Tăng cường xây dựng Đảng trong lực lượng Công an nhân dân

Trần Bá Thiều Thiếu tướng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân
20:15, ngày 11-12-2012
TCCS - Xây dựng Đảng trong Công an nhân dân là nhiệm vụ then chốt, quyết định mọi thắng lợi của lực lượng công an nhân dân. Phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên là một nội dung rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng công an nhân dân.

Xây dựng Đảng và phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống có quan hệ chặt chẽ với nhau. Đó là sự gắn kết giữa “xây và chống”, “chống và xây”. Làm tốt công tác xây dựng Đảng là cơ sở, điều kiện để phòng ngừa, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Mặt khác, chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên sẽ góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Tăng cường xây dựng Đảng, phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Công an nhân dân là tất yếu khách quan, dựa trên một số căn cứ sau:

Thứ nhất, yêu cầu, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay. Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” xác định: “vấn đề trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất” của công tác xây dựng Đảng hiện nay là: “Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và của nhân dân đối với Đảng”. Là một bộ phận cấu thành quan trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam, các tổ chức đảng trong Công an nhân dân phải quán triệt sâu sắc và gương mẫu, đi đầu thực hiện nghiêm túc yêu cầu, nhiệm vụ này của Đảng.

Thứ hai, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Công an nhân dân. “Đảng lãnh đạo Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt”(1). “Cấp ủy các cấp trong Công an nhân dân lãnh đạo mọi mặt công tác đối với đơn vị thuộc quyền”(2). Đây là vấn đề có tính nguyên tắc. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: “Tăng cường hơn nữa công tác xây dựng Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong Công an nhân dân; bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Công an nhân dân”(3). Tăng cường xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng là cơ sở để các tổ chức đảng trong Công an nhân dân luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo của mình, đồng thời bảo đảm cho lực lượng công an nhân dân hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Thứ ba, tình hình, nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và chủ động hội nhập quốc tế. Bối cảnh quốc tế và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, “các thế lực thù địch không từ bỏ âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tăng cường hoạt động chống phá, chia rẽ nội bộ Đảng và phá hoại mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân, làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng”(4). Bối cảnh đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đồng thời, cũng đặt ra những vấn đề mới cho công tác công an, đòi hỏi phải tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng công an nhân dân trong sạch, vững mạnh ngang tầm nhiệm vụ mới.

Thứ tư, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an nhân dân. Công an nhân dân là lực lượng vũ trang trọng yếu, nòng cốt, công cụ sắc bén bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và bảo vệ nhân dân. Xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng công an nhân dân trong sạch, vững mạnh là nhân tố quyết định, bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Thứ năm, thực trạng công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân. Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân vẫn còn những khuyết điểm, yếu kém chậm được khắc phục, ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo mọi mặt của các cấp ủy, tổ chức đảng. Nổi lên là: Một số cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ, thực hiện đúng đắn vai trò lãnh đạo mọi mặt đối với đơn vị; nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng có nơi, có lúc thực hiện chưa nghiêm, còn rơi vào hình thức; một số ít cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, chỉ huy suy thoái về đạo đức, lối sống, vi phạm kỷ luật, điều lệnh, quy chế, quy trình công tác, sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân... làm giảm uy tín của lực lượng công an nhân dân và niềm tin của nhân dân đối với lực lượng công an nhân dân.

Quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, việc tăng cường công tác xây dựng Đảng, phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Công an nhân dân cần tập trung thực hiện một số nội dung chủ yếu sau:

 Một là, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chủ động phòng, chống và kịp thời chặn đứng những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Đây là nội dung trọng tâm, xuyên suốt và có ý nghĩa quyết định. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an các cấp có chất lượng tốt là bảo đảm chắc chắn cho sự trong sạch, vững mạnh của các tổ chức đảng trong Công an nhân dân. Không thể có tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và không thể nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng nếu đội ngũ đảng viên chất lượng thấp, có nhiều đảng viên yếu kém, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Đảng viên tốt thì chi bộ tốt, chi bộ tốt thì Đảng vững mạnh và lãnh đạo cách mạng thắng lợi... Để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững mạnh, kịp thời chặn đứng những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, cần thực hiện tốt một số biện pháp chủ yếu sau:

 Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền chính trị, tư tưởng, giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay là do “Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống nhiều khi còn hình thức, chưa đủ sức động viên và thường xuyên nâng cao ý chí cách mạng của cán bộ, đảng viên; một số nơi có tình trạng những việc làm đúng, gương người tốt không được đề cao, bảo vệ; những sai sót, vi phạm không được phê phán, xử lý nghiêm minh”(5). Do vậy, cần đổi mới, nâng cao hiệu quả việc tuyên truyền, học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để cán bộ, đảng viên luôn nhận thức đúng tình hình, giữ vững bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa. Trước mắt, tập trung tổ chức tốt việc tuyên truyền, học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, để mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức rõ yêu cầu và những nội dung cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và các phong trào thi đua trong cán bộ, đảng viên. Kịp thời cung cấp, định hướng thông tin về tình hình quốc tế và trong nước; vạch trần âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Thường xuyên thông tin về những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống để cán bộ, đảng viên chủ động phòng ngừa, phát hiện, phê phán, đấu tranh. Đặc biệt coi trọng và tổ chức tốt việc tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên qua thực tiễn công tác, chiến đấu và sinh hoạt đảng, qua việc nêu gương người tốt, việc tốt trong cơ quan, đơn vị. Chủ động tạo ra dư luận lành mạnh, tích cực để phê phán, đấu tranh với những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm kỷ luật, điều lệnh, đạo đức, tư cách người đảng viên, người công an cách mạng. Thường xuyên nắm chắc tình hình tư tưởng đội ngũ cán bộ, đảng viên để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. 

Tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên. Đây là một biện pháp cơ bản, có tính quyết định để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Quản lý chặt chẽ, chính xác đội ngũ cán bộ, đảng viên là cơ sở để phân tích, đánh giá, sàng lọc đảng viên, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những hạn chế, yếu kém, những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống nảy sinh trong cán bộ, đảng viên, không để các thế lực thù địch lợi dụng phá hoại. Một trong những nguyên nhân cơ bản của tình trạng suy thoái phẩm chất đạo đức cách mạng của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên là do: “Công tác quản lý cán bộ, đảng viên thiếu chặt chẽ”(6). Thực tế  cho thấy, ở đâu, lúc nào công tác quản lý đảng viên bị buông lỏng, xem nhẹ thì nơi đó, lúc đó vai trò tiên phong gương mẫu của người đảng viên bị giảm sút, ý thức tổ chức và chấp hành kỷ luật của Đảng bị lỏng lẻo, các biểu hiện tiêu cực có điều kiện phát sinh, phát triển; uy tín của Đảng bị giảm sút. Bởi vậy, cần tăng cường quản lý đảng viên chặt chẽ, toàn diện cả về tư tưởng chính trị, trình độ năng lực, phẩm chất đạo đức, lối sống và quan hệ xã hội; quản lý cả về số lượng và chất lượng đội ngũ đảng viên; gắn  chặt công tác quản lý đảng viên với quản lý cán bộ, quản lý đảng viên ở nơi công tác và nơi cư trú.  

Thực hiện thường xuyên, nghiêm túc tự phê bình và phê bình, coi đó là công cụ sắc bén để giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên; là biện pháp tích cực để củng cố, tăng cường đoàn kết thống nhất, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Trước mắt, cần tổ chức nghiêm túc, chất lượng việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. Phải coi việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này là đợt chỉnh đốn sâu sắc, toàn diện, triệt để trong các tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên nhằm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong Công an nhân dân. Trong quá trình kiểm điểm cần tập trung làm rõ:

1 - Những biểu hiện: Ngại học tập, nghiên cứu lý luận chính trị; không quan tâm đến hoạt động, công tác đảng, không quan tâm chăm lo xây dựng Đảng; phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn với con đường xã hội chủ nghĩa; sa sút ý chí chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao, không thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; dao động, mơ hồ, mất phương hướng, phụ hoạ theo nhận thức sai trái, quan điểm lệch lạc; nói và làm trái với Cương lĩnh, Điều lệ, nghị quyết của Đảng...; sa vào chủ nghĩa cá nhân, sống ích kỷ, thực dụng, vụ lợi, lo vun vén cho bản thân và gia đình, để người thân lợi dụng chức quyền của mình để trục lợi, tiến thân; cơ hội, hám danh, chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ, chạy bằng cấp...; kèn cựa địa vị, cục bộ, bè phái, gây mất đoàn kết trong Đảng; quan liêu xa dân, vô cảm trước khó khăn, nỗi khổ của nhân dân; nhận hối lộ, cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, ức hiếp nhân dân; kiêu ngạo, tự phụ, gia trưởng, độc đoán, tùy tiện, vô tổ chức, tham nhũng, lãng phí, sống xa hoa, hưởng lạc... có ở bản thân mình, tổ chức mình không? Đối tượng và vấn đề gì là chủ yếu? Có thực hiện nghiêm túc Quy định về những điều đảng viên không được làm không?

2 - Kiểm điểm việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác tổ chức, cán bộ: Làm rõ tình trạng có phải vì người mà sinh thêm tổ chức, sinh thêm chỉ tiêu biên chế không? Có tình trạng độc đoán, mất dân chủ, cục bộ địa phương trong đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm, bố trí, sử dụng cán bộ không? Có tác động hoặc bị tác động trong bổ nhiệm cán bộ, nhất là đối với những người thân, quen không? Đã thực sự kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện sai trái trong công tác cán bộ chưa?

3 - Kiểm điểm chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”; quyền hạn và trách nhiệm của tập thể, nhất là quyền hạn, trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị trong công tác cán bộ, trong xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị, trong quản lý tài chính, trong đầu tư mua sắm trang thiết bị, xây dựng cơ bản, sản xuất, kinh doanh. Có tình trạng lợi dụng danh nghĩa tập thể để áp đặt ý đồ cá nhân không? Có biểu hiện thành tích thì gắn cho cá nhân, khuyết điểm thì gắn cho tập thể không?

Khi kiểm điểm phải nhìn thẳng vào sự thật, xem xét, đánh giá đúng những tồn tại, yếu kém của cá nhân, tổ chức đảng; phân tích rõ nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm và đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả. Khắc phục tình trạng xuê xoa, nể nang, lợi dụng kiểm điểm tự phê bình và phê bình để sát phạt, trù dập, vu cáo lẫn nhau. Xử lý nghiêm khắc những trường hợp trù dập phê bình hoặc lợi dụng phê bình để vu cáo; những cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên không tự giác kiểm điểm tự phê bình và phê bình.

Hai là, kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng trong Công an nhân dân.

Đây là nội dung rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, bảo đảm cho việc thực hiện đường lối và nhiệm vụ chính trị, cho sự thống nhất ý chí và hành động của Đảng. Cần quán triệt và thực hiện nghiêm Quy định của Bộ Chính trị về tổ chức đảng trong Công an nhân dân; tập trung xây dựng tổ chức đảng tương ứng với hệ thống tổ chức của lực lượng công an nhân dân, có chức năng, nhiệm vụ cụ thể, phù hợp. Thường xuyên kiện toàn đội ngũ cấp ủy, nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và trách nhiệm của đội ngũ cấp ủy, nhất là bí thư cấp ủy. Sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy để xác định rõ hơn thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, bí thư cấp ủy trong lãnh đạo mọi mặt công tác của đơn vị, nhất là về công tác cán bộ, về trách nhiệm cụ thể hóa và chỉ đạo tổ chức thực hiện các nghị quyết của cấp ủy cấp trên và của cấp mình ở đơn vị. Đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách và lề lối làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng thực sự dân chủ, thiết thực, nói đi đôi với làm. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình, mở rộng dân chủ trong sinh hoạt đảng.

Ba là, tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ; chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, điều lệnh, quy chế công tác, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an các cấp.

Đây là nội dung vừa có tính cấp thiết, vừa có tính lâu dài. Nếu nói xây dựng Đảng là “then chốt”, thì công tác tổ chức, cán bộ là “then chốt” của “then chốt”(7). Để đổi mới công tác cán bộ cần thực hiện nghiêm quy định “Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đi đôi với phát huy trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác cán bộ”(8). Đề cao vai trò lãnh đạo và trách nhiệm của cấp ủy, trước hết là bí thư cấp ủy và thủ trưởng đơn vị trong công tác cán bộ, nhất là trong việc thực hiện đúng các quy định, quy trình về công tác cán bộ. Tiến hành rà soát, bổ sung, sửa đổi, ban hành đồng bộ các chính sách về công tác cán bộ, trọng tâm là về đánh giá cán bộ, xây dựng tiêu chuẩn cán bộ theo chức danh. Quy định rõ hơn thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng công an các cấp trong công tác cán bộ, nhất là trong thực hiện phân cấp quản lý cán bộ. Chủ động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, điều lệnh, quy chế công tác của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an các cấp. Chấn chỉnh tác phong công tác, thái độ, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ công an, tập trung vào các bộ phận, các lực lượng thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, như lực lượng cảnh sát giao thông, quản lý trại giam, trật tự, cơ động, điều tra, quản lý hành chính, an ninh cửa khẩu,... Xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm. Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công an về bảo vệ chính trị nội bộ để làm trong sạch nội bộ lực lượng công an nhân dân.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác; việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về những điều cán bộ, chiến sĩ công an không được làm; việc thực hành tiết kiệm, phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, chấp hành kỷ cương, kỷ luật, giữ gìn lễ tiết, tác phong trong công tác, trong giao tiếp với nhân dân... Kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình, quy chế trong công tác cán bộ; coi trọng và tổ chức tốt việc kiểm tra, giám sát bí thư cấp ủy, thủ trưởng đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Chủ động phối hợp với cấp ủy địa phương để quản lý, kiểm tra, giám sát đảng viên công an thực hiện nhiệm vụ đảng viên và nghĩa vụ công dân ở nơi cư trú; lấy ý kiến nhận xét của cấp ủy nơi cư trú đối với những cán bộ, đảng viên khi có yêu cầu đề bạt, bổ nhiệm và tham gia cấp ủy công an các cấp. Tổ chức để quần chúng ở nơi công tác và nhân dân nơi cư trú tham gia giám sát, góp ý, phê bình cán bộ, đảng viên, chiến sĩ công an trong việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tư cách, tác phong của người công an cách mạng.

Năm là, đề cao sự gương mẫu, trách nhiệm của bí thư cấp ủy, thủ trưởng đơn vị công an các cấp.

Đây là giải pháp rất quan trọng. Bí thư cấp ủy, thủ trưởng đơn vị là người có trách nhiệm cao nhất trong xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng và giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ ở đơn vị. Sự gương mẫu của bí thư cấp ủy, thủ trưởng đơn vị vừa là tấm gương, vừa là chỗ dựa về tinh thần cho cán bộ, đảng viên. Cách ứng xử của bí thư cấp ủy, thủ trưởng đơn vị trước các vấn đề của đơn vị là cơ sở hình thành và định hướng dư luận lành mạnh, tích cực. Nếu bí thư cấp ủy, thủ trưởng đơn vị có bản lĩnh chính trị vững vàng, trong sáng về đạo đức, lối sống, luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị, gương mẫu thực hiện nghiêm nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng thì sẽ phát huy được dân chủ, tính tích cực của cán bộ, đảng viên, tạo dư luận lành mạnh phê phán những biểu hiện tiêu cực, suy thoái. Ngược lại, nếu bí thư cấp ủy, thủ trưởng đơn vị quan liêu, không quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị, công tác giáo dục cán bộ, đảng viên hoặc chủ quan, thiếu trách nhiệm trong đánh giá, kiểm tra, phát hiện những biểu hiện tiêu cực, suy thoái; thiếu kiên quyết trong giáo dục, xử lý người vi phạm hoặc xử lý thiếu công tâm,... thì sẽ làm cho đúng, sai, tốt, xấu lẫn lộn, môi trường giáo dục trong cơ quan không nghiêm và thiếu lành mạnh, tạo cơ hội cho những tư tưởng lệch lạc và chủ nghĩa cá nhân nảy sinh và phát triển. Để đề cao sự gương mẫu, trách nhiệm của bí thư cấp ủy, thủ trưởng đơn vị công an các cấp, cần tập trung xây dựng và thực hiện nghiêm các quy chế, quy định để xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của bí thư cấp ủy, thủ trưởng đơn vị trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị; quy chế nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, thủ trưởng đơn vị công an trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cơ chế giám sát bí thư cấp ủy, thủ trưởng đơn vị công an trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Chăm lo xây dựng Đảng, phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách của công tác xây dựng Đảng hiện nay. Hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, mỗi tổ chức đảng trong Công an nhân dân phải luôn thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, tỉnh táo, nhạy bén, chủ động ngăn chặn và đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và bọn tội phạm, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và nhân dân; đồng thời tiên phong, gương mẫu trong công tác xây dựng Đảng. Xây dựng tổ chức đảng trong Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh là bổn phận, trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy, tổ chức đảng và của từng cán bộ, đảng viên, chiến sĩ Công an nhân dân.

-----------------------------------------

 (1) Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 42

(2) Quy định số 88-QĐ/TW, ngày 01-10-2007, của Bộ Chính trị về tổ chức đảng trong Công an nhân dân

(3) Trích bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 67

(4) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Tạp chí Cộng sản, số 832 (2-2012), tr. 4

(5) Tạp chí Cộng sản đã dẫn, tr. 4

(6) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001, tr. 79

(7) Trích bài phát phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Cán bộ toàn quốc về công tác xây dựng Đảng, năm 2012, Tạp chí Cộng sản Điện tử, ngày 12-01-2012

(8) Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam đã dẫn, tr. 64