Ngày 30-3, tại Trụ sở Trung ương Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã tiếp và nói chuyện thân mật với Ðoàn đại biểu cấp cao nước CHDCND Lào do đồng chí Bounnhang Vorachit, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào, dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Cùng dự buổi tiếp có các đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Ðối ngoại Trung ương; Hồ Tiến Nghị, Trợ lý Tổng Bí thư và một số cán bộ cấp cao.
 
Ðồng chí Bounnhang Vorachit trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc sức khỏe của đồng chí Choummaly Sayasone, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào tới Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và các đồng chí Lãnh đạo khác của Ðảng và Nhà nước Việt Nam; chân thành cảm ơn Tổng Bí thư đã tiếp và dành cho Ðoàn những tình cảm tốt đẹp. Ðồng chí nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn, có ý nghĩa quan trọng mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong sự nghiệp đổi mới; bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam anh em sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội lần thứ X của Ðảng, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Ðồng chí cũng đã thông báo với Tổng Bí thư về tình hình thực hiện Nghị quyết Ðại hội VIII và các Nghị quyết Trung ương gần đây của Ðảng Nhân dân Cách mạng Lào; về kết quả tốt đẹp của các cuộc hội đàm và làm việc giữa hai Ðoàn đại biểu cấp cao hai nước Lào và Việt Nam; khẳng định Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào nguyện làm hết sức mình cùng với Việt Nam không ngừng vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Ðảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào và Việt Nam.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh Ðoàn đại biểu cấp cao nước CHDCND Lào đã sang thăm và làm việc tại Việt Nam; đánh giá cao kết quả của các cuộc hội đàm và làm việc giữa hai Ðoàn đại biểu cấp cao hai nước và sự hợp tác ngày càng có hiệu quả, đi vào chiều sâu giữa hai Ðảng, hai nước. Tổng Bí thư nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn, quan trọng trên nhiều lĩnh vực mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã giành được trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bày tỏ tin tưởng vững chắc rằng nhân dân Lào anh em sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong việc thực hiện Nghị quyết Ðại hội VIII của Ðảng, xây dựng thành công nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và thịnh vượng theo định hướng xã hội chủ nghĩa, nâng cao vị thế của CHDCND Lào trên trường quốc tế. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển hết sức tốt đẹp của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào; cảm ơn sâu sắc sự giúp đỡ to lớn và quý báu mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã dành cho Việt Nam; khẳng định Việt Nam quyết tâm làm hết sức mình cùng với phía Lào đưa mối quan hệ Việt Nam- Lào lên tầm cao mới vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Tổng Bí thư cũng đã thông báo với Ðoàn một số nét về tình hình Việt Nam.

Tổng Bí thư nhờ Ðoàn chuyển lời thăm hỏi thân thiết và chúc sức khỏe tới đồng chí Choummaly Sayasone, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và các đồng chí Lãnh đạo khác của Ðảng và Nhà nước Lào.

Sáng cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Vorachit. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu mà nhân dân các bộ tộc Lào anh em đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước: Kinh tế phát triển ấn tượng, an ninh quốc phòng được giữ vững, vai trò, vị thế quốc tế ngày càng được nâng cao, với việc tổ chức thành công SEA Games và đạt thành tích cao tại Ðại hội thể thao lớn nhất khu vực. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào không ngừng được củng cố và phát triển; chúc chuyến thăm của Phó Chủ tịch Bounnhang Vorachit thành công tốt đẹp, góp phần vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Phó Chủ tịch nước Bounnhang Vorachit bày tỏ vui mừng thăm Việt Nam, chứng kiến những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được, coi những thành tựu của nhân dân Việt Nam anh em như thành tựu của chính mình. Phó Chủ tịch nước Bounnhang Vorachit trân trọng thông báo kết quả hội đàm với Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; hai bên đã trao đổi các biện pháp nhằm tiếp tục phát triển quan hệ hai nước, đặc biệt là tổ chức triển khai thực hiện tốt các thỏa thuận cấp cao đã đạt được giữa hai Ðảng, hai nước. Phó Chủ tịch nước Lào bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp sau khi thăm Vĩnh Phúc, một tỉnh khó khăn nay đạt tốc độ phát triển kinh tế cao, đời sống nhân dân được cải thiện rõ nét, đây là kết quả thực hiện các chính sách quan tâm của Ðảng, Nhà nước Việt Nam. Mặc dù tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, nhưng Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì đà phát triển. Việt Nam đã mạnh lên mà bằng chứng là đầu tư của Việt Nam vào Lào tăng lên, hiện đứng đầu trong số các nước đầu tư vào Lào. Phó Chủ tịch nước mong muốn tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và các địa phương của Việt Nam tiếp tục khảo sát tiềm năng và tăng cường hợp tác với các địa phương của Lào. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Bounnhang Vorachit bày tỏ cảm ơn Ðảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân các bộ tộc Lào sự giúp đỡ toàn diện, chí tình.
 
Cùng ngày, tại Trụ sở QH, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Vorachit. Chủ tịch QH nhiệt liệt chào mừng Ðoàn thăm Việt Nam; nêu rõ: Quan hệ Việt Nam - Lào là quan hệ đặc biệt, thủy chung trong sáng, mẫu mực hiếm có trên thế giới, đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản dày công vun đắp, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Hai QH Việt Nam và Lào thường xuyên giao lưu, trao đổi đoàn... Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhất trí với ý kiến của Phó Chủ tịch Bounnhang Vorachit cho rằng, hai nước cần tiếp tục cùng nhau gìn giữ, phát huy mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào. Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp, hai nước càng cần hợp tác chặt chẽ, ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định và phát triển, vì cuộc sống tốt đẹp hơn của nhân dân mỗi nước, góp phần vì đoàn kết, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.
 
Phó Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachit khẳng định, nhân dân các bộ tộc Lào sẽ làm hết sức mình để thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết đặc biệt giữa hai Ðảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào và Việt Nam. Phó Chủ tịch nước Bounnhang Vorachit mong muốn QH Việt Nam giúp đỡ, chia sẻ với QH Lào kinh nghiệm xây dựng luật pháp. Phó Chủ tịch nước cảm ơn Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân các bộ tộc anh em sự giúp đỡ quý báu; nêu rõ, trong những thành tựu mọi mặt mà nhân dân Lào đã đạt được, không thể thiếu sự hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, trong đó có sự giúp đỡ chí tình của nhân dân Việt Nam anh em.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Bounnhang Vorachit và Ðoàn đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt vòng hoa tại Ðài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ./.