TCCSĐT - Ngày 17-6-2014, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-mun đã hối thúc Thủ tướng I-rắc Nu-ri An Ma-li-ki tổ chức đối thoại nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực giáo phái bùng phát từ một tháng nay tại nước này.

Tình trạng bạo lực giáo phái bùng phát tại I-rắc

Ngày 17-6-2014, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-mun đã hối thúc Thủ tướng I-rắc Nu-ri An Ma-li-ki tổ chức đối thoại nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực giáo phái bùng phát từ một tháng nay tại nước này. Phát biểu trong cuộc họp báo tại Giơ-ne-vơ (Thuỵ Sỹ), ông Ban Ki-mun cảnh báo tình trạng bạo lực giáo phái tại I-rắc có thể còn tiếp tục leo thang. Tuy nhiên, ông vẫn bày tỏ hy vọng với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các nước trong khu vực và quốc tế, Liên hợp quốc có thể giúp chính phủ I-rắc từng bước khôi phục hòa bình và ổn định.

Theo giới chức I-rắc, các tay súng Hồi giáo cực đoan thuộc tổ chức tự xưng “Nhà nước Hồi giáo I-rắc và vùng Lê-van” (ISIL) đã tấn công và giành quyền kiểm soát nhiều khu vực ở Ba-cơ-ba, thủ phủ tỉnh Đi-y-a-la, cách Bát-đa 60 km về phía Bắc. Ngoài ra, phiến quân ISIL cũng đã chiếm giữ gần như toàn bộ thị trấn chiến lược có đông người Hồi giáo dòng Si-ai sinh sống ở phía Bắc trong cuộc giao tranh khiến hàng chục dân thường và chiến binh thiệt mạng. Tuy nhiên, tại tỉnh Ni-nê-vê, lực lượng an ninh và dân quân vẫn giữ được nhiều khu vực ở thành phố Tan A-pha, nơi nằm dọc theo hành lang chiến lược tới Xy-ri. Bên cạnh các tay súng ISIL, các lực lượng an ninh I-rắc cũng đang phải đối mặt với các tay súng trung thành với Quân đội Xy-ri Tự do (FSA) và Mặt trận An Nu-xra - nhánh khủng bố An Kê-đa tại Xy-ri.

APEC thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin đối phó với thách thức già hóa dân số

Ngày 19-6-2014, tại Xin-ga-po đã diễn ra Hội thảo quốc tế về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) hỗ trợ người cao tuổi và người khuyết tật do Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tổ chức. Hội thảo tập trung thảo luận về cung cấp dịch vụ và tiếp cận tốt hơn thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao mức sống và tăng cường sáng tạo để đối phó với những thách thức nhân khẩu học trong khu vực, nhất là khi tình trạng già hóa dân số đang gây áp lực mạnh mẽ lên ngân sách và làm giảm sút lực lượng lao động.

Kết luận Hội thảo, Tiến sĩ A-lan Bô-lớt, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC, nhấn mạnh các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương cần nỗ lực để giải quyết thách thức kép từ già hóa dân số và tỷ lệ sinh giảm, nỗ lực phối hợp để mở rộng truy cập ICT và cải thiện cung cấp dịch vụ giúp nâng cao mức sống cho người cao tuổi, đồng thời mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp và các thế hệ doanh nhân tiếp theo. Ông A. Bô-lớt cho biết, APEC sẽ chú trọng hơn nữa đến vấn đề tăng cường các dịch vụ chính phủ trực tuyến, bao gồm cả việc trao đổi các chiến lược và thực hành tốt nhất để tối ưu hóa kết cấu hạ tầng công nghệ, đẩy nhanh tốc độ xử lý tin học văn phòng và sử dụng dữ liệu dựa trên đầu vào từ các công ty và công dân.

Nga phê phán kế hoạch hòa bình của Tổng thống U-crai-na

Phần lớn các điểm của bản kế hoạch hòa bình do Tổng thống U-crai-na Pi-ốt Pô-rô-sen-cô đề xuất mang màu sắc của một tối hậu thư, không có đề xuất đối thoại và điều này đi ngược lại thỏa thuận Giơ-ne-vơ ngày 17-4. Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Xéc-gây La-vrốp ngày 21-6-2014. Ngoại trưởng X. La-vrốp bày tỏ quan ngại về việc đồng thời với việc công bố kế hoạch hòa bình, chiến dịch quân sự vẫn được đẩy mạnh, trong đó có một vụ nổ súng ở biên giới Nga, khiến phía Mát-xcơ-va cũng có người bị thương. Ông cũng nêu rõ trước đó các nước phương Tây đã nhận trách nhiệm duy trì ổn định ở U-crai-na và điều này cần phải được thực hiện bằng các bước đi cụ thể.

Cùng ngày 21-6, Ủy ban điều tra Nga công bố lệnh truy nã quốc tế đối với Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền U-crai-na Ác-xen A-va-cốp và thống đốc tỉnh Đne-prô-pê-tơ-rốp-xcơ của U-crai-na I-go Cô-lô-môi-xki vì liên quan đến sử dụng các phương tiện bị cấm và kích động chiến tranh, giết người, cản trở hoạt động tác nghiệp của nhà báo và bắt cóc người. Ngoài ra, cơ quan điều tra đang xác định tên tuổi tất cả các chỉ huy và binh sĩ quân đội U-crai-na, Đội Cận vệ quốc gia U-crai-na và tổ chức cánh hữu có liên quan tới chiến dịch trừng phạt chống những người biểu tình đòi liên bang hóa ở Đông Nam U-crai-na làm nhiều người dân thiệt mạng./.