Chiều 17-8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Trưởng đoàn các nước châu Phi và các tổ chức quốc tế tham dự Hội thảo với chủ đề "Việt Nam - châu Phi: Hợp tác cùng phát triển bền vững."

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào đón các đoàn đại biểu các nước châu Phi cùng các tổ chức quốc tế đến dự Hội thảo tại Việt Nam với mong muốn thúc đẩy nhanh quan hệ hợp tác phát triển giữa Việt Nam với các nước châu Phi trong thời gian tới.

Chủ tịch nước nêu rõ Việt Nam luôn sẵn sàng mở rộng quan hệ hợp tác cùng phát triển trên tinh thần bình đẳng, cùng có lợi với các nước châu Phi.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ tình cảm của nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước châu Phi, nhấn mạnh quan hệ tình cảm của những người bạn, người anh em tuy sống cách xa nhau về mặt địa lý những có nhiều những nét tương đồng về văn hóa, lịch sử đấu tranh giành độc lập và phát triển đất nước.

Đất nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ quý báu mà nhân dân các nước châu Phi đã dành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước.

Ngày nay, Việt Nam sau những năm tháng tiến hành công cuộc đổi mới, vượt qua những khó khăn gian khổ trước đây, đã thu được nhiều thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Từ thực tế của mình, Việt Nam hoàn toàn có thể chia sẻ cùng bạn bè các nước châu Phi về kinh nghiệm phát triển nông nghiệp, nhất là sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực; kinh nghiệm về xóa đói giảm nghèo; phát triển y tế và giáo dục.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cũng bày tỏ sự vui mừng trước những bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại giữa Việt Nam với các nước châu Phi trong sáu năm qua.

Sáu năm trước đây, Hội nghị lần thứ nhất bàn về hợp tác phát triển giữa Việt Nam với các nước châu Phi được tổ chức, đặt dấu mốc mới cho quan hệ hợp tác giữa hai bên. Giá trị trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam với châu Phi trong sáu năm qua cũng đã gia tăng từ 600 triệu USD lên 3 tỷ USD; tuy nhiên, con số đó chưa thể hiện hết tiềm năng và thế mạnh của cả hai bên.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết mong rằng tại cuộc hội thảo lần này, các nước châu Phi, các tổ chức quốc tế và Việt Nam hãy nhìn nhận và đánh giá thật cụ thể từng vấn đề, cùng trao đổi và tìm kiếm những bài học thực tế, kinh nghiệm để gia tăng nhanh nhất quan hệ hợp tác giữa kinh tế, trao đổi thương mại. Về phía mình, Việt Nam sẽ làm hết sức để phát triển hiệu quả nhất quan hệ hợp tác phát triển giữa Việt Nam với từng nước châu Phi cũng như với cộng đồng các nước châu Phi.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cảm ơn sự có mặt của ngài Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Cheick Sidi Diarra tại cuộc hội thảo này; đánh giá cao vai trò của Liên hợp quốc trong việc tạo điều kiện và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước châu Phi; đặc biệt là hỗ trợ thực hiện một số chương trình phát triển an sinh xã hội như xóa đói giảm nghèo, y tế, giáo dục...

Thay mặt các đoàn đại biểu, ngài Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Cheick Sidi Diarra đánh giá cao việc Việt Nam tổ chức Hội thảo "Việt Nam-châu Phi: Hợp tác cùng phát triển bền vững," tin tưởng vào tương lai tốt đẹp trong quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Ngài Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ về những gì Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới phát triển đất nước. Những bài học của Việt Nam sẽ vô cùng bổ ích với các quốc gia châu Phi.

Trước đây Việt Nam cũng có hoàn cảnh khó khăn như các nước châu Phi, cũng thiếu lương thực, tỷ lệ đói nghèo trong xã hội cao, y tế, giáo dục ở mức độ thấp..., nhưng Việt Nam đã vượt lên trên tất cả và phát triển như hôm nay.

Ngài Phó Tổng Thư ký cũng khẳng định các đoàn đại biểu sẽ làm việc tích cực tại hội thảo để tìm kiếm những cơ hội hợp tác cũng như thức tỉnh những tiềm năng thế mạnh của mỗi nước; phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam - châu Phi lên tầm cao mới.

*** Cũng trong ngày 17-8, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã có cuộc tiếp khách bên lề Hội thảo Việt Nam - châu Phi lần thứ 2. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao có các cuộc gặp song phương với Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Cheick Sidi Diarra, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Seychelles Jean-Paul Adam, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Cộng hòa Togo Ohin Ahlin Elliot và Cố vấn kinh tế Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia Gebre Ab Newaychristo.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm hoan nghênh các đại biểu tham dự Hội thảo Việt Nam-châu Phi lần thứ 2, nhấn mạnh mong muốn thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và các nước châu Phi và trao đổi những biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, nông nghiệp, giáo dục, y tế…

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc và các Bộ trưởng châu Phi ca ngợi những thành tựu của Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước và những nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế nói chung và với các nước châu Phi nói riêng.

Các trưởng đoàn châu Phi tin tưởng rằng hợp tác với Việt Nam sẽ góp phần tích cực vào nỗ lực xóa đói giảm nghèo và xây dựng đất nước tại các nước châu Phi, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng có các cuộc làm việc song phương với Bộ trưởng, Cố vấn đối ngoại Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Joseph Kiticki-Kouamba, Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Angola Exalgina Gambôa, Thứ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Nam Phi Ebrahim I.Ebrahim, Giám đốc Văn phòng kế hoạch, chiến lược và quản lý chương trình thuộc Ủy ban Kinh tế châu Phi-Liên hợp quốc Urbain Zadi và Tổng thư ký Quỹ hỗ trợ kỹ thuật cho châu Phi của Ai Cập Fatma Fath Elbab Galal.

Tối cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã chủ trì buổi chiêu đãi chào mừng các đại biểu dự hội thảo Việt Nam-châu Phi lần thứ 2./.