TCCSĐT - Triển khai thực hiện đường lối của Đảng về chăm sóc, bảo vê, nâng cao sức khỏe nhân dân, trong thời gian qua Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan cùng với Cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm các nguồn lực về đầu tư cơ sở vật chất, về chính sách và phát triển nguồn nhân lực ở tất cả các tuyến phục vụ cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 92/QĐ-TTg ngày 09-01-2013 về việc phê duyệt Đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013 - 2020 trong đó đã chỉ đạo “Tiếp tục thực hiện việc luân phiên, luân chuyển cán bộ chuyên môn từ tuyến trên về hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới để nâng cao chất lượng bệnh viện tuyến dưới.

Hiện nay, việc tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ y tế của người dân ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, vùng kinh tế xã hội khó khăn còn hạn chế, thấp hơn nhiều mức trung bình của cả nước do hệ thống y tế công lập tại các vùng này còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đặc biệt là nguồn nhân lực y tế.

Trong khi đó, những năm qua, một bộ phận sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học y khoa chưa được sử dụng tốt, làm việc trái với nghề đào tạo hoặc chưa tìm được việc làm và có xu hướng tập trung ở lại các thành phố, thị xã; hầu như các bác sĩ mới ra trường không mặn mà với việc trở lại địa phương mình công tác nếu có thì rất ít với nhiều lý do như nơi công tác ở địa phương còn thiếu cơ sở vật chất, không có điều kiện nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, một số bác sĩ về quê hương công tác sau một thời gian lại tìm cách chuyển lên tuyến Trung ương. Trong khi đó, ở nông thôn, miền núi, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn còn thiếu Bác sỹ, nhưng hằng năm trên cả nước có nhiều sinh viên y khoa mới tốt nghiệp ra trường chưa được sử dụng trong các cơ sở y tế công lập.

Để ổn định nguồn nhân lực phục vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân được tốt, tiến tới mọi người dân được bình đẳng trong việc thụ hưởng dịch vụ y tế thuận tiện và có chất lượng, ngành y tế từ Trung ương đến địa phương đã có nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu nguồn bác sĩ tại các cơ sở y tế tuyến dưới như kết hợp quân dân y, đề án 1816, bệnh viện vệ tinh. Trên cơ sở đúc kết kinh nghiệm về giải pháp, mục tiêu, phương thức tổ chức thực hiện và giải pháp về chính sách hỗ trợ của những giải pháp trên, Bộ Y tế chủ động xây dựng Dự án “ thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo )” nhằm thu hút Bác sỹ trẻ mới ra trường tình nguyện về công tác tại tuyến huyện một số địa phương, góp phần bảo đảm tính bền vững trên cơ sở có giải pháp cụ thể về đào tạo, tuyển dụng, sử dụng và chính sách đãi ngộ phù hợp.

Vừa qua, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cơ quan Bộ Y tế đã tổ chức chương trình khám, tư vấn sức khỏe cho gần 300 người dân và phát quà miễn phí các gia đình khó khăn, thương binh, bệnh binh, người cao tuổi trên địa bàn xã Minh Thanh (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang). Đây là hoạt động vì cộng đồng được Bộ Y tế tổ chức nhân dịp kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 02-9.

Nhân dịp này, Đảng ủy Bộ Y tế, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cơ quan Bộ Y tế đã tặng 5 máy đo đường huyết cho Trạm Y tế xã Minh Thanh, 5 máy lọc nước cho các trường học đóng tại xã Minh Thanh.

Ông Nguyễn Anh Quang - Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cơ quan Bộ Y tế cho hay, đây là hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” trong đoàn viên, thanh niên đối với người có công với cách mạng, vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Qua đó khơi dậy niềm tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ ngành y tế với các thế hệ cha anh.

Tiến sỹ Nguyễn Minh Lợi - Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Bộ Y tế, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cho biết, qua những lần khám, chữa bệnh tình nguyện với sự tham gia của các bác sỹ bệnh viện tuyến trung ương, người dân có cơ hội được tiếp cận, hưởng thụ những dịch vụ y tế có chất lượng, được tuyên truyền, tư vấn sức khỏe và có thêm kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ sức khỏe của mình.

Những kết quả đạt được đã phần nào hưởng ứng chủ trương của Bộ Y tế về đưa bác sỹ trẻ tình nguyện từ tuyến trên về chăm sóc sức khỏe cho người dân tại tuyến cơ sở.

Tại chương trình lần này, nhiều người dân đã rất xúc động khi nhận được những tình cảm tốt đẹp, đầy tính nhân văn của các y bác sĩ ở tuyến Trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, Bệnh viện E, Bệnh viện Giao thông Vận tải...

Các y bác sỹ, nhân viên ngành y tế tuyến Trung ương khám tình nguyện, truyền thông để giúp bà con có thêm kiến thức để tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và phòng tránh những căn bệnh mà mỗi người đều có thể chủ động phòng tránh được.

Theo ông Quang, thông qua những hoạt động khám chữa bệnh tình nguyện, các đoàn viên, thanh niên có cơ hội chia sẻ vật chất và tinh thần với những người có hoàn cảnh khó khăn, từ đó giáo dục đoàn viên, thanh niên tiếp tục vun đắp truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách./.