Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 24 đến ngày 30-7-2017)

Nhân Hòa (Tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn, TCCSĐT)
21:52, ngày 02-08-2017
TCCSĐT - Chủ tịch Quốc hội thăm và tặng quà gia đình chính sách tỉnh Hải Dương; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gặp mặt đoàn đại biểu Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công tiêu biểu toàn quốc; Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự lễ tri ân người có công tỉnh Thanh Hóa; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội; Chủ tịch Quốc hội thăm và tặng quà gia đình chính sách tại Thành phố Hồ Chí Minh; Kỷ niệm trọng thể 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ; Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, … là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Một số hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại tỉnh Hà Tĩnh

Sau hơn 1 năm triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung, sáng 24-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương, các địa phương liên quan đã trực tiếp thị sát khu xử lý nước thải và dây chuyền sản xuất của Công ty Trách nhiệm hữu hạn gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.

Ngay sau chuyến thị sát, Thủ tướng đã chủ trì cuộc làm việc với sự có mặt của lãnh đạo Tập đoàn Formosa và các bộ, ngành, địa phương để đánh giá kết quả khắc phục sự cố môi trường biển miền Trung.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Dự án Formosa tại Hà Tĩnh là dự án đầu tư nước ngoài quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam với trên 11 tỷ USD, nhưng cũng là dự án có sự cố môi trường lớn nhất từ trước đến nay xảy ra trên đất nước ta.

Thủ tướng nhận xét, dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, sự điều hành của Chính phủ, công tác khắc phục sự cố đã được thực hiện nghiêm túc.

Thủ tướng cũng ghi nhận những nỗ lực chỉ đạo điều hành của các bộ, ngành, địa phương trong khắc phục sự cố này, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội và hoạt động bình thường của việc phát triển kinh tế-xã hội của 4 tỉnh miền Trung và tỉnh Nghệ An.

Đánh giá kết quả khắc phục sự cố của nhà đầu tư Formosa, Thủ tướng cho rằng, Formosa đã nhận lỗi trước nhân dân, khắc phục nghiêm túc hậu quả về môi trường, khắc phục toàn diện việc làm hồ sinh học, hồ sự cố...; khắc phục 52/53 lỗi vi phạm môi trường một cách căn bản và đang đặt thiết bị hiện đại nhất trong đầu tư hệ thống xử lý môi trường.

Thủ tướng cho rằng, điều này thể hiện quyết tâm của nhà đầu tư và khẳng định quan điểm của Chính phủ và các cấp chính quyền Việt Nam trong việc tạo điều kiện cho hoạt động của nhà đầu tư thành công mà cụ thể là những mẻ thép chất lượng cao đầu tiên từ phôi thép Việt Nam đã xuất xưởng; điều kiện môi trường cơ bản được khắc phục, trừ 1 điểm tại thôn Hà Thanh, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng đề nghị cấp ủy, chính quyền và nhân dân 4 tỉnh liên quan và tỉnh Nghệ An ủng hộ, đồng thuận, tạo điều kiện khi Formosa đã tiếp thu, khắc phục sự cố và đảm bảo môi trường trong quá trình sản xuất tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.

“Thái độ chúng ta rất rõ ràng, không bao che, dung túng trong sai trái nhưng yêu cầu các nhà đầu tư phải làm nghiêm túc, bảo vệ môi trường sống cho nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu FHS áp dụng công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại trong dây chuyền sản xuất để khắc phục 100% sự cố vi phạm cả về thiết bị máy móc và trách nhiệm xã hội.

Formosa phải coi vấn đề môi trường là sự sống còn của nhà máy đối với dự án quy mô lớn này. “Tinh thần lớn là, không an toàn, không sản xuất. Và tôi cũng xin nói rõ là, nếu vi phạm trở lại thì phải đóng cửa nhà máy này, chúng ta nói thái độ dứt khoát để công bố trước nhân dân,” Thủ tướng nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội thăm và tặng quà gia đình chính sách tỉnh Hải Dương

Ngày 24-7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Hải Dương nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ.

Thăm hỏi các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh và thân nhân liệt sỹ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ niềm tự hào, lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh, cống hiến to lớn của các Anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ; đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước sẽ ngày càng quan tâm hơn nữa để người có công có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Ân cần hỏi thăm sức khỏe, cuộc sống của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, gia đình chính sách tại Hải Dương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc các Mẹ Việt Nam Anh hùng sống lâu, sống khỏe, các gia đình chính sách tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gặp mặt đoàn đại biểu Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công tiêu biểu toàn quốc

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2017), chiều 25-7, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã gặp mặt đoàn đại biểu Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, đại diện thân nhân các gia đình liệt sỹ, các thương, bệnh binh, người có công, các vị chức sắc tôn giáo, cựu chiến binh, doanh nhân, doanh nhân, cơ quan truyền thông có nhiều hoạt động thiết thực đối với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

150 đại biểu dự buổi gặp mặt là các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các chiến binh đã từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia tham dự chuyến hành trình “Trở lại chiến trường xưa - Tri ân đồng đội”. Qua chuyến đi, đoàn đã thăm lại những địa danh lịch sử gắn liền với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc Việt Nam và nước bạn Campuchia. Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia, là dịp để các gặp gỡ, cùng ôn lại một thời hoa lửa và tri ân tới những đồng đội đã cống hiến xương máu của mình cho độc lập, tự do của đất nước...

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định: Mỗi người Việt Nam luôn khắc ghi sự hy sinh, cống hiến to lớn của Anh hùng liệt sỹ, các thương, bệnh binh, cựu chiến binh, Anh hùng lực lượng vũ trang, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình có công với cách mạng. Đây là dịp để Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gửi lời tri ân tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, gia đình liệt sỹ, các đồng chí thương bệnh binh, cựu chiến binh, gia đình có công trên toàn quốc.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị, trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và nhân dân đẩy mạnh công tác chăm sóc người có công với cách mạng; thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người có công, kiến nghị với cấp ủy Đảng, cơ quan nhà nước các cấp kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan, bảo đảm quyền lợi của đối tượng này. Hội Cựu chiến binh Việt Nam thường xuyên quan tâm, động viên cán bộ, hội viên đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình hội viên.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh làm việc với Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ

Trong chuyến công tác tại các tỉnh, thành vùng Tây Nam bộ, chiều 25-7, tại thành phố Cần Thơ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã thăm và làm việc với Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ.

Tại buổi làm việc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ Sơn Minh Thắng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, các lĩnh vực kinh tế, văn hóa -xã hội, an ninh - quốc phòng vùng Tây Nam bộ đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, một số vấn đề cần lưu tâm hiện nay là tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển xảy ra ngày càng nghiêm trọng ở nhiều địa phương nhưng chưa có nguồn vốn bố trí kịp thời để phòng, chống hiệu quả. Mặt khác, giá cả một số mặt hàng nông sản giảm mạnh và khó tiêu thụ gây khó khăn cho nông dân. Năm nay, mùa mưa đến sớm cũng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của vùng. Đặc biệt, tiến độ xây dựng các công trình xây dựng cơ bản rất chậm do nguồn cát xây dựng khan hiếm và tăng giá...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng ở vùng Tây Nam bộ cũng như những hoạt động của Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ trong 6 tháng đầu năm 2017.

Theo Phó Chủ tịch nước, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ đã làm đầu mối kết nối tổ chức nhiều sự kiện như Diễn đàn hợp tác kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long thu hút được nhiều dự án đầu tư vào trong vùng. Chương trình xây dựng nông thôn mới của vùng mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng kết quả thực hiện khá tốt, cao hơn so với mức bình quân chung cả nước. Đặc biệt, công tác an sinh xã hội đã được Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ thực hiện tích cực, cùng với các địa phương chăm lo, nâng cao đời sống cho người dân, trong đó có vấn đề chính sách đối với đồng bào dân tộc Khmer...

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự lễ tri ân người có công tỉnh Thanh Hóa

Sáng 25-7, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu và các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Thanh Hóa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ. Tham dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng 170 đại biểu là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ và người có công của tỉnh...

Phát biểu tại Hội nghị, với tình cảm chân thành, lòng biết ơn sâu sắc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi lời thăm hỏi, tri ân đến các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và các gia đình có công với cách mạng của tỉnh Thanh Hóa.

Nhiều người con của Thanh Hóa cũng đã ghi danh vào lịch sử dân tộc và trở thành huyền thoại như Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Ngô Thị Tuyển, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân - liệt sĩ Nguyễn Văn Sáu, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Lê Mã Lương…

Cũng trong hai cuộc kháng chiến, tỉnh Thanh Hóa có 329.824 người có công, trong đó có: 4.424 Mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 56.000 liệt sĩ, 46.000 thương binh, hơn 16.000 bệnh binh, 2.000 cán bộ lão thành cách mạng, gần 600 cán bộ tiền khởi nghĩa, gần 300 ân nhân cách mạng, gần 1.500 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, có trên 203.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Phó Thủ tướng hoan nghênh và biểu dương cấp ủy, chính quyền tỉnh Thanh Hóa, các tổ chức và cá nhân của tỉnh đã có nhiều đóng góp thiết thực và hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, cũng như trong việc thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”.

Phó Thủ tướng cho rằng, với ý chí tự lực, tự cường và tinh thần “Bộ đội Cụ Hồ”, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc đang là những công dân mẫu mực, chỗ dựa vững chắc của gia đình, đóng góp tích cực cho hoạt cộng đồng ở địa phương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2017), chiều 25-7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm, tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội, tại thôn Viên Ngoại, xã Viên An, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội. Cùng tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội tiền thân là Khu điều dưỡng thương binh nặng Hà Sơn Bình, được thành lập ngày 04-11-1978, đã điều dưỡng cho 650 thương bệnh binh. Năm 1994, Trung tâm được giao nhiệm vụ nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công với cách mạng. Từ đó đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận, nuôi dưỡng thường xuyên hơn 100 người; điều dưỡng luân phiên gần 38.000 lượt người. Hiện Trung tâm đang nuôi dưỡng 55 người có công gồm các Mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ, vợ, con liệt sỹ, thương binh… Với đặc điểm người có công đều là người cao tuổi, sức khỏe yếu, bệnh tật đa dạng, khả năng tự phục vụ rất hạn chế, cần có người giúp đỡ, phục vụ thường xuyên. Để đáp ứng yêu cầu chăm sóc, phục vụ người có công, Trung tâm đã bố trí cán bộ, nhân viên thường trực 24/24h; thực hiện tốt chế độ, tiêu chuẩn nuôi dưỡng và điều dưỡng cả về ăn, ở, chăm sóc sức khỏe, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, nói chuyện thời sự, tham quan thắng cảnh… phục vụ người có công.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới các mẹ Việt Nam Anh hùng, các mẹ liệt sỹ, vợ liệt sỹ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Trung tâm lời thăm hỏi thân thiết, lời cảm ơn chân thành và lời chúc tốt đẹp nhất. Tổng Bí thư nêu rõ: Công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng là nhiệm vụ cao quý, là tình cảm và ân nghĩa, được Đảng, Nhà nước luôn luôn coi trọng, là trách nhiệm của Nhà nước và toàn xã hội, bởi sự cống hiến, hy sinh của người có công là vô giá, không gì có thể bù đắp được. Mặc dù còn khó khăn nhưng với tình cảm, trách nhiệm, cán bộ, công nhân viên, người lao động Trung tâm đã chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo đối với người có công, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tổng Bí thư nhiệt liệt biểu dương, hoan nghênh và cảm ơn anh chị em cán bộ, công nhân viên Trung tâm về những thành tích, kết quả đạt được trong công tác thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội thăm và tặng quà gia đình chính sách tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 26-7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ.

Cùng đi với Chủ tịch Quốc hội có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm, lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, huyện Củ Chi…

Tại huyện Củ Chi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác đã tới thăm và trao quà tặng tới Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Kịch (trú tại số 44, đường 366, ấp Mũi Lớn 1, xã Tân An) thắp hương tưởng nhớ hai liệt sỹ Nguyễn Văn Xời và Nguyễn Văn Xợi tại gia đình; thăm bà Khâu Thị Rồi (vợ liệt sỹ, trú tại số 175, đường Lê Minh Nhựt, ấp Trung, xã Tân Thông Hội) thắp hương tưởng nhớ liệt sỹ Bùi Văn Tha; thăm và tặng quà ông Trần Vậy (thương binh 2/4, trú tại số 207, tỉnh lộ 15, ấp 1, xã Tân Thạnh Tây) thắp hương Mẹ Việt Nam Anh hùng Đỗ Thị Sáu, liệt sỹ Trần Văn Lầm và liệt sỹ Trần Văn Nên tại gia đình.

Thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh, cống hiến của các thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thành ủy - Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Thành phố, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố Hồ Chí Minh và lãnh đạo huyện Củ Chi do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã tới viếng, đặt vòng hoa và dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Củ Chi và Đền Tưởng niệm Bến Dược.

Thành kính dâng vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Anh hùng Liệt sỹ”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu kính cẩn nghiêng mình tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã chiến đấu hy sinh anh dũng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kỷ niệm trọng thể 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ

Sáng 27-7-2017, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-/2017).

Với lòng biết ơn vô hạn, các đại biểu kính cẩn tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các bậc cách mạng tiền bối, các Anh hùng Liệt sỹ, đồng chí, đồng bào đã hy sinh, cống hiến vì nền độc lập, tự do, thống nhất đất nước, Chủ nghĩa xã hội, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân và phồn vinh của Tổ quốc.

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do và tiền đồ tươi sáng của đất nước, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân, sẵn sàng xả thân cho Tổ quốc. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đời đời vinh danh, ghi nhớ công ơn, luôn tự hào, nguyện kế tục và thực hiện thành công sự nghiệp cách mạng, xứng đáng với những hy sinh, cống hiến to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các Anh hùng Liệt sỹ, thương binh, đồng bào, chiến sĩ cả nước.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây" là đạo lý truyền thống nghìn đời của dân tộc ta. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ. Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Người, ngày 27-7 hằng năm đã trở thành Ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn Việt Nam, là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tưởng nhớ, tôn vinh, tri ân công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.

Đến nay, hơn 9 triệu lượt người có công bao gồm cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ... được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi. Hơn 4 triệu người có công được tặng Huân chương, Huy chương và các phần thưởng, danh hiệu cao quý khác. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo người có công bằng các chính sách ưu đãi cụ thể, như chăm sóc sức khỏe, ưu tiên giao đất sản xuất, hỗ trợ cải thiện về nhà ở, đất ở, các chương trình dạy nghề, tạo việc làm... Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, các đơn vị quân đội, công an, doanh nghiệp và các cá nhân trong và ngoài nước đã tích cực tham gia các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng" với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Chỉ trong gần một thập kỷ, từ năm 2007 đến năm 2016, cả nước đã xây dựng và sửa chữa hơn 182.000 căn nhà tình nghĩa, trao hơn 133.000 sổ tiết kiệm tặng các gia đình người có công.

Với ý chí tự lực, tự cường, nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công đã vượt lên thương tật, khó khăn, hòa mình vào cuộc sống, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, nêu những tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu, học tập..., góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Ngày 28-7, Liên đoàn Lao động của các tỉnh, thành đã tổ chức lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam với các hoạt động ý nghĩa.

* Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp với Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác đào tạo hạt nhân văn hóa cơ sở trong công nhân viên chức lao động Thủ đô. Hội nghị nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác đào tạo hạt nhân văn hóa cơ sở, nhân rộng phong trào văn hóa văn nghệ trong công nhân viên chức lao động tại các công đoàn cơ sở trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

* Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và tôn vinh, trao Giải thưởng 28-7 cho 50 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu. Đây là những Chủ tịch Công đoàn cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, phát triển đoàn viên; làm tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; vận động công nhân lao động tích cực lao động sản xuất, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, tạo điều kiện để công nhân lao động phát huy quyền làm chủ; chủ động tham gia với người sử dụng lao động chăm lo đời sống người lao động trong thời gian qua.

* Nhân dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh Kiên Giang tổ chức 41 năm Công đoàn tỉnh Kiên Giang (1976 - 2017) . Tại buổi lễ, các đại biểu đã ôn lại truyền thống của Công đoàn Việt Nam trải qua 88 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Công đoàn Việt Nam không ngừng phát triển lớn mạnh, là trung tâm đoàn kết của công nhân, lao động Việt Nam, góp phần to lớn trong đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

* Tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, đã diễn ra lễ khai trương Thư viện Thỏa ước lao động tập thể. Thư viện nhằm giới thiệu cho các cấp công đoàn những bản thỏa ước có chất lượng tốt đã được ký kết và đang thực hiện, qua đó giúp các cấp công đoàn thuận lợi trong việc chia sẻ thông tin trong quá trình thương lượng tập thể.

Đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học


Ngày 29-7, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị “Phát triển khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2017-2025”. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đồng chủ trì Hội nghị.

Hơn 300 đại biểu là lãnh đạo, nhà khoa học, giảng viên của các cơ sở giáo dục đại học, Viện nghiên cứu, các bộ, ngành, các doanh nghiệp quan tâm tới nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đã tham dự hội nghị. Hội nghị nhằm mục đích tìm các giải pháp khả thi để đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học, phù hợp với thực tế trước mắt cũng như yêu cầu lâu dài về nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.

Tại Hội nghị cũng đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2017-2025.