Hà Giang chú trọng xây dựng văn hóa công vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân
TCCS - Văn hóa công vụ là hệ thống những giá trị, cách ứng xử, biểu tượng, chuẩn mực được hình thành trong quá trình xây dựng và phát triển nền công vụ, có khả năng lưu truyền và tác động đến tâm lý, hành vi của người thực thi công vụ. Đối với tỉnh Hà Giang, văn hóa công vụ được xác định là một trong những nội dung quan trọng, góp phần thực hiện cải cách hành chính theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, minh bạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, liêm chính phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.
Một số kết quả đạt được trong xây dựng văn hóa công vụ
Xác định rõ văn hóa công vụ là một trong những yếu tố tiên quyết để nâng cao chỉ số cải cách hành chính, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả phục vụ nhân dân và doanh nghiệp, tỉnh Hà Giang đã chú trọng việc xây dựng văn hóa công vụ nhằm đổi mới tác phong, lề lối công tác của đội ngũ thực thi công vụ. Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản như: Chỉ thị số 09-CT/TU, ngày 8-11-2011 về đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội; của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thi hành công vụ trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 12-7-2021 về tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống đối với cán bộ, đảng viên giai đoạn 2021 - 2025; Chỉ thị số 28-CT/TU, ngày 21-7-2023 về chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu và cán bộ, đảng viên; đặc biệt là Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 24-8-2021 về đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng công vụ tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu “xây dựng một nền hành chính nhà nước trong hệ thống chính trị các cấp tỉnh, huyện, xã trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại, tiến bộ, chuyên nghiệp, dân chủ, công khai, minh bạch, thông suốt, thân thiện, phục vụ nhân dân; siết chặt kỷ cương, kỷ luật, tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng đạo đức công vụ, xử lý nghiêm, triệt để các trường họp vi phạm. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII. Quán triệt, triển khai các nghị quyết trên, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Đề án số 56/ĐA-UBND, ngày 30-8-2021, về đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng công vụ tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 - 2025, Quyết định số 1041/QĐ-UBND, ngày 29-5-2019, về việc ban hành Kế hoạch triển khai Đề án Văn hóa công vụ trên địa bàn tỉnh Hà Giang; Chỉ thị số 623/CT-UBND về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ, công vụ trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hà Giang; Công văn số 1267/UBND-NCPC, ngày 4-5-2023, của Ủy ban nhân dân tỉnh, về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, nhất là xử lý công việc của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án Văn hóa công vụ được tổ chức kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh hoặc lồng ghép vào công tác kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra công vụ, công chức, việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại 67 cơ quan, đơn vị, đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Lề lối, phương thức làm việc trong các cơ quan, đơn vị, địa phương từng bước được đổi mới theo hướng bảo đảm công khai, minh bạch, thống nhất, thông suốt, hiện đại và hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị của tỉnh Hà Giang đã rà soát, sửa đổi hoặc ban hành Quy chế làm việc, quy định rõ nguyên tắc làm việc, chế độ trách nhiệm, quan hệ công tác, cách thức và quy trình giải quyết công việc. Đồng thời tăng cường quản lý đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động; nghiêm cấm việc lợi dụng chức năng, nhiệm vụ để gây nhũng nhiễu, phiền hà khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp.
Đến nay, hầu hết các cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, xử lý, ký số văn bản trên môi trường điện tử, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành để bảo đảm công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành được duy trì bình thường, thông suốt.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chú trọng nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, kết hợp với tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Đa số cán bộ, công chức giữ vững phẩm chất đạo đức công vụ, gương mẫu, đoàn kết trong nội bộ; tuân thủ quy định về thời gian làm việc, nghiêm túc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc trên các lĩnh vực công tác, khắc phục tình trạng chậm trễ, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
Tác phong làm việc, giao tiếp và ứng xử của cán bộ, công chức có nhiều tiến bộ. Trong giao tiếp với người dân cũng như quan hệ hợp tác, hỗ trợ với đồng nghiệp, phần lớn cán bộ, công chức luôn giữ tinh thần, thái độ lịch sự, hòa nhã. Nhiều cơ quan, đơn vị đã bố trí hòm thư góp ý tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả và công khai số điện thoại để người dân, doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Nhiều công sở được đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp khang trang, có cảnh quan, môi trường làm việc tốt. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, triển khai xây dựng nhiều phần mềm, cơ sở dữ liệu nền tảng phục vụ xây dựng và phát triển chính quyền số, chính quyền điện tử. Hà Giang thành lập triển khai vận hành có hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và bộ phận một cửa các cấp để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, giúp công dân, tổ chức giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính được thuận lợi, nhanh chóng.
Nâng cao đạo đức công vụ nhằm thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính
Bên cạch những kết quả đạt được, việc thực hiện văn hóa công vụ ở Hà Giang vẫn còn một số hạn chế như: (i) Nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng văn hóa công vụ trong một bộ phận cán bộ, công chức còn chưa thật sự đầy đủ. Công tác tuyên truyền, giáo dục về văn hóa công vụ trong các cơ quan nhà nước tuy đã được đẩy mạnh, nhưng chưa mang lại hiệu quả thiết thực. Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của một bộ phận cán bộ, công chức còn chuyển biến chậm. (ii) Phương thức, lề lối làm việc ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là cấp xã chưa thay đổi; quy trình giải quyết công việc còn kéo dài; sự phối hợp còn thiếu chặt chẽ; việc sử dụng thời gian làm việc chưa hợp lý, hiệu quả chưa cao, còn xảy ra tình trạng đùn đẩy, sợ trách nhiệm. Một bộ phận cán bộ, công chức có thái độ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp còn quan liêu, thiếu tận tụy, thiếu thuyết phục, có lúc gây phiền hà, sách nhiễu. (iii) Kỷ luật, kỷ cương tuy bước đầu được tăng cường, nhưng thực tế có lúc, có nơi còn lỏng lẻo, tuỳ tiện, chưa chấp hành nghiêm mệnh lệnh của cấp trên. Công tác tự kiểm tra, đôn đốc nhiệm vụ chưa được quan tâm đúng mức. Trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, tự kiểm tra, kiểm tra kỷ luật, kỷ cương từng nơi, từng lúc còn hạn chế. Do ảnh hưởng bởi mặt trái của cơ chế thị trường, một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức còn tham ô, tham nhũng, có biểu hiện tiêu cực, lợi dụng tín nhiệm, chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản dẫn tới bị xử lý kỷ luật và xử lý hình sự. Việc phát hiện một số vụ việc tiêu cực chưa kịp thời, công tác xử lý cán bộ, công chức vi phạm chưa triệt để, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Thời gian tới, để góp phần tiếp tục xây dựng văn hóa công vụ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, liêm chính, phục vụ nhân dân, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Một là, nghiêm túc quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các chủ trương về xây dựng và phát triển văn hóa, trong đó có văn hóa công vụ, đáp ứng tình hình mới, bảo đảm sâu rộng trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động; làm cho các giá trị tốt đẹp của văn hóa công vụ thấm sâu và trở thành nền tảng vững chắc, thực sự là sức mạnh nội sinh quan trọng của một nền hành chính chuyên nghiệp, trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ.
Hai là, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các văn bản quy định về văn hóa công vụ trong các cơ quan nhà nước. Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 14-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đề án số 56/ĐA-UBND và Chỉ thị số 623/CT-UBND về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ, công vụ trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hà Giang; Quyết định số 1041/QĐ-UBND, ngày 29-5-2019 về việc ban hành Kế hoạch triển khai Đề án Văn hóa công vụ trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện văn hóa công vụ và kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm.
Ba là, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tăng cường bồi dưỡng cho cán bộ, công chức về văn hóa công vụ. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống; hình thành nhân cách, rèn luyện thái độ, hành vi ứng xử của cán bộ, công chức theo chuẩn mực quy định, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân.
Bốn là, chú trọng nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, kết hợp với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Cán bộ, công chức phải có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức; không được gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian xử lý công việc; không thờ ơ, vô cảm trước những khó khăn của người dân. Đồng thời cần thường xuyên thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trên tất cả các lĩnh vực công tác để phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm cũng như tuyên dương những tập thể, cá nhân có thành tích điển hình để nhân rộng, khen thưởng, động viên kịp thời.
Năm là, đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong xây dựng, tổ chức thực hiện văn hóa công vụ. Người đứng đầu phải thật sự quan tâm, là tấm gương mẫu mực về văn hóa và đạo đức công vụ, giữ vững chuẩn mực trong đạo đức lối sống, giao tiếp, ứng xử... Việc đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu không chỉ để cho cán bộ, công chức trong cơ quan, tổ chức noi theo, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, mà còn góp phần tôn vinh những giá trị tốt đẹp của văn hóa công vụ, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, tăng cường niềm tin yêu của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức.
Sáu là, ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung triển khai xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số theo lộ trình nhằm đổi mới mạnh mẽ phương thức chỉ đạo điều hành, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, chất lượng cung ứng dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp. Tăng cường xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, giảm hội họp, giấy tờ hành chính và chế độ báo cáo; giảm chi phí và thời gian xử lý công việc./.
Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng trong doanh nghiệp nhà nước, góp phần bảo về nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới  (28/10/2023)
Long trọng kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại Tướng Đoàn Khuê  (27/10/2023)
Thành phố Thái Bình: Khánh thành và gắn biển công trình công viên Kỳ Bá  (27/10/2023)
Hội thảo khoa học kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Đoàn Khuê  (27/10/2023)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm