Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 6-10 thông báo lần đầu tiên bắt đầu trả lãi đối với các khoản tiền gửi ngân hàng và mở rộng hoạt động tái cấp vốn cho các ngân hàng lên đến 900 tỉ USD vào cuối năm trong nỗ lực tăng khả năng thanh khoản.

Tuyên bố của FED khẳng định quyết định trên sẽ giúp ngân hàng trung ương này có cơ hội tốt hơn để sử dụng các chương trình cho vay nhằm giải quyết tình hình hiện nay trên thị trường tín dụng trong khi vẫn duy trì tỷ lệ vốn liên bang gần với mục tiêu mà Uỷ ban thị trường mở liên bang đã đặt ra.

Khoản cứu trợ tài chính khẩn cấp trị giá 700 tỉ USD do Quốc hội Mỹ thông qua và được Tổng thống G.W.Bu-sơ phê chuẩn thành luật ngày 3-10 đã đẩy nhanh thời điểm FED chính thức trả lãi suất các khoản tiền gửi ngân hàng từ ngày 1-10-2008, thay cho thời hạn ngày 1-10-2011 theo một đạo luật thông qua vào năm 2006.

Theo FED, "Đại kế hoạch" tài chính trên sẽ giúp tăng "đáng kể" quy mô các cuộc đấu giá tín dụng kỳ hạn (TAF), bắt đầu từ phiên đấu giá cùng ngày 6-10 các khoản cho vay tín dụng với kỳ hạn 84 ngày; đồng thời cho phép các ngân hàng được vay tiền với lãi suất chiết khấu của FED, với tỷ lệ lãi suất thường cao hơn thị trường liên ngân hàng ấn định.

FED cho biết các cuộc đấu giá TAF trong tháng 10 và 11 sẽ mở rộng quy mô lên đến 600 tỉ USD.

Tuyên bố của FED nhận định những động thái này sẽ giúp khuyến khích hoạt động cho vay có kỳ hạn trên thị trường tài chính nhằm giảm bớt áp lực và thúc đẩy khả năng các doanh nghiệp và hộ gia đình nhận được các khoản vay tín dụng. FED cũng sẵn sàng thực hiện thêm các biện pháp cần thiết để thúc đẩy thị trường tiền mặt./.