Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của ngành kiểm sát nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới
Trong bộ máy nhà nước ta, viện kiểm sát nhân dân (VKSND) có vị trí, vai trò rất quan trọng. Theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, VKSND là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tư pháp, góp phần bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất. Trong những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh cải cách tư pháp, VKSND các cấp đã nỗ lực phấn đấu, tập trung đổi mới sâu rộng về tổ chức, bộ máy, cán bộ và phương thức hoạt động để nâng cao hiệu quả công tác, nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành kiểm sát nhân dân trên tất cả các lĩnh vực, góp phần thiết thực đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ Nhà nước, chế độ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và công dân. Những nội dung đổi mới căn bản mà VKSND các cấp đã thực hiện theo chủ trương cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước thể hiện trên các phương diện sau:
Trên lĩnh vực thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, viện kiểm sát các cấp đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; tăng cường phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật phát hiện và xử lý nghiêm minh các loại tội phạm, đưa ra truy tố nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp; khắc phục tình trạng bỏ lọt tội phạm; bảo đảm việc phê chuẩn bắt, tạm giữ, tạm giam, việc điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được tiến hành chặt chẽ, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật; các trường hợp đình chỉ điều tra vì bị can không phạm tội đã giảm đáng kể. Viện kiểm sát các cấp đã có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa của kiểm sát viên, bảo đảm tranh tụng dân chủ hơn; hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp oan, sai; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án hình sự.
Hoạt động điều tra các vụ án hình sự thuộc thẩm quyền điều tra của viện kiểm sát được chú trọng, là công cụ sắc bén trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành kiểm sát. Các vụ án do cơ quan điều tra của VKSND tối cao khởi tố, việc điều tra được tiến hành theo đúng các quy định của pháp luật, tiến độ điều tra nhanh; không để xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội hoặc viện kiểm sát truy tố nhưng tòa án tuyên bị cáo không phạm tội. Qua việc thực hiện thẩm quyền điều tra, VKSND đã góp phần bảo đảm sự trong sạch, vững mạnh của các cơ quan tư pháp, bảo đảm hoạt động của các cơ quan tư pháp tuân thủ đúng quy định và tôn trọng pháp luật.
Trên lĩnh vực kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính và các việc khác theo quy định của pháp luật, toàn ngành kiểm sát đã chủ động bố trí lực lượng cán bộ, tập trung kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết các vụ án, vụ việc, trong đó chú trọng kiểm sát các bản án, quyết định của tòa án; tích cực, chủ động tham gia các phiên tòa, phiên họp giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự ở các giai đoạn sơ thẩm, phúc thẩm và giám đốc thẩm theo quy định của pháp luật. Qua công tác kiểm sát giải quyết các vụ án, vụ việc, viện kiểm sát đã kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu khắc phục nhiều vi phạm pháp luật, đồng thời tổng hợp tình hình và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền có biện pháp giải quyết các “điểm nóng”, khiếu kiện bức xúc, kéo dài; giúp cho các cơ quan nhà nước thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội.
Ngành kiểm sát cũng đã có nhiều biện pháp tăng cường công tác kiểm sát việc thi hành các bản án, quyết định của tòa án; phối hợp cùng cơ quan thi hành án khắc phục tình trạng các bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật nhưng chậm được thi hành; đồng thời có nhiều đổi mới trong việc giải quyết các đơn, thư khiếu nại thuộc thẩm quyền; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp giải quyết nhiều đơn, thư khiếu nại phức tạp, kéo dài trong các cơ quan tư pháp.
Trong công tác xây dựng ngành, đã tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy của tất cả các đơn vị trong toàn ngành; thực hiện tổng rà soát, đánh giá chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên; trên cơ sở đó, từng bước sắp xếp, bố trí, điều động, luân chuyển cán bộ bảo đảm phù hợp với cơ cấu bộ máy, với yêu cầu của từng lĩnh vực công tác và yêu cầu, nhiệm vụ mới; đồng thời triển khai nhiều biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm sát “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong tiến trình cải cách tư pháp ở nước ta.
Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Bộ Chính trị, nghị quyết về nhiệm vụ hằng năm của Quốc hội và các nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, ngành kiểm sát nhân dân đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hữu quan tích cực triển khai nghiên cứu xây dựng các đề án, các dự án luật, pháp lệnh, các văn bản quy phạm pháp luật khác theo đúng lộ trình cải cách tư pháp, bảo đảm chất lượng, góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách và hoàn thiện tổ chức bộ máy nhà nước nói chung, bộ máy cơ quan tư pháp nói riêng.
Những kết quả đạt được trên các lĩnh vực công tác của ngành kiểm sát trong những năm qua đã thể hiện rõ nét sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành, góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra là xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc.
Tuy nhiên, trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến đổi to lớn và sâu sắc như hiện nay, cùng những tác động tích cực của quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thì những khó khăn, thách thức trước mắt đối với ngành kiểm sát cũng còn rất lớn. Trong khi đó, tình hình vi phạm và tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, với sự gia tăng về số lượng, với nhiều thủ đoạn tinh vi và nguy hiểm. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) và các văn kiện Đại hội XI của Đảng đã xác định mục tiêu, định hướng phát triển toàn diện, bền vững đất nước trong giai đoạn cách mạng mới nhằm xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đối với nhiệm vụ cải cách tư pháp, Đại hội XI của Đảng đã đề ra chủ trương: đẩy mạnh việc thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, xây dựng hệ thống tư pháp trong sạch, vững mạnh, bảo vệ công lý, tôn trọng và bảo vệ quyền con người; đồng thời đề ra những yêu cầu cụ thể về tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp; đổi mới các thủ tục tố tụng tư pháp. Trên cơ sở những nguyên tắc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và xây dựng hệ thống tư pháp trong Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, Đảng ta chỉ rõ: “Viện kiểm sát được tổ chức phù hợp với hệ thống tổ chức tòa án, bảo đảm tốt hơn các điều kiện để viện kiểm sát nhân dân thực hiện hiệu quả chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”(1).
Như vậy, Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định VKSND thực hiện hai chức năng: thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Hơn thế, trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước theo nguyên tắc tập trung dân chủ, quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp, Đảng và Nhà nước ta còn khẳng định rõ: phải bảo đảm tốt hơn các điều kiện để viện kiểm sát thực hiện tốt chức năng của mình. Trước những yêu cầu xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền, cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế, đòi hỏi ngành kiểm sát nhân dân phải tiếp tục đổi mới toàn diện, sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực công tác nhằm tổ chức thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Những nhiệm vụ trọng tâm đặt ra đối với ngành kiểm sát nhân dân để thực hiện các mục tiêu cải cách tư pháp theo các nghị quyết của Đảng trong thời gian tới bao gồm:
Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết của Bộ Chính trị, các nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương và các nghị quyết về nhiệm vụ hằng năm của Quốc hội. Kế thừa truyền thống tốt đẹp của ngành, phát huy những kết quả đã đạt được, rút kinh nghiệm, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trong công tác. Tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, lề lối làm việc, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp của ngành; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác trên tất cả các lĩnh vực. Công tác của ngành kiểm sát nhân dân phải thật sự đổi mới về chất lượng, bám sát, phục vụ thiết thực nhiệm vụ chính trị của Đảng.
Bản chất công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp cho thấy, công tác của ngành kiểm sát mang tính chuyên môn, nghiệp vụ nhưng có ý nghĩa chính trị, xã hội và tính nhân văn rất sâu sắc. Mục tiêu hoạt động của ngành kiểm sát là bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, góp phần bảo vệ Nhà nước, chế độ và quyền dân chủ của công dân, mà pháp luật của Nhà nước ta là sự thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng. Nói cách khác, mục tiêu hoạt động cao nhất của ngành kiểm sát chính là phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước theo chủ trương, đường lối của Đảng. Do vậy, các chủ trương, kế hoạch công tác của toàn ngành kiểm sát và của mỗi viện kiểm sát địa phương phải bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của đất nước cũng như của từng địa phương. Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, viện kiểm sát các cấp chủ động hơn nữa trong việc tham mưu cho cấp ủy về những vấn đề phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong quản lý và phát triển kinh tế - xã hội. Làm tốt các yêu cầu này là ngành kiểm sát đã góp phần tích cực trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội XI của Đảng đã đề ra.
Thứ hai, toàn ngành kiểm sát tập trung phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp mà Đảng đã đề ra.
Những kết quả đạt được trên các lĩnh vực công tác của ngành kiểm sát trong những năm qua đã thể hiện rõ nét sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành, góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra là xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc. |
Trong giai đoạn xét xử, viện kiểm sát phải đổi mới mạnh mẽ để nâng cao hơn nữa chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp. Vai trò của kiểm sát viên tại phiên tòa là thay mặt Nhà nước để thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, do vậy, tại phiên tòa, kiểm sát viên phải chủ động trong xét hỏi và tranh luận, thực sự có trách nhiệm và bản lĩnh, sắc bén để bảo vệ quan điểm truy tố; đồng thời phải thực sự khách quan, tôn trọng kết quả tranh luận công khai tại phiên tòa để đề xuất quan điểm xử lý vụ án đúng pháp luật, có sức thuyết phục.
Bên cạnh đó, để góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động của cơ quan điều tra của viện kiểm sát. Thời gian vừa qua, cơ quan điều tra của VKSND tối cao đã có nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động; chất lượng và hiệu quả công tác điều tra cũng đã được nâng lên một bước. Tuy nhiên, công tác điều tra vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của tình hình thực tế. Trong thời gian tới, ngành kiểm sát sẽ tiếp tục tăng cường đổi mới, kiện toàn tổ chức và hoạt động của cơ quan điều tra của ngành, nâng cao chất lượng cán bộ, điều tra viên; tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo việc điều tra. Công tác điều tra phải góp phần tích cực vào việc phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp; chú trọng phát hiện, tổng hợp các nguyên nhân, điều kiện phát sinh vi phạm và tội phạm trong hoạt động tư pháp để có những kiến nghị thỏa đáng với các cơ quan hữu quan có biện pháp khắc phục, phòng ngừa.
Để tăng cường trách nhiệm công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong việc giải quyết các vụ án hình sự, toàn ngành kiểm sát kiên quyết thực hiện tốt các chỉ tiêu công tác trọng tâm, như giảm tỷ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, hạn chế và từng bước khắc phục tỷ lệ án đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án do không chứng minh được hoặc do bị can không phạm tội, án do tòa án tuyên không phạm tội,...
Toàn ngành kiểm sát tập trung hơn nữa để làm chuyển biến mạnh mẽ công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực dân sự, hành chính, thi hành án và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Thực hiện tốt chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp chính là viện kiểm sát đã góp phần quan trọng để hình thành và thực hiện cơ chế kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước ở nước ta - một cơ chế nhằm ngăn chặn, khắc phục sự lạm quyền, xâm phạm các quyền dân chủ của công dân, bảo đảm sự tuân thủ nghiêm chỉnh Hiến pháp và pháp luật của các cơ quan tiến hành tố tụng khi giải quyết các vụ án, vụ việc; góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu cải cách tư pháp là “xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc”. Đây là trách nhiệm chính trị của ngành kiểm sát trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Thực hiện có hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp là cơ sở thực tiễn để tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của VKSND trong tiến trình cải cách tư pháp; chứng minh VKSND là thiết chế không thể thiếu của Đảng và Nhà nước ta để bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.
Để làm tốt chức năng kiểm sát các hoạt động tư pháp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực công tác này, viện kiểm sát các cấp phải áp dụng mọi biện pháp, đổi mới, vận dụng sáng tạo các phương pháp kiểm sát, thực hiện đầy đủ các quyền hạn theo luật định để phát hiện kịp thời, đầy đủ, chính xác các vi phạm trong quá trình giải quyết vụ án, vụ việc; trên cơ sở đó, thực hiện việc kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu khắc phục vi phạm; đồng thời phát hiện những vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách để tổng hợp, báo cáo, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi chính sách, pháp luật cho phù hợp.
Thứ ba, toàn ngành kiểm sát tập trung đổi mới mạnh mẽ công tác tổ chức cán bộ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Công tác tổ chức cán bộ chú trọng vào việc quy hoạch cán bộ và đổi mới cơ chế đánh giá năng lực cán bộ, kiểm sát viên. Công tác cán bộ kết hợp chặt chẽ với công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành về chính trị, tư tưởng và đạo đức. Các cấp ủy, tập thể lãnh đạo viện kiểm sát các cấp phải nắm chắc, hiểu rõ về đội ngũ cán bộ của mình; có kế hoạch tuyển dụng, sử dụng, điều động, luân chuyển đội ngũ cán bộ trên nguyên tắc bảo đảm tính ổn định và lâu dài, phù hợp với nhu cầu của công việc; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, trước hết là đội ngũ kiểm sát viên, điều tra viên đủ về số lượng, giỏi về nghiệp vụ, trong sáng về đạo đức, vững vàng về phẩm chất chính trị để đáp ứng yêu cầu của nền tư pháp hiện đại. Để đạt được mục đích đó, ngành kiểm sát sẽ chú trọng hơn đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cả về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên toàn ngành. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm thiết thực, gắn với yêu cầu công tác. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư lực lượng, cơ sở vật chất cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; trong đó chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực lâu dài cho ngành; đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; kiện toàn Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát, tạo tiền đề cho việc xây dựng Trường Đại học Kiểm sát.
Thứ tư, thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, VKSND tối cao tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hữu quan, nhất là các cơ quan tư pháp ở Trung ương khẩn trương thực hiện những nội dung đã được phân công. Trên cơ sở tổng kết Hiến pháp năm 1992, tích cực tham gia xây dựng Hiến pháp; đẩy nhanh tiến độ và chất lượng nghiên cứu, xây dựng Luật Tổ chức viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi) và Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi); tích cực phối hợp với các bộ, ngành hữu quan triển khai nghiên cứu, xây dựng các bộ luật, luật trong lĩnh vực tư pháp, nhất là các luật về thủ tục tố tụng tư pháp và tổ chức các cơ quan tư pháp để các cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án và thi hành án các cấp thực hiện thống nhất trong phạm vi cả nước.
Thứ năm, để bảo đảm cho hoạt động thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới, ngành kiểm sát tiếp tục tập trung nghiên cứu, xây dựng, thực hiện các đề án về tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho ngành, nhất là chuẩn bị cơ sở vật chất cho việc triển khai thực hiện tổ chức mô hình VKSND 4 cấp theo Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ của ngành, đáp ứng yêu cầu của nền tư pháp hiện đại.
Thứ sáu, tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các nước, các tổ chức quốc tế, triển khai có hiệu quả các dự án quốc tế để tăng cường trao đổi kinh nghiệm công tác, đào tạo cán bộ, nâng cao năng lực hoạt động của ngành; làm tốt vai trò cơ quan đầu mối trong hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Đây là nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng trong hoạt động hợp tác quốc tế của VKSND những năm tới.
Những nhiệm vụ đặt ra đối với ngành kiểm sát trong thời gian tới đòi hỏi toàn ngành và mỗi cán bộ, công chức, kiểm sát viên của ngành phải phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tự mình đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, tranh thủ những thuận lợi, nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức. Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của Đảng; sự giám sát thường xuyên của Quốc hội; sự phối hợp và tạo điều kiện của các cấp, các ngành; sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân; sự nỗ lực, cố gắng của mỗi cán bộ, công chức, kiểm sát viên, ngành kiểm sát nhân dân nhất định sẽ hoàn thành tốt trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó./.
---------------------------------------
(1) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 250-251
Quan hệ lợi ích giữa các chủ thể kinh tế trong Luật Đất đai ở Việt Nam  (21/03/2013)
Đổi mới, sắp xếp doanh nghiệp nhà nước và một số thách thức đặt ra  (21/03/2013)
Đóng góp ý kiến Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)  (21/03/2013)
Đóng góp ý kiến Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)  (21/03/2013)
"Việt Nam ủng hộ Myanmar là Chủ tịch ASEAN 2014"  (20/03/2013)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long  (20/03/2013)
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên