TCCS - Ngày 29-7-2023, tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt 100 đại biểu là người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2023 về dự Chương trình tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc do Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức tại Hà Nội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với các đại biểu là người hiến máu tình nguyện tiêu biểu_Ảnh: TTXVN

Cùng tham dự buổi gặp mặt có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan trung ương. 

Đây là năm thứ 15, chương trình tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc được tổ chức. Mỗi năm có 100 tấm gương tiêu biểu từ khắp mọi miền đất nước được lựa chọn tôn vinh, tổng số đã có 1.500 lượt đại biểu được biểu dương.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu chia sẻ những câu chuyện thực sự đáng trân trọng, thể hiện nghĩa cử cao đẹp và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Các đại biểu thể hiện niềm vui vì được giúp đỡ những người cần máu của mình, nhất là lượng máu đó có thể cứu sống mạng người.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động khi được gặp gỡ các đại biểu, đại diện hàng triệu người hiến máu tình nguyện trong cả nước. Trong đó có những đại biểu đã 80, 90, thậm chí trên 100 lần hiến máu; tích cực tham gia vận động gia đình, bạn bè và cộng đồng xã hội cùng hiến máu, trong đó có những người đã bền bỉ góp sức 30 năm qua.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, 100 đại biểu tại buổi gặp mặt hôm nay là biểu tượng đẹp của lòng nhân ái, của trái tim sẻ chia và lan tỏa yêu thương, năng lượng tích cực trong cộng đồng, xã hội, vì sự phát triển của đất nước. Các anh chị thực sự là những minh chứng sống, tấm gương sáng về người tốt, việc thiện, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái, đóng góp to lớn xây dựng xã hội giàu tình người, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tạo động lực, truyền cảm hứng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc_Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Chính phủ biểu dương và đánh giá cao Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, Bộ Y tế, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các ban, bộ, ngành, đoàn thể liên quan đã nỗ lực tham mưu, làm tốt cuộc vận động toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện, tạo ra phong trào, xu thế, đạt nhiều kết quả rất đáng trân trọng. 

Để công tác hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện tiếp tục phát triển, lan tỏa sâu rộng, hiệu quả, thiết thực, Thủ tướng Chính phủ đề nghị hưởng ứng và thực hiện hiệu quả lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn hãy luôn sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu và tích cực vận động mọi người cùng hiến máu thường xuyên cứu người để giúp cho mỗi người kiểm tra được sức khỏe của mình, cứu giúp người bệnh, vì một xã hội khỏe mạnh và nhân văn, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, sự phát triển bền vững của đất nước”.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện rà soát, hoàn thiện, bổ sung các quy định liên quan để thực hiện tốt hơn nữa chế độ, chính sách đối với người hiến máu tình nguyện; tiếp tục xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác hiến máu tình nguyện.

Cùng với đó, có các giải pháp, hoạt động thiết thực, cụ thể, tiếp tục thúc đẩy hiệu quả hơn nữa công tác vận động hiến máu tình nguyện; đặc biệt quan tâm đến chất lượng, an toàn, tính bền vững của hoạt động hiến máu tình nguyện. Củng cố, xây dựng các điểm hiến máu, ngân hàng máu ổn định, đầy đủ và an toàn; chủ động điều tiết máu trong cả nước bảo đảm hợp lý, khoa học để phục vụ người bệnh. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với các đại biểu là người hiến máu tình nguyện tiêu biểu_Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Chính phủ lưu ý, cần thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác hiến máu; nhanh chóng thống nhất, đồng bộ thông tin người hiến máu trên toàn quốc, kết nối giữa người hiến máu, trung tâm truyền máu, các ngân hàng máu và các bệnh viện để nâng cao tính chủ động, kịp thời trong mọi tình huống. 

Các cấp, các ngành, các cơ quan, đoàn thể, nhất là các lực lượng tích cực như y tế, công an, quân đội, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công tác hiến máu tình nguyện; phát huy vai trò của ban chỉ đạo các cấp; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để người hiến máu tình nguyện tiếp tục tham gia hiến máu thường xuyên.

Các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu bằng những hình thức, cách làm đổi mới, sáng tạo, nội dung phong phú, hấp dẫn, trên nhiều phương tiện; nêu gương, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu, lan tỏa những hành động nhân ái, nghĩa tình trong hoạt động “hiến máu cứu người” được lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội. 

Thủ tướng Chính phủ mong muốn và tin tưởng, 100 tấm gương hiến máu tiêu biểu đang có mặt tại buổi gặp mặt và hàng triệu người hiến máu tình nguyện trên cả nước sẽ tiếp tục phát huy tinh thần nhân ái, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, với nghĩa đồng bào ruột thịt, “con Lạc cháu Hồng”, “nhiễu điều phủ lấy giá gương”, không ngừng đóng góp, chia sẻ những giọt máu của mình vì cộng đồng, vì xã hội; đồng thời, trở thành những hạt nhân nòng cốt, là những tuyên truyền viên tích cực lan tỏa tinh thần, nghĩa cử cao đẹp, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, cứu được nhiều người hơn nữa, góp phần để đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ta ngày càng ấm no, hạnh phúc và "không có ai bị bỏ lại phía sau"./.

Trung Duy (tổng hợp)