạm của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, góp phần vào công tác xây dựng, củng cố Đảng.

Cán bộ kiểm tra của Đảng phải thường xuyên học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nắm vững Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước, có kiến thức sâu rộng, có phương pháp công tác khoa học, đạo đức trong sáng, khiêm tốn, trung thực, thẳng thắn, gương mẫu tự phê bình và phê bình. Phải nắm vững phương châm công tác kiểm tra là: công minh, chính xác, kịp thời và thực hiện đúng tư tưởng chỉ đạo là: chủ động, hiệu quả trong hoạt động kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Cán bộ làm công tác kiểm tra cũng luôn cần tự kiểm tra và tự chỉnh đốn mình, tự đổi mới chính bản thân và đội ngũ của mình, không để những lợi ích cá nhân và bất cứ tác động tiêu cực nào chi phối.

Thưa các đồng chí,

Tôi tin tưởng rằng, Lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống ngành Kiểm tra Đảng và đón nhận Huân chương Sao Vàng của Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương hôm nay sẽ cổ vũ mạnh mẽ ngành Kiểm tra Đảng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội X của Đảng, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và lòng tin yêu của nhân dân.

Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và lập nhiều thành tích to lớn hơn nữa trong nhiệm vụ cao cả của mình.

Xin trân trọng cảm ơn.
 

* Đầu đề là của Tạp chí Cộng sản Điện tử