Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 20 đến ngày 26-8-2018)

Nhân Chính (Tổng hợp từ TTXVN, TCCSĐT, Chinhphu.vn)
23:55, ngày 28-08-2018
TCCSĐT - Chăm lo cho người nghèo cần có trọng tâm, trọng điểm; Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương; Thủ tướng: Tây Ninh cần trở thành hình mẫu làm giàu từ nông nghiệp; Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng làm việc tại Kiên Giang; Chủ động kiểm soát hoạt động di dân tự do ở miền núi Điện Biên; Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình;... là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Bình Phước cần tập trung phát triển kinh tế tư nhân

Ngày 20-8, sau khi dự và chứng kiến Lễ trao giấy phép đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 tỉnh Bình Phước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Phước.

Đây là lần thứ hai trong vòng 2 năm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và làm việc tại Bình Phước - nơi thành lập chi bộ đảng đầu tiên ở Đông Nam Bộ - Chi bộ Phú Riềng Đỏ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng hoan nghênh tinh thần dám nghĩ, dám làm, “ý chí tiến công quyết liệt” của lãnh đạo Bình Phước trong nỗ lực đưa địa phương vươn lên thoát nghèo, phát triển toàn diện. Đặc biệt, tỉnh ngày càng quan tâm đến tìm kiếm thị trường - yếu tố có tầm quan trọng đặc biệt cho mở rộng sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng.

Thủ tướng cho rằng lối ra của Bình Phước là đúng hướng và có như vậy mới có thể thu hút những “đàn sếu lớn” - những nhà đầu tư tiềm năng đến với Bình Phước.

Đánh giá cao thành tích toàn diện, nhiều mặt của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Bình Phước, phân tích sâu thêm về những tồn tại cần khắc phục của địa phương, Thủ tướng đề nghị tỉnh cần ra sức khắc phục trong thời gian tới.

Thủ tướng thẳng thắn chỉ rõ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của tỉnh còn rất thấp. Năm 2017 PCI của Bình Phước đứng 62/63 tỉnh, thành phố. Cho rằng, hạn chế này làm giảm môi trường cạnh tranh, sức thu hút của địa phương, Thủ tướng yêu cầu Bình Phước cần hết sức nỗ lực cải thiện chỉ số này để cải thiện môi trường kinh doanh.

Cũng theo Thủ tướng, Bình Phước còn một tồn tại lớn, cần khắc phục là tỷ lệ hộ nghèo còn cao; trong đó, chủ yếu là người dân tộc thiểu số. Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp cũng chưa thực sự được chú trọng, làm giảm thế mạnh truyền thống.

Nhận xét Bình Phước cũng còn nhiều tồn tại trong những vấn đề xã hội, Thủ tướng đề nghị tỉnh tập trung trấn áp, ngăn chặn các loại tội phạm, nhất là tội phạm mới để đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế.

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý Bình Phước phải thường xuyên chú ý đến nhiệm vụ xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động thương mại, hợp tác kinh tế; ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của tội phạm khu vực biên giới.

Thủ tướng cũng đề nghị Bình Phước chú trọng hơn nữa đến việc đảm bảo môi trường sống của người dân, nhất là trong các hoạt động chăn nuôi, xử lý nước thải.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành Trung ương trên cơ sở xác định rõ tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cần tích cực phối hợp, tháo gỡ khó khăn, tồn tại, hỗ trợ Bình Phước trong phát triển kinh tế xã hội.

Thủ tướng cũng mong muốn Bình Phước tập trung hơn nữa trong phát triển kinh tế tư nhân, phát triển mạnh các loại hình hợp tác xã, thu hút nhiều hơn nữa hoạt động đầu tư của doanh nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp. Cùng với đó, tỉnh xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tín dụng đen.

Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu Bình Phước cần đặc biệt coi trọng nhiệm vụ gìn giữ, phát triển, tái tạo rừng để phục vụ các mục tiêu lâu dài và bảo vệ môi trường của địa phương.

Chăm lo cho người nghèo cần có trọng tâm, trọng điểm


Chiều 21-8, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã làm việc với Chính phủ về kết quả thực hiện vận động quỹ “Vì người nghèo”, chương trình an sinh xã hội và công tác chuẩn bị tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Chung tay vì người nghèo” năm 2018. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn chủ trì buổi làm việc.

Báo cáo kết quả thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp “Chung tay vì người nghèo” năm 2017, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết tại chương trình đã có 104 doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân đăng ký ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội với số tiền gần 280 tỷ đồng; trong đó, qua quỹ “Vì người nghèo” trên 52 tỷ đồng, thông qua chương trình an sinh xã hội trên 227 tỷ đồng, đồng thời phát động đợt nhắn tin ủng hộ người nghèo qua Cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1400.

Tính đến hết tháng 7-2018, có 85/104 đơn vị, tổ chức, cá nhân đã chuyển tiền ủng hộ vào quỹ cùng với số tiền thu được từ nguồn nhắn tin qua Cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1400 là trên 41,4 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp đã tiếp nhận được trên 529 tỷ đồng. Các cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ chương trình an sinh xã hội trực tiếp ở các địa phương số tiền trên 1.647 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo”, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã hỗ trợ trên 13 tỷ đồng xây dựng nhà đại đoàn kết, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ ốm đau nằm viện dài ngày, hỗ trợ học sinh đi học, thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, thời gian qua, các hoạt động chung tay vì người nghèo đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội, các tập đoàn, tổng công ty, qua đó góp phần thiết thực trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị, việc tổ chức chương trình cần bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả. Trong năm 2018, hoạt động chăm lo cho người nghèo cần có trọng tâm, trọng điểm với các chương trình cụ thể như tặng áo ấm cho người nghèo, mổ tim, chạy thận cho bệnh nhân nghèo...

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao những kết quả tích cực của chương trình “Chung tay vì người nghèo” năm 2017, qua đó tạo dấu ấn mạnh mẽ, có tính nhân văn cao, phát huy tinh thần tương thân tương ái và thể hiện sự gắn kết, chung tay của cả cộng đồng trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức thành công chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” vào ngày 17-10, đây là một sự kiện thường niên, thực chất, có sức lan tỏa mạnh mẽ, huy động sự chung tay ủng hộ người nghèo của toàn xã hội.

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương

Chiều 21-8-2018, tại Hà Nội, Đoàn kiểm tra số 720 của Ban Bí thư do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương về việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Tại buổi làm việc, Trưởng Đoàn kiểm tra Nguyễn Hòa Bình cho biết, vừa qua, Đoàn đã làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương và 3 đơn vị thuộc Bộ (Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp; Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng và Cục Xuất Nhập khẩu) về việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017, của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25-10-2017, của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao sự tích cực của Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương trong việc quán triệt thực hiện hai nghị quyết tới 100% đảng viên, người lao động và đã ban hành được kế hoạch hành động. Kết quả ban đầu cho thấy, Bộ Công Thương đã nỗ lực đơn giản hóa thủ tục hành chính, sắp xếp hợp nhất các đơn vị trong Bộ, các đơn vị sự nghiệp công, đồng thời bước đầu tinh giản biên chế. Đoàn kiểm tra yêu cầu bổ sung một số nội dung, góp ý của các thành viên để hoàn thiện việc triển khai hai nghị quyết hiệu quả hơn.

Thủ tướng: Tây Ninh cần trở thành hình mẫu làm giàu từ nông nghiệp

Sau khi đi thăm, tìm hiểu một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn, sáng 21-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Tây Ninh - địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhưng còn nhiều khó khăn trong phát triển.

Sở hữu nhiều lợi thế đặc biệt, Tây Ninh có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên khá thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội: hầu như không bị bão, lũ lụt, giá rét; đất đai, bằng phẳng, phì nhiêu; có trục đường Xuyên Á đi qua và 240km đường biên giới gắn với hai cửa khẩu quốc tế, là cửa ngõ giao lưu thương mại, hợp tác đầu tư phát triển kinh tế với Campuchia và khu vực ASEAN...

Tại buổi làm việc, đánh giá cao các ý kiến góp ý của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Tây Ninh có nhiều điều kiện phát triển kinh tế xã hội, gìn giữ quốc phòng an ninh không chỉ trước mắt mà còn lâu dài.

Thủ tướng nhận xét, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất với cách làm tốt, mở ra giai đoạn mới, gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Thủ tướng đề nghị tỉnh nghiên cứu, nhân rộng những mô hình hiệu quả này trong thời gian tới.

Phân tích về các thế mạnh của Tây Ninh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ tỉnh đã hình thành được nền sản xuất nông nghiệp hữu cơ đi liền với chế biến sâu, gia tăng giá trị hệ thống. Du lịch tiếp tục phát triển nổi bật là các sản phẩm du lịch gắn liền với núi Bà Đen. Các khu công nghiệp, khu kinh tế từng bước đem lại hiệu quả.

Thủ tướng đề nghị Tây Ninh cần đặc biệt chú trọng đến công tác đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại qua các cửa khẩu. Trong phát triển kinh tế, tỉnh cần chú ý gìn giữ môi trường sinh thái bền vững cho người dân, nhất là nước thải và môi trường rừng. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục mở rộng các mô hình chế biến sâu và các mặt hàng sản xuất, dịch vụ khác; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ này vào khoảng 2020, Tây Ninh sẽ cân đối được chi thường xuyên, không cần trợ cấp của Trung ương. Tây Ninh cần trở thành hình mẫu trung tâm sản xuất, chế biến nông sản chất lượng cao của cả nước, một hình mẫu đi lên, làm giàu từ nông nghiệp.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các bộ, ngành liên quan đề xuất cơ chế, chính sách theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Tây Ninh với những phương án cụ thể trên tinh thần sử dụng có hiệu quả nhất nguồn vốn từ đất đai, qua đó, hình thành nguồn lực triển khai các dự án nâng cấp hạ tầng.

Thủ tướng lưu ý Tây Ninh chú trọng hơn nữa đến nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội kết hợp bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực biên giới.

Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải trong tháng Chín, trình Chính phủ phê duyệt phương án tiền khả thi tuyến đường Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài để có phương án giải phóng mặt bằng, qua đó, tiếp tục triển khai tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài từ các nguồn lực khác nhau, sớm khởi công trong năm 2019. Về tuyến đường Gò Dầu-Xa Mát, Thủ tướng giao tỉnh Tây Ninh làm chủ đầu tư để đề xuất cơ chế phù hợp triển khai trên thực tế.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng làm việc tại Kiên Giang

Sáng 21-8, đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang về tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và kết quả công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2018.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Công Khâm, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tập thể cá nhân theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với kiểm điểm hàng năm được tiến hành đồng thời ở các cấp. Qua đó, tỉnh tập trung thanh tra, kiểm tra, giám sát điều tra, truy tố, xét xử dứt điểm các vụ tham nhũng, tội phạm kinh tế… được dư luận quan tâm.

Năm 2017, đã xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị 11 trường hợp để xảy ra tham nhũng, trong đó xử lý hành chính 9 người, hình sự 2 người. Chuyển cơ quan điều tra 5 vụ có dấu hiệu tham nhũng với số tiền gần 13 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá cao Kiên Giang có nhiều cách làm tốt trong thực hiện các Nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05; đóng góp nhất định cho sự phát triển chung của cả nước, nhất là trong công tác định hướng tư tưởng và dư luận xã hội.

Thời gian tới, Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Trung ương 4, 6, 7 và sắp tới là Nghị quyết Trung ương 8, làm tốt hơn công tác xây dựng Đảng, chính trị, tư tưởng, ngăn chặn đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

“Công tác tổ chức bộ máy phải luôn luôn gắn liền với công tác tư tưởng, công tác tư tưởng phải gắn liền với công tác cán bộ và đường lối cán bộ phải thống nhất, phục vụ cho đường lối chính trị. Những cái này phải gắn kết chặt chẽ với nhau. Nếu chúng ta làm công tác tư tưởng tới đâu đi nữa mà không gắn với công tác tổ chức cán bộ thì không được” - đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết.

Chủ động kiểm soát hoạt động di dân tự do ở miền núi Điện Biên

Ngày 24-8, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng Đoàn công tác các bộ, ngành Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Điện Biên về thực trạng và giải pháp ổn định dân di cư ngoài kế hoạch trên địa bàn tỉnh.

Điện Biên là điểm nóng về dân di cư ngoài kế hoạch. Từ năm 2005 đến tháng 6-2018, tỉnh có gần 4.000 hộ với hơn 23.000 nhân khẩu di cư ngoài kế hoạch đi và đến. Trong đó, hơn 2.000 hộ với hơn 13.500 nhân khẩu từ các tỉnh khác đã di cư ngoài kế hoạch vào một số địa bàn trong tỉnh Điện Biên, đặc biệt là địa bàn huyện Mường Nhé.

Các hộ dân di cư đến địa bàn tỉnh Điện Biên chủ yếu từ các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng... Đặc biệt một số hộ dân đã di cư trái phép vào địa bàn rừng phòng hộ xung yếu đầu nguồn, vùng đệm và cả vùng lõi Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé.

Cũng trong thời gian trên, gần 450 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu của tỉnh Điện Biên đã di cư đi các tỉnh khác, chủ yếu là các hộ di cư từ địa phương khác vào Điện Biên rồi lại tiếp tục di cư đi. Hơn 1.000 hộ với gần 6.000 nhân khẩu di cư ngoài kế hoạch đi và đến trong nội tỉnh. Hơn 100 hộ với hơn 600 nhân khẩu di cư ngoài kế hoạch đi và đến không xác định.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Điện Biên đã đạt được trong công tác giải quyết tình trạng di cư ngoài kế hoạch thời gian qua.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc di dân tự phát nếu chính quyền địa phương không kiểm soát được sẽ phá vỡ quy hoạch chung, tạo ra những hệ quả xấu về an ninh trật tự, an ninh biên giới, bảo vệ rừng. Bởi vậy tỉnh Điện Biên cần phải giải quyết cho được tình trạng này, kiểm soát chủ động vấn đề di cư tự do. Tỉnh cần sắp xếp, hướng dẫn bà con định canh định cư, không để xảy ra tình trạng du canh du cư, phá rừng làm nương rẫy.

Để làm được điều này, quan trọng nhất là phải bố trí đất sản xuất, hướng dẫn bà con phát triển kinh tế bằng các mô hình hiệu quả như trồng cây dược liệu quý dưới tán rừng cho hiệu quả kinh tế cao; hướng dẫn người dân biết cách tổ chức sản xuất để từng bước khắc phục lạc hậu, chuyển đổi thói quen, tập quán và tư duy canh tác. Chính quyền địa phương cần đảm bảo hệ thống cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm cho bà con để người dân ổn định, đảm bảo cuộc sống. Bên cạnh đó, tỉnh cần quan tâm củng cố chính quyền cơ sở vững mạnh, đặc biệt phải xóa bỏ bản trắng Chi bộ; tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới, ngăn chặn tà đạo xâm nhập vào địa bàn…

Đối với các kiến nghị của tỉnh Điện Biên và huyện Mường Nhé, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ và các bộ, ngành sẽ xem xét, thảo luận để sớm giải quyết. 
Trước đó, ngày 23-8, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mường Nhé về kết quả thực hiện Đề án sắp xếp ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh huyện Mường Nhé (Đề án 79).

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình

Chiều tối 26-8, trước khi dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước sự kết quả tích cực toàn diện của Quảng Bình thời gian qua trong bối cảnh tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như gặp nhiều thiên tai, là một trong những tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất bởi sự cố biển miền Trung.

Thủ tướng đánh giá cao tinh thần đổi mới, quyết liệt của tỉnh trong phát triển, nhất là việc tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào ngày mai, dự kiến thu hút lượng lớn vốn đầu tư. Lãnh đạo tỉnh đã bám sát nghị quyết của Trung ương, của Chính phủ để triển khai với kết quả tốt về tăng trưởng kinh tế. Thu ngân sách đạt vượt kế hoạch.

Nhắc lại phát biểu trong cuộc làm việc lần trước với tỉnh là Quảng Bình cần làm nên một "làn gió Đại phong mới về du lịch", Thủ tướng nhấn mạnh, du lịch, dịch vụ là một động lực phát triển quan trọng của Quảng Bình. Lĩnh vực này được xem như “viên kim cương xanh” độc nhất vô nhị của Quảng Bình và sẽ tỏa sáng.

Với tinh thần đó, Thủ tướng ủng hộ các kiến nghị của Quảng Bình nhằm tạo điều kiện cho tỉnh phát triển, nhất là kiến nghị liên quan đến sân bay Đồng Hới, có vai trò quan trọng trong thúc đẩy du lịch Quảng Bình phát triển. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, phát triển sân bay này có tầm cỡ và các vấn đề liên quan khác./.