TCCS - Trung tâm hành chính công cấp tỉnh là một mô hình giải quyết thủ tục hành chính còn mới mẻ, chưa có tiền lệ ở nước ta. Đây được coi là sự sáng tạo, thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền các địa phương trong nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công hướng tới hài lòng người dân, tạo động lực cho phát triển từ cải cách thủ tục hành chính.

Cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng là đòi hỏi khách quan của quá trình phát triển ở nhiều quốc gia. Đối với nước ta, trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân và vận hành của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa khiến cho đòi hỏi này càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhiều văn bản chỉ đạo cải cách hành chính, đặc biệt là các văn bản của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính đã được ban hành, trong đó có các quyết định về thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính.

Quá trình thực hiện mô hình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, bên cạnh những kết quả tích cực làm thay đổi mối quan hệ cũng như thủ tục giải quyết công việc giữa các cơ quan hành chính nhà nước và các tổ chức, cá nhân ở địa phương, đã dần bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Trước tình hình đó, chính quyền một số địa phương, đi đầu là tỉnh Quảng Ninh, trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm của các nước trên thế giới, chủ động vận dụng các văn bản pháp luật hiện hành để tổ chức ra mô hình trung tâm hành chính công cấp tỉnh. Từ Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh được thí điểm xây dựng năm 2013 và chính thức đi vào hoạt động năm 2014, đến cuối năm 2016, cả nước có 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vận dụng mô hình trung tâm hành chính công hoặc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh(1); đến tháng 5-2017, có 17 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vận dụng mô hình này(2). Con số sau đó còn tiếp tục tăng lên.

Những kết quả bước đầu từ quá trình hoạt động của một số trung tâm hành chính công cấp tỉnh

Là một mô hình giải quyết thủ tục hành chính ra đời chưa được 5 năm, quá trình hoạt động của trung tâm hành chính công cấp tỉnh ở một số địa phương thời gian qua bước đầu đã đạt được nhiều kết quả khả quan, cụ thể như sau:

Thứ nhất, góp phần thực hiện công khai hóa, minh bạch hóa thông tin về thủ tục hành chính và việc giải quyết thủ tục hành chính.

Ở những địa phương xây dựng mô hình trung tâm hành chính công cấp tỉnh, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn đều được rà soát, đưa vào thực hiện tại trung tâm và được cập nhật, công bố, niêm yết công khai, minh bạch về nội dung hồ sơ, quy trình giải quyết bằng nhiều hình thức, như Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương thực hiện công khai thủ tục hành chính, mẫu đơn, mẫu tờ khai bằng các hình thức đóng quyển thủ tục hành chính, niêm yết tại các bảng thông tin thủ tục hành chính và sử dụng trang thông tin điện tử, mở tổng đài 8283; Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh, bên cạnh việc công khai thông tin về các thủ tục hành chính tại trụ sở và trang thông tin điện tử còn mở tổng đài hành chính 1900558826, kích hoạt trang facebook...; Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau biên soạn và phát hành hàng trăm tờ tuyên truyền về thủ tục hành chính, hướng dẫn hồ sơ, kích hoạt tài khoản trực tuyến...

Việc các trung tâm hành chính công cấp tỉnh chủ động và tích cực thực hiện công khai hóa, minh bạch hóa thông tin về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính bằng nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực trong hoạt động của mình đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc tìm hiểu, tra cứu thông tin về thủ tục hành chính, từ đó việc giải quyết thủ tục hành chính được thuận lợi, dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Thứ hai, sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính.

Để tăng cường thực hiện liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là những thủ tục hành chính liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, trung tâm hành chính công cấp tỉnh ở một số địa phương chủ động tham mưu, đề xuất việc giải quyết thủ tục hành chính theo hướng xác định rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian và công khai, minh bạch. Nhiều trung tâm định kỳ báo cáo, đề xuất cụ thể với lãnh đạo ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các cơ quan chuyên môn trực thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh về tình trạng hồ sơ quá hạn, chưa tuân thủ nguyên tắc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, chưa xử lý hồ sơ trên phần mềm... Qua đó, góp phần rút ngắn thời gian, tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn cho các tổ chức, cá nhân. Ở tỉnh Sơn La, quy chế phối hợp giữa Trung tâm Hành chính công tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh trong giải quyết thủ tục hành chính luôn được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, nên chỉ sau 3 tháng đi vào hoạt động, thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm đã giảm từ 10% đến 30% so với mô hình “một cửa” trước kia...

Thứ ba, nâng cao sự hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.

Qua quá trình hoạt động, nhiều trung tâm hành chính công cấp tỉnh hiện nay có tỷ lệ đúng hạn và trước hạn trong giải quyết thủ tục hành chính ở mức rất cao - trên 95% tổng số hồ sơ tiếp nhận (như các tỉnh Quảng Ninh, Bình Dương, Cà Mau...). Những kết quả này khẳng định hiệu quả, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ở các trung tâm hành chính công cấp tỉnh và là yếu tố quyết định để nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh ở các địa phương thời gian qua.

Do tính không tách rời giữa hoạt động sản xuất, phân phối và tiêu dùng dịch vụ như các hàng hóa thông thường, mà cả ba khâu xảy ra đồng thời, nên đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công thực chất là đánh giá mối quan hệ giữa người dân với chính quyền tại thời điểm thụ hưởng dịch vụ. Mặt khác, giá trị sản phẩm dịch vụ hành chính công không thể đo đạc thông qua giá cả trên thị trường, không thể kiểm định như với các hàng hóa thông thường (đo đạc kích thước, kiểm tra xuất xứ hàng hóa, mã số, mã vạch...) mà ở chính sự hài lòng của người dân đang sử dụng dịch vụ. Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm hành chính công cấp tỉnh vì thế trở thành chỉ số quan trọng nhất phản ánh chất lượng hoạt động của các trung tâm. Nội dung xin ý kiến đánh giá của người dân ở nhiều trung tâm thường được xây dựng với các tiêu chí: thái độ phục vụ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; mức độ công khai, minh bạch về nội dung thủ tục hành chính; thời gian trả kết quả thủ tục hành chính như đã hẹn; kết quả giải quyết thủ tục hành chính; một số mức phí, lệ phí... Qua khảo sát cho thấy, một số trung tâm hành chính công cấp tỉnh thời gian qua đạt kết quả tích cực về tỷ lệ người dân hài lòng khi giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm. Chẳng hạn, Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh đạt tỷ lệ trung bình 99,81% số tổ chức, cá nhân hài lòng; Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương sau một năm hoạt động đạt tỷ lệ 89% số tổ chức, cá nhân hài lòng, đến năm 2016, tỷ lệ này tăng lên 97%; Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Giang chỉ sau một năm hoạt động, không có trường hợp người dân đánh giá không hài lòng...

Ý kiến của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính tại các trung tâm hành chính công cấp tỉnh là nguồn thông tin phản hồi quan trọng để các địa phương tiếp tục nghiên cứu đơn giản hóa thủ tục hành chính cấp tỉnh và không ngừng tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của mô hình này trong thời gian tới.

Thứ tư, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính.

Ở hầu hết các trung tâm hành chính công cấp tỉnh, hệ thống trang, thiết bị hiện đại được đầu tư lắp đặt khá đồng bộ để tăng tính kết nối và công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Việc vận hành phần mềm “một cửa” điện tử ở các trung tâm cũng phát huy tác dụng khá rõ nét trong việc công khai thông tin thủ tục hành chính và quy trình giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời phục vụ có hiệu quả cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài phần mềm phục vụ công tác tiếp nhận, luân chuyển, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính, các trung tâm còn áp dụng nhiều phần mềm tiện ích để hỗ trợ tổ chức, cá nhân giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, hiệu quả. Ở nhiều địa phương, trung tâm hành chính công cấp tỉnh đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, giảm bớt thời gian, chi phí đi lại cho các tổ chức, cá nhân.

Một số vấn đề đặt ra cần được giải quyết để tiếp tục hoàn thiện mô hình trung tâm hành chính công cấp tỉnh

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, song hoạt động của trung tâm hành chính công cấp tỉnh ở một số địa phương thời gian qua cũng đặt ra một số vấn đề cần được tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện.

Một là, bổ sung cơ sở pháp lý cho sự ra đời, tổ chức và hoạt động của mô hình trung tâm hành chính công cấp tỉnh.

Trung tâm hành chính công cấp tỉnh là mô hình xuất phát từ quá trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ở các địa phương. Sau khi một số trung tâm đi vào hoạt động, ngày 25-3-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg về “Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính ở địa phương”, bước đầu tạo khung pháp lý để có thể vận dụng vào việc thành lập mô hình này. Tuy nhiên, Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg chưa quy định chi tiết về trung tâm hành chính công cấp tỉnh. Bên cạnh đó, một số điểm về mô hình tổ chức của các trung tâm trên thực tế chưa được quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành, như việc thành lập trung tâm là cơ quan hành chính hoặc đơn vị sự nghiệp chưa được quy định tại Nghị định số 24/2014/NĐ-CP, ngày 4-4-2014, của Chính phủ, về “Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn của ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”, Thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-VPCP-BNV, ngày 23-10-2015, của Văn phòng Chính phủ và Bộ Nội vụ, về “Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của văn phòng ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” và Thông tư số 15/2014/TT-BNV, ngày 31-10-2014, của Bộ Nội vụ, về “Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của sở nội vụ thuộc ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; phòng nội vụ thuộc ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh”; việc thành lập trung tâm là cơ quan trực thuộc văn phòng ủy ban nhân dân tỉnh hoặc sở nội vụ, có tư cách pháp nhân, có con dấu cũng chưa được quy định tại Nghị định số 99/2016/NĐ-CP, ngày 1-7-2016, của Chính phủ, “Về quản lý và sử dụng con dấu”;... Do đó, trong thời gian tới, cần tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật làm căn cứ, cơ sở pháp lý cho việc quản lý, tổ chức và vận hành mô hình này trong giải quyết thủ tục hành chính ở các địa phương.

Vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, ngày 23-4-2018, “Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính” - văn bản có tính pháp lý cao hơn, có nội dung bao quát, toàn diện hơn so với Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg, nhằm tạo khung pháp lý thống nhất cho mọi cấp hành chính trong việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Một trong những điểm mới của Nghị định là quy định đối với cấp tỉnh, bộ phận “một cửa” được tổ chức tập trung và có tên gọi là “trung tâm phục vụ hành chính công”. Việc bổ sung quy định về trung tâm phục vụ hành chính công ở cấp tỉnh vào nội dung của Nghị định đã đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn đặt ra. Tuy nhiên, việc áp dụng mô hình này ở các địa phương trên cả nước cần có sự cân nhắc, tính toán đến sự khác biệt về các điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cũng như nhu cầu của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính ở các địa phương. Bên cạnh đó, thực tiễn tổ chức và hoạt động của một số trung tâm hành chính công cấp tỉnh cũng cho thấy nhiều khó khăn, bất cập, như có trung tâm hoạt động hiệu quả không cao do người dân ít có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, hay ở một số địa phương, người dân vẫn có thói quen và muốn đến trực tiếp cơ quan hành chính nhà nước để nộp hồ sơ thủ tục hành chính,... Do đó, chính quyền các địa phương cần chủ động nghiên cứu, đề xuất mô hình giải quyết thủ tục hành chính sao cho sát hợp với thực tiễn. Theo Nghị định, trong trường hợp chưa đủ điều kiện tổ chức trung tâm phục vụ hành chính công, tại các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh, người đứng đầu cơ quan chuyên môn quyết định thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc văn phòng cơ quan chuyên môn đó.

Nghị định nói trên của Chính phủ cũng quy định rõ, trung tâm phục vụ hành chính công là đơn vị hành chính đặc thù trực thuộc văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh, có con dấu để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Điều này là cơ sở để thống nhất các mô hình trung tâm hành chính công cấp tỉnh, bởi thời gian qua, ngoài Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh và Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thành lập, các địa phương còn lại thành lập mô hình này là trên cơ sở ý kiến của Bộ Nội vụ, hoặc tự thành lập, do đó mô hình tổ chức còn rất khác nhau. Tuy nhiên, để tránh chồng chéo và tiến tới tách dần chức năng giải quyết thủ tục hành chính ra khỏi hoạt động quản lý hành chính nhà nước ở địa phương, nên tiếp tục nghiên cứu, thí điểm để từng bước xây dựng trung tâm phục vụ hành chính công là cơ quan có chức năng tham mưu, triển khai, quản lý, vận hành việc giải quyết thủ tục hành chính ở cấp tỉnh, thực hiện nhiệm vụ từ rà soát, công khai đến tiếp nhận, thẩm định, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Bên cạnh đó, căn cứ đặc điểm địa lý, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, ở một số địa phương nên nghiên cứu, thí điểm xây dựng mô hình trung tâm hành chính công đặt ở các vùng, khu vực, thay vì triển khai xây dựng thành nhiều cấp.

Hai là, đơn giản hóa và hoàn thiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm hành chính công cấp tỉnh.

Số lượng thủ tục hành chính được đưa vào giải quyết tại trung tâm hành chính công cấp tỉnh ở các địa phương thời gian qua còn có sự khác biệt. Ở một số địa phương, việc đưa vào trung tâm các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn trực thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn cũng gặp phải nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc. Nguyên nhân là do một số loại thủ tục hành chính cần được thực hiện trực tiếp tại nơi thẩm định; yêu cầu bảo mật thông tin của một số ngành dọc; sự không tương thích giữa phần mềm của trung tâm và các phần mềm chuyên ngành; quy trình giải quyết một số thủ tục hành chính hiện còn rất phức tạp, bởi chúng liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, trong khi các văn bản quy phạm pháp luật lại chưa xác định rõ thời gian phối hợp giải quyết. Điều này đặt ra yêu cầu cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất để đơn giản hóa các thủ tục hành chính và xây dựng, hoàn thiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính, nhất là đối với các thủ tục hành chính liên thông, theo hướng quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, đồng thời quy định rõ thời gian thực hiện từng bước trong quy trình để bảo đảm giải quyết đúng hạn hồ sơ thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.

Để phát huy năng lực, hiệu quả hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công, trong thời gian tới, cần có sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc đưa các thủ tục hành chính vào giải quyết tại trung tâm, nhất là các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn trực thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn, có thể được giải quyết từng bước, trước hết nên lựa chọn những thủ tục hành chính liên thông với các cơ quan chuyên môn trực thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh và những thủ tục hành chính mà người dân có nhu cầu giải quyết thường xuyên...

Ba là, tăng cường đầu tư trang, thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin ở các trung tâm hành chính công cấp tỉnh.

Hiện nay, hệ thống trang, thiết bị ở trung tâm hành chính công cấp tỉnh ở các địa phương có mức đầu tư khác nhau. Việc ứng dụng và khả năng vận hành các phầm mềm công nghệ thông tin ở các trung tâm cũng có sự khác biệt và tồn tại không ít hạn chế. Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới, các địa phương áp dụng mô hình trung tâm phục vụ hành chính công cần tích cực triển khai thực hiện Quyết định số 985/QĐ-TTg, ngày 8-8-2018, của Thủ tướng Chính phủ, về “Ban hành kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”, theo đó, triển khai thí điểm phần mềm “một cửa” thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông và Văn phòng Chính phủ tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Điện Biên, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Bình, Quảng Bình, Đồng Nai. Các tỉnh, thành phố khác thực hiện nâng cấp phần mềm “một cửa” cấp tỉnh hoặc triển khai xây dựng hệ thống thông tin “một cửa” điện tử bảo đảm theo tiêu chí, quy định thống nhất về chức năng, tính năng kỹ thuật, yêu cầu kết nối theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bên cạnh đó, nên có những quy định cụ thể về việc lắp đặt hệ thống trang, thiết bị tối thiểu để bảo đảm phục vụ tốt cho hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công. Các trung tâm cũng cần chủ động trong nghiên cứu, vận hành và nâng cấp phần mềm “một cửa” điện tử được dùng chung theo hướng tăng cường khả năng tích hợp với các phần mềm chuyên ngành, thực hiện tốt việc sao lưu và bảo mật dữ liệu; xây dựng, hoàn thiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính liên thông trên môi trường mạng; số hóa một số loại chữ ký để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4...

Bốn là, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân tại các trung tâm hành chính công cấp tỉnh.

Từ số liệu khảo sát sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm hành chính công cấp tỉnh ở một số địa phương cho thấy, bên cạnh tỷ lệ rất cao người dân đánh giá “hài lòng”, vẫn còn có một tỷ lệ người dân đánh giá “không hài lòng”. Ở đây, có nhiều lý do được người dân nêu ra, như việc trả hồ sơ thủ tục hành chính còn chậm, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính bị quá hạn; điều kiện làm việc không phù hợp; thái độ phục vụ của công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính chưa thật sự tận tình, chu đáo; sự thiếu chủ động của một số cơ quan, đơn vị trong giải trình, xin lỗi khi giải quyết quá hạn hồ sơ thủ tục hành chính... Điều này một mặt, cho thấy người dân ngày một nhận thức rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của mình, đồng thời có yêu cầu ngày càng cao đối với các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính; mặt khác, phản ánh những điểm hạn chế trong hoạt động của trung tâm hành chính công cấp tỉnh ở một số địa phương thời gian qua.

Trong hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công thời gian tới, cần chú trọng khảo sát, đánh giá nhu cầu của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính để sắp xếp, bố trí khu vực tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính cho hợp lý, đồng thời ưu tiên những lĩnh vực mà người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cao. Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình giải quyết thủ tục hành chính; đôn đốc, phối hợp xử lý kịp thời đối với những hồ sơ thủ tục hành chính bị chậm, hoặc quá hạn; thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi các tổ chức, cá nhân khi giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính bị chậm, quá hạn...

Để nâng cao sự hài lòng của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính tại các trung tâm phục vụ hành chính công, một vấn đề quan trọng đặt ra là phải xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Theo đó, các cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tại các trung tâm cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc quy định về những hành vi không được làm trong giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là của người đứng đầu trong việc cử cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm cao và phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng giao tiếp đến làm việc tại các trung tâm; đồng thời thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho họ. Đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan báo chí để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi và trách nhiệm của mình khi giải quyết thủ tục hành chính tại các trung tâm, nâng cao trách nhiệm của các cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Chủ động bố trí một số dịch vụ tiện ích, như thư viện, triển lãm, máy rút tiền ATM, căng-tin,... nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại các trung tâm. /.

------------------------------------------

(1) Xem: Báo cáo số 6201/BC-BNV, ngày 28-12-2016, của Bộ Nội vụ, về “Kết quả triển khai thí điểm trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh của các địa phương”
(2) Xem: Bộ Nội vụ trả lời về thành lập các trung tâm hành chính công, website: chinhphu.vn, ngày 23-5-2017