Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 27-02 đến ngày 05-03-2017)

Nhân Hòa (tổng hợp từ TTXVN, TCCSĐT)
23:34, ngày 07-03-2017

TCCSĐT - Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng ngành y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-02; Đồng chí Tòng Thị Phóng làm việc tại tỉnh Đồng Nai; Tăng cường xúc tiến đầu tư tại Tuyên Quang; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ thượng cờ tàu ngầm KILO; Chủ tịch Quốc hội: Mỗi đồng tiền ngân sách là công sức của nhân dân; Chủ tịch Quốc hội đến thăm chiến sỹ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; … là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai làm việc tại Phú Yên

Ngày 27-02, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Đoàn công tác Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 61 của Trung ương đã đến kiểm tra việc thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư (khóa X) về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020,” tại tỉnh Phú Yên.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Đoàn công tác đã đến tìm hiểu mô hình nuôi tôm hùm xen cua biển ở xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu (Phú Yên). Mô hình được triển khai từ năm 2014 với 12 hộ tham gia trên 5,85ha mặt nước. Tổng nguồn vốn cho mô hình này gần 822 triệu đồng, trong đó, vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân 350 triệu đồng, còn lại là vốn tự có của ngư dân. Đến nay, mô hình được nhân rộng và có 200 hộ tham gia nuôi trên diện tích hơn 100 ha, năng suất trung bình mỗi năm đạt từ 1,5 đến 2 tấn tôm hùm/ha.

Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai ghi nhận những kết quả đạt được của địa phương trong lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng giai cấp nông dân trong thời gian qua. Trưởng Ban Dân vận Trung ương đề nghị lãnh đạo tỉnh Phú Yên cần tiếp tục chỉ đạo đúng tinh thần của Kết luận 61- KL/TW của Ban Bí thư và Quyết định 673/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng ngành y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-02

Ngày 27-02, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đến thăm, chúc mừng Bộ Y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (ngày 27-02).

Đánh giá cao những đóng góp có ý nghĩa to lớn trong chăm sóc sức khỏe nhân dân của đội ngũ cán bộ ngành y tế, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên ngành y tế, đội ngũ thầy thuốc trên khắp mọi miền đất nước đã luôn hết lòng tận tụy vì sức khỏe nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ghi nhận những nỗ lực của ngành y tế trong năm 2016 với những kết quả nổi bật như đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế với người bệnh, hướng tới sự hài lòng của người dân; chỉ số cải cách hành chính của Bộ Y tế đã tăng 9 bậc so với năm 2015 và xếp thứ 8/19 bộ, ngành. Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đồng tình với hướng đi đúng toàn ngành y tế đang triển khai là chủ động trong phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn và khống chế kịp thời, không để dịch bệnh lớn xảy ra…, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân.

Đồng chí Tòng Thị Phóng làm việc tại tỉnh Đồng Nai

Ngày 27-02, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai năm 2016 theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Tòng Thị Phóng, khẳng định việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) là công việc thường xuyên của cấp ủy Đảng, nhưng đây cũng là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Đồng chí Tòng Thị Phóng đánh giá cao tinh thần cầu thị, thẳng thắn, nghiêm túc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai trong quá trình chuẩn bị, đồng thời lưu ý Hội nghị cần tập trung đánh giá, làm rõ kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và công tác xây dựng Đảng trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Tòng Thị Phóng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai tập trung làm rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó có những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên quan tâm, dư luận báo chí đã phản ánh. Căn cứ Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), nghiêm túc tự phê bình và phê bình, xác định có hay không biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; biểu hiện “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến” trong Đảng bộ tỉnh, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm, đồng thời đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Tăng cường xúc tiến đầu tư tại Tuyên Quang

Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2017 được tổ chức sáng 27-02 với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có những Tập đoàn lớn, thương hiệu mạnh hàng đầu Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và kêu gọi các nhà đầu tư xúc tiến các chương trình, dự án sản xuất kinh doanh tại Tuyên Quang.

Trong tổng số 15 dự án trọng điểm mà Tuyên Quang mời gọi đầu tư, có tới 6 dự án thu hút đầu tư vào phát triển du lịch, bên cạnh đó là các lĩnh vực nuôi trồng, chế biến nông, lâm, thủy sản; trồng và bảo vệ rừng; sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, sản phẩm công nghệ sinh học… Trong số 28 sản phẩm tiêu biểu của mảnh đất, con người Tuyên Quang được chọn để trưng bày, giới thiệu tại hội nghị có 5 sản phẩm chè, 3 sản phẩm gạo, 3 sản phẩm cá, 4 sản phẩm rượu, 1 sản phẩm miến, 1 sản phẩm đường kính và các sản phẩm khác như hoa quả, nấm...

Đến nay, Tuyên Quang đã thu hút và ra quyết định chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 180 dự án với tổng vốn đăng ký trên 27 nghìn tỷ đồng, có trên 1.200 doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, trong đó có 4 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Trong năm 2016, một số nhà đầu tư lớn đã tìm hiểu và đầu tư tại Tuyên Quang như: Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Mường Thanh, Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn DABACO, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường, Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang… Qua đó đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp, dịch vụ, nông lâm nghiệp.

Tại Hội nghị, tỉnh Tuyên Quang đã trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 6 nhà đầu tư thực hiện 6 dự án vào tỉnh Tuyên Quang với tổng vốn đầu tư: 3.691,9 tỷ đồng, tương đương 164 triệu USD. Tiêu biểu như dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Tuyên Quang của Tập đoàn Vingroup tại xã Phú Lâm, huyện Yên Sơn, tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng; Dự án Tổ hợp giống gia súc, gia cầm của Tập đoàn Dabaco tại xã Phúc Ứng, huyện Sơn Dương với công suất 4.800 lợn nái và 60.000 gà bố mẹ; tổng mức đầu tư 485 tỷ đồng…

Tại Hội nghị, đại diện các nhà đầu tư lên ký cam kết đầu tư 6 dự án tại tỉnh Tuyên Quang với tổng mức đầu tư 18.289 tỷ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ thượng cờ tàu ngầm KILO

Sáng 28-02, tại quân cảng Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải Quân (TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ thượng cờ cho hai tàu ngầm 186 mang tên Đà Nẵng và 187 mang tên Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đây là hai chiếc tàu ngầm Kilo lớp 636 cuối cùng nằm trong hợp đồng Việt Nam ký kết với Nga năm 2009 gồm 6 chiếc (trị giá gần 2 tỷ USD), nhằm xây dựng lực lượng hải quân chính quy hiện đại, nâng cao năng lực bảo vệ biển đảo Tổ quốc.

Sau lễ thượng cờ, tàu sẽ chính thức được đưa vào biên chế của Lữ đoàn Tàu ngầm 189. Hiện Quân chủng Hải quân có đầy đủ “5 ngôi sao biển” là không quân hải quân, tàu ngầm, hải quân đánh bộ, tên lửa bờ và tàu mặt nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương tinh thần cố gắng, khắc phục khó khăn, vươn lên làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật mới, hiện đại của cán bộ, chiến sĩ hải quân, nhất là lực lượng tàu ngầm hiện đại.

Thủ tướng yêu cầu lực lượng Hải quân tiếp tục nâng cao nhận thức về tình hình, nhiệm vụ, về quan điểm của Đảng, Nhà nước ta trong vấn đề giải quyết tranh chấp trên Biển Đông. Bằng thiện chí và những nỗ lực của mình, chúng ta kiên trì chủ trương giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Luật Biển Việt Nam năm 1982 và hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC), để Biển Đông thực sự là vùng biển hòa bình, ổn định, hữu nghị và phát triển, vì lợi ích của tất cả các nước trong khu vực, vì an ninh chung của khu vực và trên toàn thế giới.

Chủ tịch Quốc hội: Mỗi đồng tiền ngân sách là công sức của nhân dân

Sáng 03-3, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới thăm và làm việc với Kho bạc Nhà nước.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và những thành tích mà hệ thống Kho bạc Nhà nước nói riêng và toàn ngành tài chính nói chung đã đạt được trong giai đoạn vừa qua. Hệ thống Kho bạc Nhà nước đã có đóng góp công sức rất lớn cùng với toàn ngành tài chính trong việc hoàn thành nhiệm vụ thu cho ngân sách nhà nước hằng năm; tổ chức quản lý, kiểm soát chi tiêu của ngân sách bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, chống lãng phí; giữ vững được kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý tài chính, ngân sách. Kho bạc Nhà nước đã làm tốt nhiệm vụ huy động vốn cho ngân sách nhà nước và cho đầu tư phát triển bằng việc phát hành tín phiếu, trái phiếu chính phủ, điều đó có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển nền kinh tế, phục vụ các mục tiêu quan trọng mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, việc cân đối thu-chi, giảm bội chi, vấn đề an toàn nợ công là hết sức quan trọng đối với ngành tài chính nói chung, Kho bạc Nhà nước nói riêng và của đất nước. Để thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò, nhiệm vụ to lớn của hệ thống Kho bạc Nhà nước cũng như ngành tài chính trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Kho bạc Nhà nước tiếp tục thực hiện đúng định hướng trong Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2020, tầm nhìn 2040 đã đề ra. Trước hết, mỗi cán bộ, công chức Kho bạc Nhà nước phải nắm chắc chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

"Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao cho hệ thống Kho bạc Nhà nước quản lý một khối lượng rất lớn tiền và tài sản, các đồng chí phải có trách nhiệm quản lý cho tốt, cho an toàn và sử dụng cho hiệu quả nhất. Mỗi đồng tiền mà các đồng chí đang quản lý là sự đóng góp từ mồ hôi, công sức nhân dân. Mỗi đồng tiền được chi đúng, chi kịp thời, chi hiệu quả sẽ góp phần làm cho kinh tế-xã hội thêm phát triển; quốc phòng, an ninh thêm vững chắc. Do đó, cán bộ, công chức Kho bạc dù ở bất kỳ vị trí nào đều có những vai trò nhất định, đóng góp nhất định vào nhiệm vụ xây dựng một nền tài chính quốc gia phát triển ổn định, tự chủ, vững mạnh để phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước", Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội đến thăm chiến sỹ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng

Nhân kỷ niệm 58 năm Ngày truyền thống lực lượng Bộ đội Biên phòng và 28 năm Ngày Biên phòng toàn dân, chiều 03-3, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm và chúc mừng cán bộ, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới thăm và chúc mừng nhân ngày truyền thống của lực lượng Bộ đội biên phòng; đồng thời khẳng định lực lượng biên phòng sẽ ra sức phấn đấu thi đua, hoàn thành tốt vai trò nòng cốt, chuyên trách trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới cũng như các mặt công tác khác.

Tại cuộc gặp mặt, trò chuyện với cán bộ, chiến sỹ biên phòng, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng các cán bộ, chiến sỹ biên phòng nhân ngày truyền thống, đồng thời biểu dương những kết quả mà Bộ đội biên phòng đã đạt được trong thời gian qua; chia sẻ với những khó khăn, hy sinh thầm lặng của lực lượng biên phòng, chúc toàn lực lượng bộ đội biên phòng tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đánh giá về những mặt công tác chuyên môn, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh giữ vững vai trò nòng cốt, chuyên trách trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, lực lượng biên phòng đã làm rất tốt nhiệm vụ được giao phó. Cùng với đó, Bộ đội Biên phòng còn là lực lượng quan trọng trong đấu tranh phòng chống tội phạm biên giới, trong đó có tội phạm ma túy.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng rằng lực lượng biên phòng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, luôn sát cánh, hiệp đồng chặt chẽ trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới; xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, đoàn kết, phát triển.

Hội nghị toàn quốc Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng năm 2017


Ngày 04-3, Hội nghị toàn quốc Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng năm 2017 đã được tổ chức trực tuyến tới 73 điểm cầu trên cả nước. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nêu rõ: Đây là lần đầu tiên hội nghị tổng kết Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng được tổ chức trực tuyến tại 73 điểm cầu trên cả nước với sự tham dự của thường trực cấp ủy các cấp và đông đảo cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng trong toàn ngành. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng để đánh giá tình hình kết quả công tác Tổ chức xây dựng Đảng năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2017.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Đinh Thế Huynh chúc mừng và biểu dương những kết quả mà Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng đã đạt được trong năm 2016, trong thành tựu chung của đất nước, có những đóng góp xứng đáng của ngành Tổ chức Xây dựng Đảng. Toàn Ngành đã tích cực đổi mới toàn diện các mặt công tác, nhất là đổi mới tư duy, nội dung phương pháp làm việc; triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ với quyết tâm cao, nỗ lực hoàn thành khối lượng công việc lớn với kết quả đáng ghi nhận.

Đồng chí Đinh Thế Huynh lưu ý, năm 2017, toàn Ngành cần tập trung rà soát hệ thống các văn bản, quy định, quy chế, hướng dẫn để sớm đề xuất hướng bổ sung, sửa đổi cho đồng bộ, thống nhất, liên thông giữa hệ thống Đảng và chính quyền các cấp từ Trung ương tới địa phương. Ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng theo hướng chuẩn hóa đội ngũ lãnh đạo, chuẩn hóa văn bản pháp quy, đơn giản hóa thủ tục, tự động hóa tổ chức thực hiện; tập trung xây dựng ngành Tổ chức Xây dựng Đảng đoàn kết, trong sạch; đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng có đủ năng lực và phẩm chất, đủ sức đảm đương những nhiệm vụ quan trọng mà Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp giao.

Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng tham mưu cho các cấp ủy tập trung đổi mới tác phong, lề lối, phương pháp làm việc khoa học; nêu cao tinh thần gương mẫu, kỷ cương, kỷ luật; đẩy mạnh việc xây dựng các quy chế, quy định phù hợp; minh bạch hóa các thủ tục trong công tác cán bộ... để nâng cao uy tín và hình ảnh của ngành. “Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng phải đi đầu trong cải cách hành chính. Việc củng cố và phát triển ngành Tổ chức xây dựng Đảng phải đi liền với công tác tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu, gắn bó và ủng hộ. Đây là việc lớn, đòi hỏi phải có chương trình, kế hoạch rất bài bản, phải có sự đầu tư công sức, trí tuệ của toàn ngành và phải có quyết tâm rất cao mới có thế làm tốt được”- Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh nhấn mạnh.