Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 19 đến ngày 25-6-2017)

Nhân Hòa (Tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn, TCCSĐT)
22:27, ngày 26-06-2017
TCCSĐT - Bộ Giao Thông Vận tải: Gặp mặt nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam; Tôn vinh đóng góp của đội ngũ những người làm báo; Yêu cầu Lai Châu làm rõ trách nhiệm vi phạm tuyển dụng công chức; Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XI; Bộ đội Biên phòng Hải Phòng nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang; Tổng Bí thư: Nói hay nhưng cần phải có chuyển biến trong thực tế; Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri;… là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Quốc hội phê chuẩn quyết toán Ngân sách Nhà nước năm 2015

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, chiều 19-6, các đại biểu Quốc hội làm việc tại Hội trường, biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2015.

Với 454 đại biểu tán thành, chiếm tỷ lệ 92,46%, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2015.

Theo Nghị quyết, tổng số thu cân đối ngân sách Nhà nước là 1.291.342 tỷ đồng, bao gồm cả số thu chuyển nguồn từ năm 2014 chuyển sang năm 2015, thu kết dư ngân sách địa phương năm 2014, thu huy động đầu tư của ngân sách địa phương và thu từ quỹ dự trữ tài chính theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

Tổng số chi cân đối ngân sách Nhà nước là 1.502.189 tỷ đồng, bao gồm cả số chi chuyển nguồn từ năm 2015 sang năm 2016.

Bội chi ngân sách Nhà nước là 263.135 tỷ đồng, bằng 6,28% tổng sản phẩm trong nước (GDP), không bao gồm kết dư ngân sách địa phương.

Nguồn bù đắp bội chi ngân sách Nhà nước gồm: vay trong nước 195.900 tỷ đồng; vay ngoài nước 67.235 tỷ đồng.

Bộ Giao Thông Vận tải: Gặp mặt nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Sáng 20-6-2017, Bộ Giao thông vận tải tổ chức gặp mặt các cơ quan truyền thông nhân 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2017). Các Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Ngọc Đông và các đồng chí lãnh đạo các đơn vị của Ngành Giao thông vận tải cùng đông đảo các nhà báo, đại diện các cơ quan truyền thông đã tham dự buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường trân trọng chúc mừng các nhà báo, đại diện các cơ quan truyền thông nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Đặc biệt, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thay mặt lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải gửi lời cảm ơn chân thành tới các nhà báo, các cơ quan truyền thông đã đồng hành với Ngành Giao thông vận tải trong suốt chiều dài xây dựng và phát triển Ngành Giao thông vận tải ngày một hiện đại xứng tầm với đất nước và khu vực.

Đồng quan điểm với Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, Lãnh đạo Bộ luôn coi trọng công tác truyền thông và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn.

"Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là nhanh chóng cung cấp thông tin chính xác, minh bạch tới các cơ quan truyền thông để từ đó lan tỏa ra toàn xã hội các vấn đề, lĩnh vực mà Bộ Giao thông vận tải đang quản lý, điều chỉnh và thực hiện. Thông qua kênh thông tin này, Bộ Giao thông vận tải luôn trân trọng những ý kiến của người dân, xã hội và từ các cơ quan truyền thông để xây dựng phương hướng hoạt động cũng như khắc phục những nhược điểm nhằm phục vụ nhân dân, xây dựng Ngành ngày càng tốt hơn", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng mong các nhà báo, các cơ quan truyền thông gắn bó, tương tác sâu sắc hơn nữa với Ngành Giao thông vận tải, luôn có những thông tin đa chiều, kể cả thông tin phản biện nhưng theo chiều hướng tích cực để giúp Ngành Giao thông vận tải hoàn thiện hơn nữa, thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao phó, tất cả là vì sự thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Tôn vinh đóng góp của đội ngũ những người làm báo

Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2017), ngày 20-6, tại nhiều địa phương đã diễn ra các hoạt động ý nghĩa, ghi nhận, tôn vinh đóng góp của đội ngũ người làm báo trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

* Đại diện lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã đến thăm và chúc mừng các cơ quan báo chí của Trung ương đứng chân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk như: Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam trọng điểm tại Đắk Lắk, VOV Tây Nguyên, VTV5 Tây Nguyên, Văn phòng Báo Nhân Dân tại Đắk Lắk…Dịp này, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk cũng tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí trên địa bàn.

* Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức chương trình gặp mặt hội viên và tổng kết, trao Giải Báo chí Ngô Gia Tự lần thứ 19 năm 2016. Đây là giải thưởng báo chí truyền thống của tỉnh Bắc Ninh được tổ chức hằng năm nhằm động viên, cổ vũ phong trào thi đua lao động sáng tạo của đội ngũ người làm báo.

* Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An tổ chức kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2017), phát động Giải báo chí xây dựng Đảng “Búa liềm vàng” và trao giải báo chí tỉnh Nghệ An năm 2016.

* Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức họp mặt truyền thống Kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và trao thưởng Giải báo chí Nguyễn Văn Tiết lần thứ II năm 2016. Đây là giải báo chí của tỉnh được tổ chức hằng năm nhằm khuyến khích, bồi dưỡng tài năng báo chí, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người làm báo đối với xã hội. Theo đó, Ban tổ chức đã trao 4 giải A, 7 giải B, 12 giải C và 14 giải khuyến khích cho các tác giả và nhóm tác giả đoạt giải.

* Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức trao Giải Báo chí tỉnh lần thứ X, năm 2017. 18 tác phẩm đoạt Giải Báo chí tỉnh gồm: 2 giải nhất, 5 giải nhì, 6 giải ba và 5 giải khuyến khích.

* Ngày 19-6, Hội Nhà báo tỉnh Nam Định tổng kết, trao Giải báo chí Nam Định lần thứ 3 và quán triệt 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trên địa bàn.

Ban Tổ chức đã trao 1 giải B; 19 giải C và 9 giải khuyến khích cho các tác giả ở Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Nam Định, Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Nam Định.

* Chiều 19-6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt. Trên 130 hội viên nhà báo thuộc các Chi hội Báo Hòa Bình, Báo Văn nghệ Hòa Bình, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh và Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Hòa Bình đến dự và chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của những người làm báo.

* Tại cuộc họp mặt kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng đã ôn lại truyền thống của báo chí cách mạng Việt Nam. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 130 hội viên đang hoạt động tại các cơ quan truyền thông đại chúng địa phương, các đài truyền thanh cấp huyện… những người làm báo phấn đấu không ngừng nâng cao năng lực tác nghiệp, ý thức trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp... 

Nhân dịp này, Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng cũng đã trao Giải Báo chí tỉnh Sóc Trăng năm 2016 cho 39 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đạt giải (trong đó, có 3 tác phẩm đạt giải nhất ở 3 loại hình báo in, báo nói, báo hình; 7 tác phẩm đạt giải nhì, 12 tác phẩm đạt giải ba và 17 tác phẩm đạt giải khuyến khích).

Yêu cầu Lai Châu làm rõ trách nhiệm vi phạm tuyển dụng công chức

Thanh tra Bộ Nội vụ đã có kết luận về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế; tuyển dụng, xét chuyển cán bộ, công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý... trong các cơ quan hành chính nhà nước của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu, giai đoạn từ 01-01-2014 đến 31-12-2016.

Đến thời điểm thanh tra, một số phòng chuyên môn của Ủy ban Nhân dân cấp huyện (gồm Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) còn sử dụng 219 viên chức để làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Một số cơ quan, đơn vị chưa xây dựng Đề án tinh giản biên chế nên đến năm 2021, toàn tỉnh không bảo đảm tỷ lệ tinh giản biên chế 10%.

Một đơn vị có số cán bộ, công chức được nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc vượt quá 10%. Ba cơ quan, đơn vị ban hành quyết định nâng lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ không đúng đối tượng được hưởng hoặc không đúng số tháng được hưởng.

Qua thanh tra cũng chỉ ra rằng một số trường hợp được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn (trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học). Thời điểm làm quy trình và ban hành quyết định bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với nhiều trường hợp không bảo đảm thời gian theo quy định.

13 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đang giữ ngạch viên chức. Một trường hợp đang là viên chức, chưa được xét chuyển thành công chức đã được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng phòng cấp huyện.

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu chỉ đạo thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức, xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đối với công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó và quản lý hồ sơ công chức.

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Lai Châu thu hồi quyết định tuyển dụng không qua thi đối với một trường hợp không đủ 60 tháng làm công việc yêu cầu trình độ đại học; thu hồi quyết định tuyển dụng vào công chức đối với 19 trường hợp cử tuyển vào công chức không đúng quy định của Luật Cán bộ, công chức và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đặc biệt, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị địa phương này thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với một trường hợp là viên chức chưa được xét chuyển thành công chức; sắp xếp lại số lượng cấp phó của ba phòng thuộc hai đơn vị theo đúng quy định; rà soát chấm dứt tất cả các trường hợp hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước; điều chỉnh lại các quyết định nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đúng với quy chế của cơ quan, đơn vị.

Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XI

Nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2017), tối 21-6, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức trọng thể Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XI - năm 2016.

Tới dự và chia vui cùng lực lượng báo chí Cách mạng Việt Nam có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện Lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội, các nhà báo lão thành, lãnh đạo các cấp hội nhà báo ở Trung ương và địa phương cùng đông đảo các tác giả đoạt giải.

Theo Hội đồng Giải Báo chí quốc gia, Giải Báo chí quốc gia lần thứ XI - năm 2016 tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp hội (59/63 hội nhà báo tỉnh, thành phố dự giải), với 1.637 tác phẩm báo chí từ 214 đơn vị, cá nhân gửi tham dự.

Qua vòng chấm sơ khảo, 129 tác phẩm được Hội đồng chung khảo chấm giải ở 11 thể loại. Đây là những tác phẩm tiêu biểu, có tính phát hiện, tính chiến đấu cao, có tính lan tỏa, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, phản ánh được những vấn đề lớn của đất nước, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Kết quả có 95 tác phẩm đạt giải, trong đó có 7 giải A, 24 giải B, 39 giải C và 25 giải Khuyến khích.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ sự ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ những người làm báo cả nước, của các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo. Chủ tịch nước nêu rõ: 92 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, đã ngày càng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, tích cực tham gia và có những đóng góp to lớn vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các thế hệ nhà báo cách mạng Việt Nam thực sự là những chiến sĩ cách mạng, những người lính xung kích của Đảng, Nhà nước trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, luôn có mặt nơi “đầu sóng ngọn gió” và sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Tổ quốc và nhân dân mãi mãi ghi công và tri ân các nhà báo - chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, hiến dâng cả cuộc đời mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân. Trong suốt hơn 30 năm đổi mới nói chung và trong năm 2016 nói riêng, báo chí nước nhà đã có những đóng góp to lớn và quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Tại lễ trao giải, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao giải thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả đạt Giải Báo chí quốc gia lần thứ XI - năm 2016.

Bộ đội Biên phòng Hải Phòng nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang

Sáng 23-6, tại thành phố Hải Phòng, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân của Chủ tịch nước phong tặng Công an nhân dân vũ trang thành phố Hải Phòng (nay là Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng), truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho đồng chí Trung tá Nguyễn Hữu Đoài, nguyên Chính trị viên Đồn Công an nhân dân vũ trang Tràng Cát (Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng).

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trân trọng gắn danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lên lá cờ truyền thống của lực lượng Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng, ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho đại diện gia đình Trung tá Nguyễn Hữu Đoài, nguyên Chính trị viên Đồn Công an nhân dân vũ trang Tràng Cát.

Trong những năm tháng đầy gian khổ, hy sinh chống đế quốc Mỹ xâm lược, đồng chí Nguyễn Hữu Đoài đã dũng cảm chiến đấu, lập được nhiều chiến công, thành tích, là tấm gương tiêu biểu, xuất sắc của đơn vị.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước do Đảng ta lãnh đạo là trang sử chói lọi, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, mở ra kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam - kỷ nguyên đất nước độc lập, thống nhất, đi lên chủ nghĩa xã hội.

Trong thắng lợi vĩ đại của dân tộc, có đóng góp to lớn, rất đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang, nhân dân thành phố Hải Phòng nói chung, Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng nói riêng.

Công an nhân dân vũ trang Hải Phòng (nay là Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, bờ biển, hải đảo, hải cảng và các mục tiêu nội địa; bảo vệ an toàn cơ quan Thành ủy, Ủy ban hành chính và các cơ quan kinh tế, văn hóa trọng yếu ở Hải Phòng; bảo vệ tuyệt đối an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc tại địa phương.

Công an nhân dân vũ trang Hải Phòng phối hợp, hiệp đồng chiến đấu chặt chẽ với các đơn vị liên quan giữ vững an ninh, an toàn khu vực cửa khẩu cảng; tổ chức chiến đấu, bắn rơi 21 máy bay, bắt sống 5 phi công Mỹ, trong đó có chiếc máy bay đầu tiên của Mỹ bị bắn rơi bằng súng bộ binh và giặc lái đầu tiên bị bắt tại Hải Phòng.

Đề cập tới nhiệm vụ trong tình hình mới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên Phòng thành phố Hải Phòng cần tập trung quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về quân sự, quốc phòng, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ đội Biên phòng lần thứ XIV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XV, Nghị quyết Trung ương 8 Khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Nghị quyết Trung ương 4 Khóa X về Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020.

Tổng Bí thư: Nói hay nhưng cần phải có chuyển biến trong thực tế

Ngày 23-6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội đoàn thành phố Hà Nội đã tiếp xúc đông đảo cử tri các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Tại các cuộc tiếp xúc, đa số cử tri đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIV. Trong đó, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã chứng tỏ sinh hoạt Quốc hội ngày càng dân chủ, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng và đề cập những vấn đề cử tri quan tâm, thể hiện vai trò, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội cũng như các “tư lệnh” ngành.

Phát biểu tại các cuộc tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn cử tri đã đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, trên cả lĩnh vực lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và công tác đối ngoại. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong 3 ngày, tập trung vào 4 nhóm vấn đề gồm: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, văn hóa, thể thao và du lịch, y tế, kế hoạch và đầu tư. Qua chất vấn và trả lời chất vấn đã làm rõ những tồn tại, hạn chế và biện pháp khắc phục; Quốc hội đã ra Nghị quyết làm cơ sở cho Chính phủ, các bộ, ngành tổ chức thực hiện, đồng thời giám sát việc thực hiện lời hứa của các thành viên Chính phủ, các “tư lệnh” ngành.

Tổng Bí thư nhấn mạnh kết quả tốt, nhưng quan trọng là sắp tới thực hiện thế nào, làm sao để đưa nghị quyết vào cuộc sống, thực hiện và giám sát thực hiện những điều các vị bộ trưởng, trưởng ngành đã hứa với cử tri, tạo được chuyển biến trong thực tế cuộc sống, nhất là trong việc giải quyết nợ xấu, nợ công, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống bạo lực, rèn luyện đạo đức lối sống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường, tiếp tục thực hiện tốt chính sách tôn giáo…

“Không chỉ nói hay, nói hay là cần, nhưng sau đó phải có chuyển biến trong thực tế cuộc sống, đấy mới là cái cần”, Tổng Bí thư chỉ rõ.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri


Ngày 25-6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 9, Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi và Hóc Môn.

Đối với các vấn đề về quy hoạch tại huyện Củ Chi, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thành phố sẽ xem xét, rà soát lại quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc cho phù hợp. Trong tháng 7-2017, lãnh đạo Thành ủy sẽ cùng với Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố và các sở ngành, đơn vị xem xét lại việc triển khai quy hoạch đất và quy hoạch kinh tế trên địa bàn huyện Củ Chi trong những năm gần đây để có đánh giá cụ thể.

Liên quan đến câu hỏi của cử tri về việc sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, chưa xem xét đầy đủ hồ sơ liên quan đến sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. Việc hình thành sân golf trong sân bay trước đây đã được Bộ Quốc phòng đề xuất, thông qua các bộ, ngành, Chính phủ là đúng quy trình. Trước nhu cầu sân bay cần mở rộng năng lực vận tải hành khách thì diện tích, chức năng sân golf cần được xem xét là một khả năng để mở rộng sân bay.

Tại các buổi tiếp xúc, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo các sở ngành, địa phương thành phố cũng ghi nhận và trả lời nhiều đề xuất, kiến nghị của cử tri đối với các vấn đề như: phát triển cơ sở hạ tầng để giảm ngập nước, kẹt xe, tai nạn giao thông; quy định về tách thửa tại thành phố; phòng chống tham nhũng, sai phạm trong bổ nhiệm, luân chuẩn cán bộ ở các địa phương trong cả nước; chính sách để phát triển nông nghiệp bền vững.