Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 08-02 đến ngày 14-02-2016)

Nhân Hòa (tổng hợp theo TTXVN)
11:32, ngày 16-02-2016

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và chúc Tết công nhân lao động; Cửa khẩu quốc tế Lào Cai xuất những lô hàng đầu tiên dịp Năm mới; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và trồng cây lưu niệm tại Khu di tích K9; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự họp mặt đầu Xuân Bính Thân của Ban Liên lạc tù binh Việt Nam; Khai hội Gò Đống Đa; Khoảng 5 vạn khách trẩy hội chùa Hương ngày khai hội; Lễ kỷ niệm 1976 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Đồng chí Hoàng Trung Hải dự Lễ xuống đồng và Tết trồng cây 2016… là những tin trong nước nổi bật tuần qua.

Thư chúc Tết Bính Thân 2016 của Chủ tịch nước

Nhân dịp đón Tết cổ truyền Bính Thân 2016, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi thư chúc Tết đến đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, các bạn nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập ở Việt Nam.

Trong thư Chủ tích đã chỉ rõ “Trong thời khắc giao thừa thiêng liêng, chúng ta thành kính tưởng nhớ các bậc tiền nhân từ bao đời đã dựng nước, giữ nước và trao truyền non sông gấm vóc qua các thế hệ; tưởng nhớ Bác Hồ và các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; chúng ta suy ngẫm về năm qua, dự tính cho năm mới và ước mong những điều tốt đẹp hơn”. Sau khi nêu bật niềm tự hào về những thành công của năm qua, Chủ tịch cũng chỉ rõ những thành thức của đất nước ta trong năm tới.

Chủ tích nói “Xuân này là mùa xuân đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tôi kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài tiếp tục nỗ lực phấn đấu, phát huy trí tuệ, bản lĩnh, truyền thống văn hiến, yêu nước, kiên cường, bất khuất của dân tộc, nắm bắt thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, giành được nhiều thắng lợi mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vẻ vang sánh vai cùng bè bạn năm châu.

Mừng xuân mới, tôi xin chúc mọi người, mọi nhà trên mọi miền Tổ quốc, đồng bào ta ở nước ngoài hạnh phúc và thành công; chúc những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với đất nước ta”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và chúc Tết công nhân lao động

Chiều 09-02 (mùng 2 Tết), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương đã đến thăm, chúc Tết công nhân lao động tại Khu Công nghiệp Mỹ Xuân A2, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp gỡ, thăm hỏi thân tình hoàn cảnh và đời sống của công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Prime Asia Việt Nam.

Chủ tịch nước gửi lời chúc tới tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động của công ty một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, đạt được nhiều thành quả mới, Công ty không ngừng phát triển để từ đó thu nhập của người lao động được tăng lên.

Chia sẻ những khó khăn của công nhân lao động, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, lãnh đạo các cấp cần có giải pháp lâu dài, quan tâm chăm lo đời sống của người lao động.

Đặc biệt, vấn đề cấp bách cần giải quyết ngay đó là xây dựng nhà trẻ và khu vui chơi giải trí cho công nhân sau giờ làm việc; đồng thời tiếp thu những kiến nghị hết sức hợp lý của công nhân như hỗ trợ để công nhân lao động có điều kiện về quê đón Tết, thăm gia đình…

Cửa khẩu quốc tế Lào Cai xuất những lô hàng đầu tiên dịp Năm mới

Ngày 09-02 (tức ngày mùng 2 Tết), Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã làm thủ tục thông quan cho những lô hàng đầu tiên của Năm mới, chủ yếu là trái cây và hải sản sang thị trường tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Công ty Tấn Phát là đơn vị “xông đất” đầu tiên, với hơn 40 tấn xoài cát, chôm chôm từ miền Nam, xuất sang thị trường tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Cũng trong ngày 09-02, tại cửa khẩu đường bộ Kim Thành, thuộc Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Công ty Việt Tú xuất khẩu gần hai tấn tôm hùm, thu mua từ tỉnh Phú Yên.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hóa ngay từ những ngày đầu năm mới, Chi cục Hải quan Lào Cai và Đồn biên phòng cửa khẩu đã bố trí lực lượng, chia từng ca, ứng trực làm việc như những ngày bình thường khác. Các bộ phận chức năng thực hiện quy trình kiểm dịch, mở tờ khai, thông quan nhanh, gọn, an toàn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và trồng cây lưu niệm tại Khu di tích K9

Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu Xuân mới, sáng 11-02-2016 (tức mùng 4 Tết Bính Thân 2016), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và trồng cây lưu niệm trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông (K9), Ba Vì, Hà Nội.

Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Ngô Xuân Lịch, Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thắp nén hương thơm tưởng nhớ tới công lao trời biển của Bác Hồ kính yêu, Người Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, Người đã làm rạng rỡ non sông đất nước ta, dân tộc ta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xúc động ghi những dòng lưu bút: “Tưởng nhớ Bác, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nguyện mãi mãi trung thành và đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ đã vạch ra; Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, quyết tâm phấn đấu xây dựng đất nước Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Nói chuyện thân mật với cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ đang làm việc tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ xúc động đến thăm Khu di tích K9 vào những ngày đầu Xuân mới, trong không khí ấm áp, giao hòa giữa thiên nhiên, đất trời và lòng người. Tổng Bí thư nhấn mạnh, đây là Khu di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, có ý nghĩa thiêng liêng đối với đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế. Biểu dương những nỗ lực cố gắng của cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ Khu di tích, đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo vệ an toàn tuyệt đối thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư căn dặn anh chị em, là những người được gần gũi với Bác, hơn ai hết phải thường xuyên học tập rèn luyện, thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, tác phong của Người, từ đó chuyển tải đến các tầng lớp nhân dân đến tham quan, để nơi đây thực sự là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, thiết thực góp phần triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, thực hiện cho được mục tiêu xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, như mong ước của Bác Hồ kính yêu.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự họp mặt đầu Xuân Bính Thân của Ban Liên lạc tù binh Việt Nam

Ngày 11-02-2016 (tức mùng 4 Tết Bính Thân 2016), tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh (quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự buổi họp mặt đầu xuân của Ban liên lạc tù binh Việt Nam và đại diện các ban liên lạc cựu tù, hội tù binh của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trong không khí họp mặt đầm ấm, mừng Xuân Bính Thân 2016, mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi lời chúc sức khỏe các đại biểu dự cuộc gặp mặt, mong muốn các đồng chí cựu tù tiếp tục phát huy truyền thống, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động ở địa phương. Chủ tịch nước chúc mừng Ban liên lạc tù binh Việt Nam, khi mới đây Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đồng ý với chủ trương thành lập Hội cựu tù binh Việt Nam, giao Bộ Nội vụ sớm làm việc với Ban liên lạc để hoàn thành các thủ tục.

Tại buổi gặp mặt, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các đồng chí cựu tù cách mạng về kỳ bầu cử Quốc hội khóa tới, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn các đồng chí cựu tù cách mạng tích cực đóng góp ý kiến, thông qua lá phiếu của mình lựa chọn được những đại biểu có tâm, có tầm, xứng đáng đại diện nói lên tiếng nói của nhân dân. Các đại biểu cũng đóng góp ý kiến, trong Quốc hội khóa tới, số lượng đại biểu quốc hội chuyên trách cần được tăng lên.

Trước băn khoăn của các đồng chí cựu tù về các chế độ, chính sách về người có công, Chủ tịch nước cho biết, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tới các đối tượng chính sách, cố gắng giải quyết không để sót, lọt ai. Đây là công việc cần làm theo nguyên tắc, chặt chẽ, rõ ràng và đúng đối tượng.

Khai hội Gò Đống Đa

Ngày 12-2 (mùng 5 Tết Bính Thân), hàng ngàn người đã đổ về Hà Nội tưng bừng dự hội Gò Đống Đa, kỷ niệm 227 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo Thành phố, tỉnh Bình Định; lãnh đạo các bộ, ngành và đông đảo nhân dân đã tiến hành dâng hương, hoa tưởng nhớ công đức của Tây Sơn Tam kiệt và các văn thần, võ tướng đã lập nên chiến công oai hùng đánh đuổi giặc ngoại xâm, thống nhất đất nước.

Qua các màn diễn, hình ảnh vua Quang Trung oai phong lẫm liệt ra trận, chiến thắng giòn giã, đem cành đào về tặng cho công chúa Ngọc Hân đã được tái hiện, gợi cho người xem hội cảm xúc về một thời hào hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

Trước đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và lãnh đạo Thành phố đã tới dâng hương tại Tượng đài Lý Thái Tổ, phát động và tham gia Tết trồng cây đầu xuân 2016 trong toàn thành phố.

Khoảng 5 vạn khách trẩy hội chùa Hương ngày khai hội

Ngày 13-02-2016 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng) chùa Hương, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã chính thức khai hội, thu hút đông đảo khách thập phương trẩy hội. Theo Trưởng ban quản lý di tích và thắng cảnh Hương Sơn Nguyễn Chí Thanh, trong ngày khai hội chùa Hương có khoảng 5 vạn khách tham dự. Tính từ ngày mùng 3 Tết, ngày đầu bán vé thăm quan lễ hội đến nay, gần 20 vạn khách đã tham quan, trẩy hội chùa Hương.

Theo ghi nhận ngày khai hội chùa Hương, từ tờ mờ sáng, dòng người khắp nơi đổ về chùa Hương để kịp giờ khai hội và tránh tắc nghẽn khi vào trong động Hương Tích. Các xuồng đò đều hoạt động hết công suất. Trên dòng suối Yến, nhiều đoạn dồn ứ cục bộ đã diễn ra. Khu vực dẫn lên chùa Thiên Trù, động Hương Tích, nhất là nhà ga cáp treo cũng trong tình trạng quá tải, khách phải chờ đợi lâu. Trưởng ban quản lý di tích và thắng cảnh Hương Sơn Nguyễn Chí Thanh thừa nhận, mặc dù không xảy ra tình trạng tắc nghẽn nhưng do lượng khách đông nên khách vẫn phải chờ đợi để được đi cáp treo và được vào trong động Hương Tích. Tình trạng quá tải có thể còn tiếp tục vào ngày mai, ngày nghỉ cuối cùng của kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

Lễ hội chùa Hương là lễ hội có quy mô lớn nhất cả nước, kéo dài đến hết tháng 3 Âm lịch.

Lễ kỷ niệm 1976 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Sáng 13-02-2016, lễ kỷ niệm 1976 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Lễ hội đền Hai Bà Trưng năm 2016 đã trang trọng diễn ra tại đền thờ Hai Bà Trưng (huyện Mê Linh, Hà Nội). Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tới dự và dâng hương.

Lễ kỷ niệm 1976 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Lễ hội đền Hai Bà Trưng được tổ chức nhằm tri ân công lao Hai Bà Trưng, những nữ anh hùng kiệt xuất của dân tộc và tưởng nhớ đến các vị tướng lĩnh tài ba, các nghĩa binh trung liệt.

Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà (năm 40 - 43 sau công nguyên) chống quân Hán đô hộ được nhân dân khắp nơi ủng hộ, tạo thành sức mạnh như vũ bão. Chỉ trong một thời gian ngắn, nghĩa quân đã thu lại 65 huyện, thành, là toàn bộ lãnh thổ nước Việt hồi đó, Tô Định phải bỏ chạy về nước, chấm dứt ách đô hộ hà khắc của nhà Đông Hán. Sau khi khởi nghĩa thắng lợi, Bà Trưng Trắc được tướng sỹ và nhân dân suy tôn lên ngôi Vua, lấy hiệu là Trưng Nữ Vương, định đô tại Mê Linh. Sau khi Hai Bà mất, để tưởng nhớ, biết ơn công đức Hai vị nữ anh hùng dân tộc, nhân dân Mê Linh đã lập Đền thờ Hai Bà Trưng. Hằng năm, vào ngày mồng 6 tháng Giêng - ngày Hai Bà Trưng tế cờ khởi nghĩa, huyện Mê Linh long trọng tổ chức tế lễ tưởng nhớ Hai Bà.

Lễ hội đền Hai Bà Trưng diễn ra đến hết ngày 17-02 (tức mùng 10 tháng Giêng âm lịch) với nhiều nghi lễ và hoạt động phong phú. Đặc biệt, lễ hội đền Hai Bà Trưng có nghi lễ rước kiệu độc đáo, lễ tế cộng đồng theo nghi lễ cổ truyền của các địa phương có đền thờ Hai Bà Trưng. Phần hội diễn ra với nhiều trò chơi dân gian, hoạt động văn hóa truyền thống.

Đồng chí Hoàng Trung Hải dự Lễ xuống đồng và tết trồng cây Bính Thân 2016 

Sáng 14-02, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phú Xuyên tổ chức Lễ xuống đồng đầu năm và phát động Tết trồng cây 2016. Các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cùng đông đảo lãnh đạo thành phố, huyện Phú Xuyên và nhân dân trên địa bàn tham dự.

Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Hoàng Trung Hải đã nêu bật tầm quan trọng và ý nghĩa, truyền thống tốt đẹp của việc trồng cây làm đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường. Thực hiện lời dạy và phong trào Tết trồng cây của Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động, hàng năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô ra quân phát động trồng cây đầu năm mới, việc trồng cây gây rừng và bảo vệ rừng luôn được thành phố coi trọng. Phòng trào trồng cây đầu năm đã trở thành nét đẹp đem đến cho mỗi người, mỗi gia đình và địa phương niềm vui, giúp cho người người thi đua bảo vệ môi trường, khí hậu ngày càng tốt và cảnh quan càng “xanh núi xanh sông, xanh đồng xanh biển”.

Đồng chí Hoàng Trung Hải đã gửi lời chúc Tết đến Đảng bộ, nhân dân huyện Phú Xuyên và mong muốn, tin tưởng huyện ngày càng nỗ lực để đi đầu trong nhiều phong trào xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp.