Chủ nghĩa dân tộc trong tư tưởng Hồ Chí Minh thực chất là chủ nghĩa dân tộc vô sản
TCCSĐT - Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân
tộc là một tư tưởng khoa học và cách mạng. Nó được Đảng ta vận dụng trong toàn bộ tiến trình cách mạng
giải phóng dân tộc giành độc lập và tiếp tục theo đuổi lý tưởng xây dựng thành
công chủ nghĩa xã hội, bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt
Chủ tịch
Hồ Chí Minh là nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận thiên tài của cách mạng Việt
Thế nhưng, gần đây
lại có luận điểm cho rằng: “thực chất tư tưởng Hồ Chí Minh là chủ nghĩa dân
tộc”. Đây là một luận điểm không hiểu hoặc cố tình không hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh. Nó làm mất đi một “tính
từ” không chỉ làm thay đổi ngữ nghĩa
của tiếng Việt, mà như vậy, nó làm mất đi sự hoàn hảo, làm biến dạng một khái
niệm.
Vấn đề dân tộc
luôn gắn liền với vấn đề giai cấp. Chủ
nghĩa dân tộc bao giờ cũng bảo vệ lợi ích, dựa trên lập trường của một giai cấp
nhất định, không có chủ nghĩa dân tộc
phi giai cấp, chủ nghĩa dân tộc chung chung, cải lương. Lịch sử đã cho thấy, từ
khi dân tộc xuất hiện cho đến nay, giai cấp đại biểu cho phương thức sản xuất
thống trị luôn nắm quyền thống trị dân tộc. Giai cấp thống trị dân tộc bao giờ
cũng giải quyết vấn đề dân tộc, bảo vệ
độc lập, tự chủ và phát triển dân tộc theo hình ảnh và lợi ích của giai cấp
mình. Vì thế, chủ nghĩa dân tộc, với tính cách là hệ tư tưởng chính trị và tâm
lý đòi quyền lợi độc lập, tự chủ và phát triển của cộng đồng quốc gia dân tộc,
bao giờ cũng phụ thuộc vào lập trường, quan điểm của giai cấp thống trị dân tộc.
Gắn liền với các giai
cấp đã nắm quyền thống trị dân tộc là các cách tương ứng bảo vệ độc lập, tự chủ
và phát triển dân tộc, giải quyết vấn đề dân tộc. Giai cấp phong kiến, tư sản và vô sản
nhận thức và giải quyết vấn đề dân tộc
khác nhau. Nhân loại từng biết, chủ nghĩa dân tộc truyền thống thể hiện lòng
yêu nước lâu đời của một dân tộc, chủ nghĩa dân tộc tư sản, chủ nghĩa dân tộc
vô sản, chủ nghĩa dân tộc cách mạng, chủ nghĩa dân tộc sô-vanh nước lớn, chủ
nghĩa dân tộc hẹp hòi... Không có dân
tộc phi giai cấp. Chưa có và chừng nào còn giai cấp sẽ không có chủ nghĩa dân tộc phi giai cấp. Chủ nghĩa dân
tộc luôn mang tính giai cấp, chủ nghĩa dân tộc luôn có “tính từ” như đã nói.
Cũng cần lưu ý rằng,
chính Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã rất chú ý bản chất giai cấp trong khi
đề cập đến chủ nghĩa dân tộc. Ngay từ những năm đầu đến với chủ nghĩa Mác -
Lê-nin, Người đã phân biệt rõ “chủ nghĩa dân tộc bản xứ” - chủ nghĩa dân tộc
truyền thống ở các nước thuộc địa, với “chủ nghĩa quốc tế” - chủ nghĩa dân tộc
theo lập trường của giai cấp vô sản. Người viết “Chủ nghĩa dân tộc là động lực
lớn của đất nước... Phát động chủ nghĩa dân tộc bản xứ nhân danh Quốc tế Cộng sản...
Khi chủ nghĩa dân tộc của họ thắng lợi... nhất định chủ nghĩa dân tộc ấy sẽ
biến thành chủ nghĩa quốc tế”(1). Người luôn nhắc nhở khi giải quyết vấn đề dân tộc phải
đứng vững trên lập trường vô sản, tích cực đấu tranh chống chủ nghĩa dân tộc tư
sản, chủ nghĩa sô-vanh cũng như chống chủ nghĩa giáo điều và chủ nghĩa xét lại.
Do vậy, khi cho rằng
tư tưởng Hồ Chí Minh thực chất là “chủ nghĩa dân tộc” là một cách diễn đạt
thiếu chính xác, không đầy đủ. Cách diễn đạt này dù vô tình hay hữu ý đã
bỏ qua tính giai cấp, làm mờ đi lập trường, quan điểm giai cấp của Chủ tịch Hồ
Chí Minh trong nhận thức và giải quyết vấn đề dân tộc ở Việt
Đầu thế kỷ XX, dân
tộc Việt
Với quyết tâm ra đi
tìm con đường cứu nước, giải phóng dân tộc, sau gần mười năm qua nhiều châu
lục, tìm hiểu chủ nghĩa thực dân, đế quốc cả ở “chính quốc” và thuộc địa của
chúng, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã nhận thức được xu hướng phát triển tất yếu của
thời đại, Người đã gặp chủ nghĩa Mác - Lê-nin và trở thành người cộng sản.
Người cộng sản Nguyễn Ái Quốc khẳng định: “Chỉ có chủ nghĩa cộng sản mới cứu nhân
loại, đem lại cho mọi người không phân biệt chủng tộc và nguồn gốc sự tự do, bình
đẳng, bác ái, đoàn kết, ấm no trên quả đất, việc làm cho mọi người và vì mọi
người, niềm vui, hòa bình, hạnh phúc...”(3) Người chỉ rõ: “Bây giờ học thuyết
nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách
mệnh nhất là chủ nghĩa Lê-nin”(4).
Bằng sự phân tích sâu
sắc trên cơ sở cứ liệu lịch sử chính xác, Nguyễn Ái Quốc đã chỉ cho nhân dân
Việt Nam và nhân dân các nước thuộc địa thấy rằng, công cuộc đấu tranh giải
phóng dân tộc không thể đi theo con đường cách mạng tư sản, vì đó là
“cách mệnh không đến nơi, tiếng là
cộng hòa và dân chủ, kỳ thực trong thì nó tước lục công nông, ngoài thì nó áp
bức thuộc địa”(5). Con đường đúng theo Nguyễn Ái Quốc là con đường Cách mạng
Tháng Mười Nga - con đường cách mạng xã hội chủ nghĩa: “Cách mệnh Nga dạy cho
chúng ta rằng muốn cách mệnh thành công thì phải dân chúng (công nông) làm gốc,
phải có đảng vững bền, phải bền gan, phải hy sinh, phải thống nhất. Nói tóm lại
phải theo chủ nghĩa Mã Khắc Tư (Các Mác- TG)và Lê-nin”(6).
Người rút ra kết
luận: muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản.
Đó là con đường cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới do đảng tiên phong của giai
cấp công nhân lãnh đạo nhằm đánh đổ đế quốc và phong kiến tay sai, giành độc
lập dân tộc, thực hiện người cày có ruộng, sau đó tiến lên làm cách mạng xã hội
chủ nghĩa, thực hiện chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản ở Việt Nam.
Tư tưởng Hồ Chí Minh
về giải phóng dân tộc gắn bó thống nhất với tư tưởng của Người về chủ nghĩa xã
hội. Người cho rằng, trong thời đại ngày nay, con đường phát triển tất yếu của
cách mạng giải phóng dân tộc do đảng tiên phong của giai cấp công nhân lãnh đạo
sẽ là tiến lên cách mạng xã hội chủ nghĩa. Người khẳng định: cách mạng giải phóng
dân tộc phải phát triển thành cách mạng xã hội chủ nghĩa thì mới giành được
thắng lợi hoàn toàn. Bởi: “nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh
phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”(7). Và theo Người, chủ nghĩa
xã hội là làm cho dân giàu, nước mạnh, mọi người được ăn no, mặc ấm, sung
sướng, tự do; về bản chất, chủ nghĩa xã hội là một xã hội do nhân dân lao động
làm chủ, một xã hội không có chế độ
người bóc lột người, một xã hội bình đẳng, ai làm nhiều hưởng nhiều, làm ít
hưởng ít, không làm là không hưởng. Đó cũng là ước nguyện cháy bỏng của Người
khi ra đi vào cõi vĩnh hằng: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là
làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng
bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”(8).
Ngay từ khi Đảng Cộng
sản Việt
Sau khi miền Bắc được
giải phóng, người chỉ rõ nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam lúc này “là ra sức xây
dựng và củng cố miền Bắc, đưa miền Bắc tiến dần lên chủ nghĩa xã hội, đồng thời
đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà, nhằm xây dựng một nước Việt Nam hoà
bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”(9). Tại Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ III của Đảng (tháng 3-1960), luận điểm này đã được tái khẳng
định, những năm tháng cuối đời, Người vẫn không quên căn dặn đảng viên: “không được
phút nào quên lý tưởng cao cả của mình là: suốt đời làm cách mạng phấn đấu cho
tổ quốc hoàn toàn độc lập, làm cho chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản thắng
lợi hoàn toàn trên Tổ quốc ta và trên thế giới”(10). Chỉ hơn một tháng trước
khi từ trần, trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Nhân đạo, Người đã tiếp tục
khẳng định thêm một lần nữa: “chỉ có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản mới
giải phóng được các dân tộc bị áp bức và giai cấp công nhân toàn thế giới”(11).
Tư tưởng Hồ Chí Minh
về độc lập dân tộc gắn liền với chủ xã hội đã định hướng chính trị, chỉ đạo
nhận thức và hành động của toàn Đảng, toàn dân ta trong toàn bộ tiến trình cách mạng
Việt
Hiện nay, tư tưởng Hồ
Chí Minh là độc lập dân tộc phải gắn liền với quyết tâm chính trị lớn nhằm đạt
được mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh” đang được Đảng ta vận dụng
sáng tạo vào sự nghiệp đổi mới nhằm ra sức phát triển kinh tế, văn hóa - xã
hội, giữ vững độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng thành công chủ
nghĩa xã hội trên đất nước ta, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chung của
nhân dân thế giới vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Đại
hội XI của Đảng tiếp tục khẳng định:
“quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân ta
tận dụng tốt thời cơ, vượt qua thách thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức
chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công
cuộc đổi mới, phát triển đất nước nhanh, bền vững, thực hiện thắng lợi mục tiêu
dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh vững bước đi lên chủ nghĩa xã
hội”(12).
Độc lập dân tộc gắn
liền với chủ nghĩa xã hội chính là luận điểm trung tâm, nội dung cốt lõi trong
tư tưởng Hồ Chí Minh. Tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc gắn liền với chủ
nghĩa xã hội là một đóng góp của cách mạng Việt
Kết luận trên cũng có
nghĩa là luận điểm “thực chất tư tưởng Hồ Chí Minh là chủ nghĩa dân tộc” là một
cách hiểu và diễn đạt không chính xác, không đầy đủ và xuyên tạc tư tưởng của Người. Luận điểm sai trái ấy đi ngược lại
lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, phủ
nhận tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội - tư
tưởng chỉ đạo chiến lược lớn xuyên suốt cả quá trình cách mạng Việt Nam. Rõ
ràng luận điểm ấy muốn Việt
Luận điểm “thực chất
tư tưởng Hồ Chí Minh là chủ nghĩa dân tộc” là một luận điệu có ý đồ chính trị
rõ ràng, muốn “lập lờ đánh lận con đen”, muốn tách rời tư tưởng Hồ Chí Minh với
chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tách rời độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội ở Việt
Nam, thực chất là cổ suý cho quan điểm muốn nước ra từ bỏ định hướng xã hội chủ
nghĩa, từ bỏ mục tiêu chủ nghĩa xã hội.
Tại Đại hội XI, Đảng ta chỉ rõ bài
học đầu tiên của quá trình 20 năm đổi mới là: ”Phải kiên định mục tiêu độc
lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư
tưởng Hồ Chí Minh”(13). Mọi sự tách rời độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội
là sự nhận thức chưa đầy đủ, chưa hiểu hoặc cố tình xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí
Minh. Điều đó sẽ dẫn đến không nhận rõ
mục tiêu chính trị của Đảng; mơ hồ,
thậm chí dao động, sự mập mờ về tư tưởng bởi không nắm vững nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh;
và tất yếu trong hành động sẽ dẫn đến mất định hướng xã hội chủ nghĩa. Sự mơ hồ
về chính trị, dao động về tư tưởng, mất định hướng trong hành động như vậy sẽ
là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến nguy cơ chệch định hướng xã hội chủ nghĩa của
đất nước mà chúng ta cần tích cực, chủ động đấu tranh ngăn chặn, khắc phục.
---------------------------------------
(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập. Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 2000, t1, tr 466-467
(2) V.I.Lê-nin: Toàn tập. Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, t23, tr 57
(3)Hồ Chí Minh. Sđd, t1, tr 461
(4) Hồ Chí Minh. Sđd, t2, tr 268
(5) Hồ Chí Minh. Sđd, t3, tr 268
(6) Hồ Chí Minh. Sđd, t3, tr 280
(7) Hồ Chí Minh. Sđd, t4, tr 56
(8) Hồ Chí Minh. Sđd, t4, tr 161
(9) Hồ Chí Minh. Sđd, t9, tr 156
(10) Hồ Chí Minh. Sđd, t12, tr 93
(11) Hồ Chí Minh. Sđd, t12, tr 474
(12) Đảng Cộng sản Việt
(13) Đảng Cộng sản Việt
Hồ Chí Minh với vấn đề thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí và bệnh quan liêu  (18/05/2011)
Nga hoàn tất “bản đồ năng lượng” châu Âu  (18/05/2011)
WB: Các nước mới nổi sẽ chi phối cơ cấu kinh tế toàn cầu sau năm 2025  (18/05/2011)
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên -
Kinh tế
Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam