Tỉnh Quảng Ninh kiên cường vượt qua các đợt dịch, biến “nguy” thành “cơ”, duy trì tăng trưởng 2 con số để tạo đà bứt phá phát triển, giữ vững vai trò một cực tăng trưởng kinh tế toàn diện phía Bắc
TCCS - Năm 2021, cùng cả nước, tỉnh Quảng Ninh đối mặt với những thách thức to lớn từ đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, càng trong khó khăn, bản lĩnh vững vàng càng tỏ rõ, tinh thần “Kỷ luật - đồng tâm”, tư duy phát triển đột phá càng được phát huy, giúp Quảng Ninh ứng phó kịp thời, hiệu quả với đại dịch, biến “nguy” thành “cơ”, tận dụng tốt cơ hội từ địa bàn an toàn để tăng tốc phát triển.
Địa phương điển hình, điểm sáng về thực hiện thành công “mục tiêu kép”
Năm 2021, tỉnh Quảng Ninh triển khai nhiệm vụ của năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV trong điều kiện có những thuận lợi, tiếp nối thành quả giữ vững địa bàn “An toàn - ổn định - phát triển”, nhưng cũng đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là các đợt bùng phát dịch COVID-19.
Năm 2021, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 10,28%, đứng thứ hai trong cả nước. Động lực tăng trưởng chính là công nghiệp chế biến, chế tạo với tốc độ tăng trưởng đạt 32,19%, chiếm tỷ trọng 11,9% trong GRDP. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 52.467 tỷ đồng, tăng 18,6% so với dự toán Trung ương giao, tăng 7% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa đạt 42.052 tỷ đồng, tăng 30,5% dự toán Trung ương giao, tăng 13% so với cùng kỳ. GRDP bình quân đầu người đạt 7.614 USD, tăng trên 9,0%. Năng suất lao động xã hội đạt khoảng 320 triệu đồng/người/năm, tăng 9,6%. Cải cách hành chính, môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục cải thiện. Chỉ số PCI và Chỉ số PAR Index dẫn đầu cả nước 4 năm liên tiếp, Chỉ số SIPAS dẫn đầu các tỉnh, thành phố trong 2 năm liên tiếp... Toàn tỉnh có 98/98 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 43 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 9/13 địa phương cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đời sống nhân dân được cải thiện, nâng cao, an sinh, phúc lợi xã hội được chăm lo, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ...
Có thể nói, năm 2021, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, tỉnh Quảng Ninh vẫn hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch, vừa phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả; bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân; vừa bảo đảm an sinh, an dân, an ninh, trật tự xã hội, ổn định phát triển kinh tế, giữ vững đà tăng trưởng 2 con số trong 6 năm liên tiếp (2016 - 2021). Những kết quả đạt được toàn diện và nổi bật mang tính lịch sử trong 2 năm 2020 và 2021 đưa tỉnh Quảng Ninh trở thành một trong những địa phương điển hình về phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện thành công“mục tiêu kép”; khẳng định vị thế, uy tín, vai trò cực tăng trưởng toàn diện của phía Bắc.
Với sự nhận định đúng tình hình phức tạp từ xa, từ sớm, tỉnh Quảng Ninh lựa chọn chủ đề công tác năm 2021: “Giữ vững địa bàn an toàn và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới; đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng” nhằm quyết tâm giữ vững địa bàn “An toàn - ổn định”, thực hiện “mục tiêu kép”.
Trong bối cảnh và điều kiện mới, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Tỉnh ủy chủ động đổi mới cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo hoạch định chính sách phát triển đúng đắn theo hướng thiết thực, ngắn gọn, khả thi, vừa toàn diện trên các lĩnh vực, vừa có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng khâu tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, sơ kết, tổng kết..., quán xuyến toàn bộ, tổng thể và cụ thể trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chủ động, phối hợp thống nhất từ tỉnh đến cơ sở.
Cấp bách nhất là, ưu tiên tập trung cao nhất cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Trước tình hình hết sức phức tạp, khó lường, càng cần tăng cường đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, tinh thần tự lực, tự cường, phát huy truyền thống văn hóa “Kỷ luật và đồng tâm”, đổi mới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, quyết liệt triển khai thực hiện linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả sự chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 một cách phù hợp, bằng những chủ trương, giải pháp đúng đắn, khoa học, kịp thời, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, mang tính tổng thể, với phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ” và bắt đầu ngay từ cơ sở và mỗi người dân.
Nhờ đó, tỉnh Quảng Ninh chặn đứng các nguồn lây, “khóa chặt ca bệnh”, nhanh chóng “làm sạch địa bàn’’. Tỉnh đã kiên cường giữ vững địa bàn “An toàn - ổn định”, 114 ngày không ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, hỗ trợ các địa phương khác về nhân lực, vật lực phòng, chống dịch COVID-19. Tỉnh Quảng Ninh có tỷ lệ tiêm vắc-xin COVID-19 thuộc tốp đầu và nhanh nhất cả nước; là một trong các địa phương đầu tiên trên toàn quốc tiêm mũi 3 vắc-xin phòng COVID-19, huy động tối đa lực lượng để phấn đấu trước Tết Nguyên đán 2022 cơ bản hoàn thành chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 diện rộng mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên có chỉ định tiêm. Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại các địa phương trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát.
Đồng thời, Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; phát huy sự đoàn kết thống nhất, dân chủ, kỷ cương, đổi mới sáng tạo nhằm phát triển và củng cố lòng tin của nhân dân. Tỉnh ủy hoàn thiện bộ Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Quy chế làm việc của Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Quy chế phân cấp, quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử và các quy chế, quy định quản lý khác; chỉ đạo quyết liệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết và Kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, gắn với Kết luận số 01-KL/TW, của Bộ Chính trị, về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời, triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát, thanh tra tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ vi phạm và những vấn đề nổi cộm, bức xúc, mới phát sinh. Nắm chắc công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, cải cách tư pháp; kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện và xử lý nghiêm minh bằng các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ, hành chính, kinh tế, pháp luật...
Đặc biệt, Tỉnh ủy tập trung nâng cao hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị; phát huy dân chủ ở cơ sở, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, nhất là trong vận động và tiếp nhận ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19, công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới; giám sát, phản biện góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; cải cách hành chính, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo... Nhân dân tin tưởng vào các quyết sách của cấp ủy, chính quyền các cấp là nguyên nhân mang tính quyết định đối với mọi sự thành công và phát triển của tỉnh Quảng Ninh.
Với phương châm hành động: “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng, phát triển”, chính quyền các cấp thấu triệt và thực thi liêm chính, phục vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong điều hành, triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thực thi pháp luật toàn diện trên các lĩnh vực theo phương châm “3 rõ” (rõ việc, rõ người chịu trách nhiệm, rõ thời gian hoàn thành) gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Chỉnh đốn việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, nhất là về phòng, chống dịch và phát triển sản xuất; đồng thời, kiểm soát tốt tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội, không để xảy ra bị động, bất ngờ.
Mặt khác, Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ổn định kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng 2 con số làm nền móng phát triển cao và hài hòa, bảo đảm chủ động và hiệu quả trong phòng, chống dịch. Trong điều kiện ngành du lịch, dịch vụ - ngành kinh tế mũi nhọn - bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo phát triển khu vực công nghiệp và xây dựng là trụ cột, bù đắp cho du lịch, dịch vụ, bảo đảm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách; trọng tâm là công nghiệp chế biến, chế tạo trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng sắp tới. Chỉ đạo khai thác tối đa dư địa tăng trưởng từ lĩnh vực xây dựng; thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đầu tư và khu vực dân doanh gắn với khuyến khích sử dụng nguyên vật liệu xây dựng được cung cấp trên địa bàn.
Tỉnh Quảng Ninh thúc đẩy các hoạt động thương mại bán lẻ, thương mại biên giới, xuất, nhập khẩu, dịch vụ vận tải; tận dụng cơ hội tình hình dịch bệnh được kiểm soát để phục hồi ngành du lịch, đổi mới chính sách kích cầu du lịch phù hợp; tháo gỡ khó khăn, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh; triển khai các hoạt động, sự kiện kích cầu và xúc tiến quảng bá du lịch; liên kết với thành phố Hải Phòng phát triển mạnh thị trường trong nước, thực hiện các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa. Chỉ đạo chặt chẽ điều hành thu - chi ngân sách, bảo đảm cân đối ngân sách, cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần và thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên, tăng dự phòng ngân sách cho công tác phòng, chống dịch và phân bổ vốn cho các dự án phù hợp với khả năng giải ngân.
Tiếp tục cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản, nhất là nghề nuôi biển bền vững theo quy hoạch. Thực thi một số chính sách đặc thù để khuyến khích phát triển lâm nghiệp bền vững, trong đó khuyến khích trồng rừng gỗ lớn, cây địa phương có giá trị; chuyển đổi diện tích rừng sản xuất sang rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng cảnh quan.
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm thúc đẩy thực hiện 3 đột phá chiến lược. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trong và ngoài ngân sách, nhất là các dự án trọng điểm. Chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp theo phương châm “làm đúng, làm nhanh, làm tốt”, nhất là thủ tục hành chính về đất đai, đầu tư, xây dựng, quy hoạch, môi trường, giải phóng mặt bằng, vật liệu san lấp... Rà soát, bố trí quỹ nhà công vụ, nhà ở công nhân nhằm thu hút nguồn lao động chất lượng cao gắn với tăng nhanh quy mô và nâng cao chất lượng dân số.
Đặc biệt, Tỉnh ủy chủ động chăm lo phát triển con người, xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh, bảo đảm công tác an sinh, phúc lợi xã hội, giảm nghèo, nhân lên sức mạnh lòng tin của nhân dân làm nền tảng căn bản, là động lực chủ yếu cho sự phát triển.
Nhìn lại năm 2021, từ thực tiễn, bước đầu có thể rút ra một số kinh nghiệm nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý:
Thứ nhất, ưu tiên cao nhất công tác phòng, chống dịch bệnh nhằm giữ vững địa bàn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả - điều kiện tiên quyết để ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng; cụ thể hóa sự chỉ đạo của Trung ương bằng chiến lược tổng thể, các phương án khoa học, phù hợp với diễn biến của dịch bệnh COVID-19 tại từng thời điểm; phát huy cao nhất văn hóa cộng đồng trong phòng, chống dịch, nhất là tính chủ động ở cấp cơ sở, kiên trì thực hiện phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở và từng người dân.
Thứ hai, càng trong khó khăn, thử thách thì càng phát huy dân chủ, đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, tinh thần tự lực, tự cường, “Kỷ luật - đồng tâm”, giữ vững, tăng cường lòng tin của nhân dân và nhân lên sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; sự tích cực, chủ động, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện; tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác và tự mãn.
Thứ ba, chú trọng nâng cao năng lực quản trị xã hội, quản lý nhà nước và xử lý tình huống của các ngành, các cấp, nhất là cấp cơ sở; chuyển nhanh từ nhận thức đến hành động trong chỉ đạo, điều hành và thực thi chính sách, pháp luật bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, ứng phó kịp thời, linh hoạt, hiệu quả với mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ trên các lĩnh vực, nhằm giữ vững sự ổn định để phát triển.
Thứ tư, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đề cao trách nhiệm người đứng đầu chính quyền và các cơ quan quản lý các cấp; tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình trong thực thi công vụ; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là trong việc giải quyết kịp thời, tháo gỡ khó khăn của người dân và doanh nghiệp.
Thứ năm, đặc biệt coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tiếp tục xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thường xuyên đánh giá, rà soát tiến độ công việc bảo đảm chất lượng, khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh. Tăng cường phân cấp, ủy quyền cho các địa phương, đơn vị gắn với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, cá thể hóa trách nhiệm và định lượng hóa hiệu quả công việc.
Giữ vững địa bàn an toàn, khơi thông nguồn lực và tạo động lực mới để bứt phá phát triển
Năm 2022, trước những thời cơ, thuận lợi mới nhưng cũng đan xen nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch COVID-19 có thể còn kéo dài, khó lường, tỉnh Quảng Ninh tập trung “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; giữ vững đà tăng trưởng; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”; quyết tâm tăng trưởng GRDP đạt trên 10%, tổng thu ngân sách nhà nước không thấp hơn 52.600 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng trên 10%, thu hút FDI đạt ít nhất 1,5 tỷ USD, tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân khoảng 11%, tỷ lệ đô thị hóa đạt 68,5%, giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI...
Theo đó, tỉnh Quảng Ninh thực hiện hiệu quả chiến lược tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Củng cố các lực lượng nòng cốt tuyến đầu phòng, chống dịch và đội ngũ cán bộ ở cơ sở; nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng, y tế học đường sẵn sàng ứng phó nhanh gọn, có hiệu quả với mọi cấp độ diễn biến của dịch bệnh. Phát huy cao nhất vai trò chủ động, tích cực của hệ thống chính trị ở cấp xã, của mỗi người dân, hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, bảo đảm thích ứng an toàn, sản xuất an toàn, sinh hoạt an toàn. Kiên trì thực hiện tốt phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, dự phòng, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở; sớm hoàn thành kế hoạch tiêm vắc-xin mũi thứ 3 ngay đầu năm 2022 và bảo đảm người dân được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất và hiệu quả ngay từ cơ sở, hạn chế đến mức thấp nhất ca mắc, ca chuyển nặng, tử vong do COVID-19. Ứng dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch, trọng tâm là hoàn thành các bộ dữ liệu lớn về kết quả xét nghiệm toàn dân, quản lý và điều trị F0, cách ly F1 tại cơ sở; triển khai đồng bộ công nghệ trí tuệ nhân tạo, khai báo hành trình di chuyển nội địa, quốc tế, khai báo y tế “không chạm” tại tất cả các cửa ngõ ra, vào tỉnh...
Tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng gắn với chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, cơ cấu lại, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ, khả năng thích ứng, sức cạnh tranh của nền kinh tế, khơi thông nguồn lực và tạo động lực mới để bứt phá phát triển. Trước mắt, tiếp tục cơ cấu lại khu vực công nghiệp, tăng nhanh tỷ trọng đóng góp của công nghiệp chế biến, chế tạo vào GRDP và thu ngân sách; phát triển hợp lý, bền vững ngành công nghiệp khai khoáng, trọng tâm là ngành than giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Phát triển theo chiều sâu các khu kinh tế, khu công nghiệp có năng lực cạnh tranh quốc gia và quốc tế; phát triển các khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp chuyên sâu, giảm bớt khu công nghiệp tổng hợp; tăng tính liên kết giữa các khu công nghiệp, hình thành các cụm sản xuất có quy mô lớn, tạo nên những sản phẩm công nghiệp hoàn chỉnh, có lợi thế cạnh tranh. Hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và hiệu quả sử dụng đất tiết kiệm. Hướng mạnh phát triển năng lượng tái tạo, nhất là tiềm năng điện gió rất to lớn trên đất liền và ngoài khơi, thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Phát triển dịch vụ tổng hợp hiện đại để ngày càng giữ vai trò chủ đạo; khôi phục du lịch linh hoạt thích ứng an toàn với dịch COVID-19, tiếp tục thực hiện một số giải pháp kích cầu du lịch nhằm hồi sinh “ngành công nghiệp không khói” của tỉnh. Bảo đảm an toàn cho các cơ sở dịch vụ du lịch; phát triển đa dạng sản phẩm; đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch; triển khai các điều kiện mở cửa mạnh mẽ có kiểm soát đón khách du lịch nội địa và khách quốc tế. Cơ cấu lại và phát triển các ngành dịch vụ, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông liên kết vùng và hợp tác quốc tế đồng bộ, hiện đại, phát triển một số ngành, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế, khả năng cạnh tranh cao như: dịch vụ du lịch; dịch vụ logistics và vận tải đa phương thức; dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông; dịch vụ tài chính - ngân hàng, thương mại điện tử, thương mại biên giới; dịch vụ y tế, giáo dục và đào tạo... Liên kết vùng và hợp tác quốc tế trong phát triển dịch vụ, kết nối các trung tâm dịch vụ trên các tuyến hành lang kinh tế gắn với hành lang giao thông, các khu kinh tế cửa khẩu.
Phát triển kinh tế nông nghiệp hiện đại, xây dựng nông thôn văn minh. Thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển toàn diện, bền vững cả về nông, lâm nghiệp và thủy sản theo hướng hiện đại, gia tăng giá trị, tạo đột phá về quy mô, năng suất, hiệu quả bền vững. Phát triển lâm nghiệp bền vững; khuyến khích trồng cây gỗ lớn, giá trị cao. Thu hút doanh nghiệp phát triển công nghiệp chế biến sâu các sản phẩm nông, lâm, thủy sản; nâng cao năng lực hệ thống logistics, bảo quản đạt tiêu chuẩn; hợp tác, liên kết sản xuất với tiêu thụ theo chuỗi giá trị. Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ tài nguyên, môi trường; giữ gìn cảnh quan, không gian văn hóa truyền thống của nông thôn.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả đất đai và các nguồn lực tài nguyên thiên nhiên; bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai. Đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên; phát triển đô thị tăng trưởng xanh, đô thị bền vững, lấy đô thị làm động lực phát triển dẫn dắt phát triển nông thôn; lấy công nghiệp, dịch vụ thúc đẩy nông nghiệp.
Tiếp tục thực hiện 3 đột phá chiến lược. Huy động mọi nguồn lực, đa dạng hình thức đầu tư; đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng. Kiên trì thực hiện phương châm lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt mọi nguồn lực hợp pháp của xã hội, nhất là thông qua hình thức đối tác công - tư (PPP) để đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng; phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông, hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển và dịch vụ cảng biển, hạ tầng năng lượng, nông nghiệp, nông thôn và hạ tầng văn hóa, xã hội. Nâng cao chất lượng đô thị hóa gắn với nâng cao hiệu quả kinh tế đô thị, phát triển các đô thị đồng bộ về kinh tế, xã hội, kết cấu hạ tầng, kiến trúc, nhà ở, chất lượng sống của nhân dân. Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng y tế, giáo dục và hạ tầng khác phù hợp với khả năng cân đối ở từng cấp ngân sách.
Một trong những lợi thế lớn nhất của tỉnh Quảng Ninh khi là một điểm trung chuyển chiến lược giữa Trung Quốc, ASEAN và Việt Nam; giữa các nước trong khu vực Đông Á, Đông Nam Á, đặc biệt là điểm trung chuyển chiến lược trong hợp tác “hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc”, hợp tác liên vùng vịnh Bắc Bộ; do đó, cần tập trung các nguồn lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược trong năm 2022 và giai đoạn tiếp theo, mở ra nhiều cơ hội để tỉnh Quảng Ninh phát triển. Tín hiệu vui ngay ngày đầu năm mới 2022: hai công trình giao thông trọng điểm là đường bao biển Hạ Long##- Cẩm Phả và cầu Cửa Lục 1 đã chính thức được đưa vào sử dụng sau 100 ngày đêm nước rút thi công thần tốc; cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cũng được thông xe kỹ thuật và sẽ nhanh chóng hoàn thiện, sớm đưa vào khai thác. Cũng trong năm 2022, tỉnh phấn đấu tiếp tục hoàn thành hàng loạt công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm khác, phát huy giá trị cộng hưởng các trục giao thông chiến lược, kết nối đồng bộ nội tỉnh, vùng và liên vùng, tạo các động lực phát triển mới.
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động có kỹ năng gắn với tăng nhanh quy mô và nâng cao chất lượng dân số; đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, chất lượng thực thi chính sách, pháp luật; phát triển doanh nghiệp và phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân, khởi nghiệp sáng tạo. Tập trung triển khai có hiệu quả Đề án chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh và Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, trước mắt năm 2022 cơ bản hoàn thành chuyển đổi số trong các cơ quan đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội.
Gắn kết chặt chẽ giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế với phát triển con người, xây dựng văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh; bảo đảm an sinh, phúc lợi, tiến bộ và công bằng xã hội, hài hòa giữa đời sống vật chất và đời sống văn hóa tinh thần theo các tiêu chí của“hạnh phúc”. Triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 và Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 9-3-2018, của Tỉnh ủy, về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh. Tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách thực hiện khâu đột phá xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh và những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của giai cấp công nhân và nhân dân vùng Mỏ, thu hẹp nhanh khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch các vùng, miền. Bảo tồn các di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ. Chăm lo xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo. Đặc biệt Tỉnh ủy Quảng Ninh ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TW, ngày 17-5-2021 và các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về Chương trình phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 (dự kiến dành 4.000 tỷ đồng từ các nguồn vốn để thực hiện chương trình này).
Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Cấp ủy viên các cấp và cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu phải đi trước nêu gương, làm gương trong công vụ, các mối quan hệ công tác và cuộc sống; chức vụ càng cao càng phải làm gương cho cấp dưới và nhân dân. Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo đánh giá phẩm chất, năng lực, uy tín và kết quả công tác, ở mỗi cương vị. Xây dựng phong cách làm việc khoa học, dân chủ, nhân văn, chuyên nghiệp, gần dân, trọng dân, vì dân, bám sát thực tiễn, nói đi đôi với làm và đo lường kết quả, hiệu quả. Kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ một cách thực chất và hiệu quả. Xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng chuyên nghiệp, chất lượng cao, có cơ cấu, số lượng hợp lý theo hướng tinh giản, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế và có năng lực thích ứng với sự thay đổi gắn với vị trí việc làm, chức danh lãnh đạo, quản lý. Dành tỷ lệ thỏa đáng (kể cả công chức cấp xã) thu hút cán bộ có năng lực nổi trội, cán bộ trẻ để tạo nguồn cơ bản và lâu dài. Thực hiện tốt chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, đột phá, dám nghĩ, dám làm, luôn nỗ lực hành động vì lợi ích chung. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm. Xây dựng chính quyền địa phương các cấp liêm chính, phục vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả...
Nhìn lại năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh có quyền tự hào vì nỗ lực vượt khó và những thành tích quan trọng đã đạt được, nhưng tuyệt đối không bằng lòng, chủ quan, tự mãn, mà sẵn sàng tâm thế bước ngay vào những thử thách mới và sẽ quyết tâm vượt qua để phát triển mạnh mẽ, bứt phá hơn trong năm 2022./.
Khởi công 5 dự án tổng vốn đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng tại tỉnh Thái Bình  (19/02/2022)
Quản lý khủng hoảng trong thời đại internet - Nhìn từ công cuộc phòng, chống đại dịch COVID-19  (12/01/2022)
- Phát huy vai trò của công tác cán bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
- Một số vấn đề về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Thành tựu phát triển lý luận của Đảng qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới (kỳ 1)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
- Bảo đảm an ninh con người của chính quyền đô thị: Kinh nghiệm của một số quốc gia và hàm ý chính sách đối với Việt Nam
-
Việt Nam trên đường đổi mới
Những thành tựu cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam từ khi đổi mới đến nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay