Hôm nay, ngày 10-12-2007, tại Vùng Mỏ Quảng Ninh - một trong những cái nôi của giai cấp công nhân Việt Nam, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Tỉnh ủy Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đồng tổ chức Hội thảo: “Xây dựng và phát triển giai cấp công nhân Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế - Thực tiễn vùng mỏ Quảng Ninh”. Mục đích của Hội thảo nhằm làm rõ hơn những vấn đề đang đặt ra, các rào cản, vướng mắc trong việc phát triển giai cấp công nhân Việt Nam nói chung và công nhân Vùng Mỏ nói riêng, để giai cấp công nhân Việt Nam đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp phát triển đất nước và luôn xứng đáng là lực lượng tiên phong của cách mạng.
Hội thảo đã nhận được 54 bản tham luận bàn về 5 nhóm vấn đề
1-Tư tưởng Hồ Chí Minh về giai cấp công nhân và vị thế giai cấp công nhân trong thời kỳ mới.
2- Giai cấp công nhân hiện nay - Một số vấn đề đặt ra.
3- Công nhân Vùng mỏ Quảng Ninh - Góc nhìn từ thực tiễn.
4- Xây dựng giai cấp công nhân vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
5 - Kinh nghiệm của nước ngoài về xây dựng và phát triển giai cấp công nhân.
Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã tới dự và phát biểu chỉ đạo. Hội thảo đã thu hút hơn 150 đại biểu thuộc nhiều cơ quan, đoàn thể, bộ, ban ngành của Trung ương và địa phương tham dự.

Sau phát biểu Đề dẫn của PGS, TS Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; các báo cáo của đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh; đồng chí Đoàn Văn Kiển, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, trong một ngày thảo luận tại hội trường, trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, các đại biểu đã tập trung trao đổi một số vấn đề cơ bản sau:

- Cơ sở lý luận và thực tiễn để khẳng định vị thế của giai cấp công nhân Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế. Những yêu cầu mới đối với giai cấp công nhân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Vai trò và phương thức lãnh đạo của Đảng, hoạt động của Công đoàn và các tổ chức chính trị - xã hội đối với việc phát triển giai cấp công nhân trong điều kiện mới.

- Tổng kết thực tiễn, đánh giá một cách toàn diện và khách quan về tình hình đời sống, điều kiện ăn ở, việc làm của công nhân, đặc biệt là các vùng mỏ, nhằm đưa ra các giải pháp đáp ứng những nhu cầu đó, tiến tới cải thiện căn bản đời sống của công nhân.

- Những vấn đề cần quan tâm, giải quyết nhằm bảo đảm lợi ích của công nhân hiện nay, như: quyền làm chủ, điều kiện làm việc và các lợi ích khác, đặc biệt là trong các doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa.

- Vấn đề đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ công nhân để xứng đáng với vị thế tiên phong của mình, đáp ứng nhu cầu phong phú và ngày càng cao về chuyên môn kỹ thuật của lực lượng công nhân hiện đại.

- Các giải pháp nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các ngành và vùng, giữa các địa phương với nhau trong sự nghiệp xây dựng và phát triển giai cấp công nhân Việt Nam trong bối cảnh mới.

*** Phát triển giai cấp công nhân trong thời kỳ mới là một vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với không chỉ giai cấp công nhân, mà còn đối với Đảng, với dân tộc và với cả sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Để cung cấp thêm thông tin cho bạn đọc, Tạp chí Cộng sản Điện tử sẽ tiếp tục giới thiệu với bạn đọc một số tham luận tại Hội thảo.