Đổi mới công tác tư tưởng ở Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh trong giai đoạn hiện nay

Hoàng Trung Dũng Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh
23:19, ngày 05-06-2018

TCCS - Triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh có nhiều đổi mới trong công tác tư tưởng và đạt được những kết quả quan trọng đóng góp vào thành tựu chung trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.





Trong những năm gần đây, nhất là giai đoạn 2010 - 2015, kinh tế tỉnh Hà Tĩnh có bước phát triển đột phá, bình quân đạt trên 18%/năm; là 1 trong 13 tỉnh được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất về kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; là địa phương đứng thứ 9 cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với 17 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào địa bàn. Công tác đền bù cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển năm 2016 đến nay cơ bản hoàn thành. Công ty Formosa đã khắc phục 52/53 lỗi vi phạm, đi vào hoạt động ổn định, góp phần đáng kể cho tăng trưởng kinh tế của địa phương và cả nước. Thu ngân sách toàn tỉnh năm 2017 đạt gần 9 ngàn tỷ đồng, có thêm 33 xã về đích nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh là 115/230 xã.

Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và những tác động từ quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đang phải đối mặt với nhiều yếu tố chi phối đến nhận thức, tư tưởng. Mặt khác, ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, tác động của các đợt thiên tai... cũng tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, tư tưởng của nhân dân trên địa bàn.

Đảng bộ Hà Tĩnh hiện có 20 đảng bộ trực thuộc, gồm 13 đảng bộ huyện, thành phố, thị xã và 7 đảng bộ cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang; có 763 đảng bộ, chi bộ cơ sở, trong đó có 262 đảng bộ xã, phường, thị trấn; 4.520 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với 96.019 đảng viên. Xác định công tác tư tưởng có vai trò hết sức quan trọng, Hà Tĩnh đã luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Đảng bộ tỉnh đã triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị khóa XII về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng đề án đổi mới công tác tuyên giáo, tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết Đổi mới công tác tư tưởng trong giai đoạn hiện nay.

Việc nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong các tầng lớp nhân dân luôn được quan tâm, theo đó đã phát hiện, giải quyết kịp thời những vấn đề tồn đọng, bức xúc trong nhân dân, nhất là trong đền bù, giải phóng mặt bằng, hạn chế các vụ, việc khiếu kiện vượt cấp, tụ tập đông người.

Công tác đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, phòng, chống âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch đạt được những kết quả quan trọng. Hoạt động văn hóa, văn nghệ trên địa bàn góp phần gìn giữ và phát huy nét đặc trưng văn hóa, truyền thống của quê hương, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, công tác tư tưởng của Đảng bộ tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Một số cấp ủy, lãnh đạo chưa quan tâm đúng mức đến công tác chính trị tư tưởng. Việc phát hiện, nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng và xử lý những vấn đề phát sinh về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên chưa thực sự chủ động. Ý thức nêu gương của cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các cấp theo Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07-6-2012, của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, có nơi còn hình thức. Công tác giáo dục lý luận chính trị còn rập khuôn, máy móc, chưa mạnh dạn đổi mới; quản lý báo chí, mạng xã hội, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội có thời điểm còn lúng túng. Phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, chống biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ chưa quyết liệt. Bản lĩnh, trách nhiệm đấu tranh của một số cán bộ, đảng viên khi thấy các hiện tượng sai trái, tiêu cực chưa được thể hiện rõ.

Dự báo trong thời gian tới, lợi dụng ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và một số vụ việc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh, một số đối tượng cực đoan dưới sự dẫn dắt của các thế lực thù địch tiếp tục tìm mọi biện pháp để phá hoại những thành quả mà Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã đạt được.

2- Trước yêu cầu nhiệm vụ và bối cảnh mới, để nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, thời gian tới Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, gắn kết chặt chẽ công tác tư tưởng với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị

Tổ chức đảng, cấp ủy phải xác định rõ làm tốt công tác tư tưởng là chức năng, nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm chính của từng cấp ủy, trong đó, cán bộ, đảng viên là chủ thể trực tiếp thực hiện. Hằng năm, các cấp ủy, các ban cán sự đảng, đảng đoàn xây dựng kế hoạch thực hiện sát với thực tiễn của địa phương, đơn vị. Chủ động nắm bắt, đánh giá, dự báo diễn biến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đề ra các giải pháp hữu hiệu để xử lý nhanh nhạy, sát đúng, kịp thời.

Gắn kết chặt chẽ công tác tư tưởng với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại các địa phương, đơn vị. Thống nhất quy chế định kỳ các cấp ủy, chính quyền tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân để nắm bắt tình hình, chỉ đạo các cấp, các ngành xem xét, xử lý các vấn đề nhân dân phản ánh. Đồng thời, phát huy tốt vai trò của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, điều chỉnh phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị nhằm mang lại quyền, lợi ích thiết thực nhất cho nhân dân. Hằng năm, cơ quan tuyên giáo với ủy ban nhân dân cùng cấp ký kết quy chế phối hợp hoạt động.

Kết hợp nội dung tuyên truyền giáo dục chủ trương, chính sách, pháp luật, thông tin tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh với việc phổ biến, bồi dưỡng, cập nhật các tri thức về mọi mặt để củng cố lập trường tư tưởng, thế giới quan khoa học cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trước những biến động của tình hình thế giới và khu vực.

Hai là, kết hợp chặt chẽ công tác tư tưởng với rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên và tăng cường kiểm tra, giám sát

Các cấp ủy cần đề ra các giải pháp cụ thể gắn kết giữa công tác tư tưởng với công tác tổ chức, công tác kiểm tra, giám sát để xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương về thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII, hằng năm, các địa phương, đơn vị cần cập nhật, bổ sung quy chuẩn đạo đức của cán bộ, đảng viên sát yêu cầu, chức năng nhiệm vụ. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, bản lĩnh, nói đi đôi với làm, dám chịu trách nhiệm, bảo vệ lẽ phải, lên án, đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực và tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Thực hiện nghiêm Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07-6-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01-11-2011, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm; Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15-11-2017, của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Từ đó, tạo hứng khởi, tin tưởng để cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu luôn tiên phong, gương mẫu, sống và làm việc vì lợi ích chung, tránh xa những cám dỗ tầm thường, làm gương sáng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân noi theo.

Ba là, tăng cường công tác vận động quần chúng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Chú trọng thực hiện hiệu quả Quy chế Dân chủ ở cơ sở, triển khai tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Quan tâm đúng mức công tác vận động quần chúng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng. Chú ý phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các nhân tố điển hình. Coi trọng hơn nữa tính thực chất các danh hiệu thi đua, tránh bệnh thành tích trong đánh giá ở tất cả các cấp, các ngành. Thực hiện có hiệu quả cơ chế giám sát của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu theo Quy định số 625-QĐ/TU, ngày 02-3-2018, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Các cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân theo đúng quy định của pháp luật. Lấy mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” làm điểm tương đồng để vận động tín đồ, chức sắc tôn giáo chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nhiệm vụ chính trị cần làm rõ những thủ đoạn lợi dụng tôn giáo phá hoại chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch, từ đó tuyên truyền vận động đồng bào có đạo, chức sắc tôn giáo suy nghĩ, hành động vì lợi ích và sự bình yên của nhân dân, không mắc mưu các thế lực thù địch.

Đổi mới công tác tuyên truyền, khai thác hiệu quả những mặt tích cực của công nghệ thông tin, vai trò của các cơ quan thông tin đại chúng để chuyển tải tới cán bộ, đảng viên các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Bốn là, xây dựng con người Hà Tĩnh phát triển toàn diện, góp phần phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với lĩnh vực văn hóa, nâng cao nhận thức trong Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội về vai trò, vị trí của sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam. Xây dựng môi trường văn hóa văn minh, lành mạnh. Tôn vinh hình ảnh con người Hà Tĩnh nêu cao ý thức bảo vệ và thực hiện nghiêm luật pháp; học tập, lao động sáng tạo; sống có văn hóa, nghĩa tình; có sức khỏe và năng lực cảm thụ thẩm mỹ; biết tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhân loại, biết bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa của quê hương.

Chú trọng xử lý hài hòa mối quan hệ giữa kinh tế với văn hóa. Vận động đội ngũ văn nghệ sỹ sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật... phù hợp với thuần phong, mỹ tục của quê hương, dân tộc. Tránh sáng tác các tác phẩm chạy theo thị hiếu tầm thường, chỉ phục vụ một bộ phận nhỏ công chúng. Cấp ủy, chính quyền phải luôn quan tâm định hướng tư tưởng, chính trị, cung cấp thông tin chính thống để đội ngũ trí thức hiểu đầy đủ thành quả của công cuộc đổi mới đất nước.

Đồng thời, phải thường xuyên quan tâm công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; xử lý kịp thời những sai phạm của cán bộ, đảng viên để cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ quyết tâm của hệ thống chính trị trong xây dựng bộ máy cán bộ các cấp trong sạch, vững mạnh.

Năm là, đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền, giáo dục.

Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển đội ngũ cán bộ ngành tuyên giáo các cấp, chú trọng cán bộ đã qua thực tiễn có triển vọng phát triển; yêu cầu trước tiên đặt ra đối với cán bộ ngành tuyên giáo là phải có phẩm chất, đạo đức trong sáng, luôn tâm huyết, trăn trở với công việc, có kỹ năng nói, viết thuyết phục.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục; tăng cường thông tin trực tuyến, sử dụng phương tiện công nghệ thông tin và truyền thanh, truyền hình; phát huy hơn nữa hiệu quả hệ thống truyền thanh cơ sở để cung cấp kịp thời các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Định kỳ hằng năm, các cấp ủy đảng tổ chức tổng kết thực tiễn, nghiên cứu, tiến hành điều tra dư luận xã hội tổng thể; đánh giá, rút kinh nghiệm đối với từng nhiệm vụ về công tác tư tưởng. Từ đó, có định hướng tư tưởng phù hợp với từng nhóm đối tượng cho năm tiếp theo.

Tin tưởng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, công tác tư tưởng của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh sẽ phát huy hiệu quả, góp phần tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh của Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung./.