TCCSĐT - Mới đây, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đề xuất việc các cơ sở y tế công lập trên địa bàn kéo dài thời gian khám bệnh, từ 5 giờ đến 20 giờ hàng ngày nhằm tạo thuận lợi cho người dân, đặc biệt là công nhân lao động.

Hiện nay, dù một số bệnh viện công ở Đồng Nai đã triển khai khám bệnh sớm hơn 30 phút nhưng tình trạng quá tải, bệnh nhân phải chờ đợi lâu vẫn diễn ra. Trước thực trạng đó, ngành y tế Đồng Nai đã chủ động đề xuất các bệnh viện công lập kéo dài thời gian khám bệnh trong ngày từ 5 giờ đến 20 giờ; khám bệnh ngoài giờ hành chính nhưng người dân vẫn được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội như bình thường.

Ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, thực tế nhiều người vẫn ngại đến các bệnh viện công để khám và điều trị do thủ tục rườm rà, chờ đợi lâu. Đặc biệt, Đồng Nai là địa phương tập trung đông công nhân lao động, những đối tượng này thường gặp khó khăn trong việc chủ động đi khám bệnh trong giờ hành chính, chủ yếu chỉ tranh thủ ngoài giờ làm việc. Việc kéo dài thời gian khám bệnh vào buổi tối rất phù hợp với công nhân, người lao động không thể sắp xếp đi khám bệnh trong giờ hành chính. Việc kéo dài thời gian khám không bắt buộc tất cả các cơ sở y tế công lập phải thực hiện mà phụ thuộc vào điều kiện cụ thể của từng bệnh viện. Sở Y tế sẽ có văn bản xin ý kiến Ủy ban Nhân dân tỉnh, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về đề xuất này. Khám bệnh vào những khung giờ này, bệnh nhân vẫn được thanh toán bảo hiểm y tế và chỉ trả thêm một phần chi phí để các bệnh viện hoạt động.

Chị Nguyễn Thị Bích Hằng (công nhân làm việc trong Khu công nghiệp Long Bình, thành phố Biên Hòa) chia sẻ, thường ngày chị làm việc 8 tiếng theo giờ hành chính, mỗi lần xin nghỉ rất khó. Khi không may bị bệnh, dù có đóng bảo hiểm y tế nhưng chị buộc phải lựa chọn khám bệnh ở các phòng khám tư với mức chi phí cao do chỉ sắp xếp đi khám bệnh ngoài giờ làm việc, còn muốn đi khám bệnh theo đúng tuyến của bảo hiểm thì phải xin nghỉ làm nửa ngày hoặc cả ngày. Việc kéo dài giờ khám bệnh có hiệu quả lớn đối với xã hội, đặc biệt là những công nhân lao động.

Theo ông Phan Văn Huyên, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh (Đồng Nai), nguồn lực hiện tại của bệnh viện có thể đáp ứng được việc kéo dài thời gian khám bệnh. Thị xã Long Khánh hiện có 1 khu công nghiệp, trên 100.000 công nhân làm việc. Họ đi làm cả ngày nên việc khám bệnh ngoài giờ rất cần thiết. Bệnh viện đã xây dựng xong Ðề án khám bệnh ngoài giờ, từ 5 giờ đến 20 giờ hàng ngày, chỉ cần Sở Y tế đưa chủ trương này vào triển khai thực tế, bệnh viện sẽ thực hiện ngay. Còn vấn đề kinh tế, bệnh viện không cần thu thêm vẫn đủ chi phí hoạt động vì bệnh viện đã thực hiện tự thu, tự chi nên khoản tiền công khám ngoài giờ này sẽ được tính vào tiền của bệnh viện, từ đó trích để trả công cho bác sĩ.

Bà Nguyễn Thị Quy, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan Bảo hiểm xã hội luôn khuyến khích việc các cơ sở y tế tiến hành khám bệnh ngoài giờ. Tuy nhiên, các cơ sở phải đảm bảo hai điều kiện là không được thu thêm tiền của bệnh nhân và các y, bác sĩ không được làm thêm quá 20 giờ trong một năm./.